ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

เจาะประเด็น แฉ เงินกู้นอกระบบว่อนเน็ต

ชายคนหนึ่ง หอบหลักฐานร้องผ่านเจาะประเด็น ว่าตนเองตกเป็นเหยื่อเงินกู้นอกระบบทางอินเทอร์เน็ต แต่กลับโดนหลอกเอาเอกสารบัญชีธนาคาร และบัตรเอทีเอ็ม ไปยักยอกทรัพย์ผู้อื่นต่อ จนเขาต้องกลายเป็นผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงเงินกว่า 200,000 บาท โดยไม่รู้ตัว

เขาพยายามดิ้นรนหาหลักฐาน ยืนยันความบริสุทธิ์ตัวเอง และเกรงว่าอาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เราจะมาตีแผ่ความจริงเรื่องนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์

นายเฉลิม เฉยบำรุง เล่าให้ทีมข่าวเจาะประเด็นฟังว่า ก่อนนี้ตนเดือดร้อนเงิน 30,000 บาท ไปลงทะเบียนเรียนต่อปริญญาตรี หวังเลื่อนขั้นในที่ทำงาน จึงลองค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ปรากฎพบเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบจำนวนมาก พร้อมเบอร์โทรชัดเจน เมื่อโทรถาม ต่างยื่นข้อเสนอให้ดาวน์สิ่งของ เช่นโทรทัศน์ ,รถจักรยานยนต์ เพื่อแลกกับเงินที่ต้องการ เห็นว่าไม่คุ้ม จึงปฏิเสธไปหลายราย

กระทั่งโทรหา"ศิริโชคเงินด่วน" ปรากฎเสนอเงื่อนไขจูงใจเพียงมีสำเนาบัตรประชาชน และเปิดบัญชีธนาคาร พร้อมบัตรเอทีเอ็ม อ้างเอาไว้เพื่อส่งคืนเงินต้นและดอกเบี้ย หลังตกลงกู้เงิน 300,000 บาท ชายอ้างชื่อ"ศิริโชค" รีบส่งคนมารับเอกสารถึงหอพัก ยืนยันได้รับเงินในไม่กี่วัน

ช่วงที่รอเงิน นายเฉลิมพยายามโทรตามนายศิริโชค แต่มักถูกบ่ายเบี่ยงต่างๆนานา ผ่านไป 2 อาทิตย์ ก็ขาดการติดต่อ จึงเริ่มสงสัย รีบอายัดบัตรเอทีเอ็ม และเช็คสเตทเม้นท์บัญชีธนาคาร ปรากฎมีเงินหมุนเวียนเข้าออกทุกวัน ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสน ที่น่าตกใจจู่ๆ นายเฉลิม ถูกตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง แจ้งข้อหาฉ้อโกง และกระทำความผิดพรบ.คอมพิวเตอร์ เพราะมีผู้แจ้งความว่า ได้โอนเงินเข้าบัญชีนายเฉลิมเพื่อซื้อรถยนต์กว่า 160,000 บาท แต่ถูกเชิดเงินหนี

หลังตกเป็นผู้ต้องหา ไม่รู้ตัว เขาพยายามดิ้นรนหาหลักฐาน ยืนยันความบริสุทธิ์ต่อพนักงานสอบสวน แต่กลับถูกปฏิเสธที่จะนำหลักฐานเข้าแฟ้มสำนวนคดี จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม

นายเฉลิมใช้เงิน 10,000 บาทประกันตัวสู้คดี รวบรวมหลักฐานสเตทเมนท์ธนาคาร ที่พบเงินหมุนเวียนตั้งแต่วันที่ 5-12 มีนาคม 2557 ซึ่งตรงกับวันที่แจ้งอายัดเอทีเอ็ม รวมเป็นเงิน 210,000 บาท สังเกตเงินถูกถอนจากตู้เอทีเอ็มในต่างจังหวัด

ยืนยันที่ผ่านมา ตัวเองทำงานอยู่ในกรุงเทพตลอด มีหลักฐานบันทึกเวลาเข้า-ออก ที่ทำงานชัดเจน โดยมีผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน เป็นพยาน และต่างยืนยันว่านายเฉลิม  นิสัยดี ไม่เคยมีประวัติเสียหาย

ทีมข่าวเจาะประเด็นเช็คข้อมูลการปล่อยเงินกู้นอกระบบในอินเทอร์เน็ต พบโฆษณากันโจ่งครึ่ม มีเว็บไซต์"ศิริโชคเงินด่วน"จริง ลองโทรหา ปรากฎว่าติดต่อไม่ได้

ทีมงานยังพยายามติดต่อ นายปวิชญ์ วิสิทธิ ผู้เสียหาย ที่แจ้งความดำเนินคดีกับนายเฉลิมเรื่องซื้อขายรถยนต์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ปรากฎว่าติดต่อไม่ได้เช่นกัน

ตำรวจ ระบุผู้ต้องหา สามารถนำหลักฐานไปยื่นสู้คดีในชั้นศาลได้ โดยไม่ต้องผ่านชั้นพนักงานสอบสวน ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนกฎหมาย

ผู้กำกับสน.ทุ่งสองห้อง ระบุหากมีการติดตามตัวผู้ถูกกล่าวหาให้มาพบได้ ก็ไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียก และการที่ผู้ต้องหา เรียกร้องให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี นำหลักฐานเข้าแฟ้มสำนวนคดี ก็ไม่จำเป็นเช่นกัน เพราะสามารถยื่นสู้คดีในชั้นศาล ยืนยันความบริสุทธิ์ได้

ล่าสุดนายเฉลิม ยังหอบหลักฐาน ร้องกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดด้านเทคโนโลยี หรือ ปอท.เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบไอพีแอดเดรส "ศิริโชคเงินด่วน" ปล่อยเงินกู้ทางเว็บไซด์ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดที่แท้จริง

ขณะเดียวกัน ปอท.ยังเร่งดำเนินการปิดเว็บไซด์เงินกู้นอกระบบ ซึ่งผิดกฎหมายชัดเจน ไม่ให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อ ส่วนกรณีนายเฉลิม ที่อ้างว่าถูกหลอกกู้เงินนอกระบบ และกลายเป็นผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกง คงต้องรอพิสูจน์ความจริง จากกระบวนการยุติธรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark