คลิปที่เกี่ยวข้อง

วิจารณ์หนัง : Brick mansions กระโดดอยู่ในกรอบ

Brick mansions

เดิมทีภาพยนตร์เรื่อง Brick mansions เป็นหนังฟอร์มเล็กที่หวังช่วงชิงพื้นที่บางส่วนจากตลาดหนัง กระทั่ง พอล วอล์คเกอร์ เสียชีวิตลงหนังเรื่องนี้ก็ดูน่าสนใจขึ้นมาทันที ในฐานะหนังเรื่องสุดท้าย(ที่ถ่ายทำเสร็จสมบูรณ์) ของ พอล วอล์คเกอร์

Brick mansions ดัดแปลงมาจากเรื่อง District B13 ของฝรั่งเศสเมื่อปี 2004 โดยได้ เดวิด เบลล์ มือหนึ่งกีฬาฟรีรันนิ่งจากภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวมารับบทเดียวกันในหนังรีเมกเรื่องนี้ หนังเล่าถึง เดเมี่ยน (พอล วอล์คเกอร์) ตำรวจหนุ่มผู้ซื่อสัตย์ และ ลีโน่ นักเลงจิตใจดีที่เคยอาศัยอยู่ในนั้น (เดวิด เบลล์) ต้องแอบเข้าไปใน บริค แมนชั่นส์เขตชุมชนอาชญากรรมที่ถูกล้อมกำแพงเอาไว้ ซึ่งภายในเต็มไปด้วย แก๊งค์มาเฟีย โจร และคนยากจน เพื่อตามหาหัวรบนิวเคลียร์ที่ถูกพวกคนร้ายขโมยไปก่อนจะเกิดเหตุร้ายแรงขึ้น

Brick mansions


บทของหนังแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากต้นฉบับเลย เพียงแต่มีการเปลี่ยนตัวละคร เสริมฉากแอ็กชั่น และปรุงแต่งให้ดูเป็นเวอร์ชั่นฮอลลีวู้ดเท่านั้นทุกอย่างอยู่ในกรอบเดิมๆ จึงดูน่าเบื่อ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ สำหรับคนที่เคยดู District B13 มาก่อน ส่วนคนที่ยังไม่เคยดูก็พอจะสนุกไปกับการโชว์ท่าผาดโผนเสี่ยงดายของ เดวิด เบลล์ และการแสดงของ พอล วอล์คเกอร์ ไปได้บ้าง

ทว่า ประเด็นที่หนังต้องการจะสื่อดูกระจัดกระจาย เริ่มด้วยการเสียดสีสังคมคนจนคนรวย การทุจริตคอรัปชั่นของนักการเมือง ที่ก็ทำได้ฉาบฉวยสุดๆ ซํ้าช่วงท้ายยังดูหลงเข้ารกเข้าพง ออกแนวประชดประชันซะมากกว่า บทสรุปห้วนจนดูมักง่าย โดยเฉพาะจุดหักเหของหัวหน้ามาเฟียที่เหตุผลอ่อน ไม่น่าเชื่อถือ ความเข้มข้นของเนื้อหา อารมณ์ร่วมของคนดูในการลุ้นหรือเอาใจช่วยตัวละครจึงหดหายไป

ฉากแอ็คชั่นคือสิ่งที่ดูดีที่สุดในหนัง เดวิด กับ พอล ดูเป็นคู่หูที่เท่ กวน และเข้ากันมาก เดวิด ตั้งใจมาโชว์ของอยู่แล้วเลยจัดเต็มโดดไปโดดมาเหมือนมีสปริงติดข้อเท้าขณะที่ พอล ก็ไม่ยอมน้อยหน้า แม้รูปร่างจะใหญ่กว่าไม่คล่องแคล่วพอจะ Free Runnig ได้เต็มที่ แต่ก็มีข้อดีในการเอามาเป็นมุขตลกได้มีส่วนที่ออกจะโอเวอร์นิดๆ แต่ก็อยู่ในลิมิตที่พอรับได้

Brick mansions

 

ด้าน Rza ในบทหัวหน้ามาเฟียตัวร้ายมีบทบาทกับเรื่องมากพอๆกับสองนักแสดงนำชาย เมื่อเทียบกับการรับบทหัวหน้าตัวร้ายใน ต้มยำกุ้ง 2 นั้น กับ Brick mansions ถือว่าเล่นได้ดีกว่า ดูมีมิติ แม้จะมีบางมุมที่พี่แกตั้งใจจะวางมาดโหดๆเกินไป หรือทำเรื่องแปลกๆเพื่อสร้างคาแร็คเตอร์อย่างการชอบทำกับข้าวก็ตาม

ความรู้สึกระหว่างดูหนังเรื่องนี้ของคนที่ชื่นชอบผลงาน พอล วอล์คเกอร์ คงคล้ายๆกันก็คือ เขาดูเหมือนยังมีชีวิตอยู่เลย บนจอตรงหน้าเรานั้น พอล ยังคงกระโดดโลดเต้น ชกต่อย ยิงปืน ซิ่งรถ และส่งรอยยิ้มน่าประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลก เป็นครั้งสุดท้าย

ด้วย รัก และ อาลัย

คะแนน Brick mansions : 6.5/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างBrick mansions / เรื่องย่อBrick mansions

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark