ข่าวในหมวด ข่าวประชาสัมพันธ์

แบงก์พันปลอม ระบาดอีก ธปท. แนะวิธีสังเกต

หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับทราบข้อมูลว่า พบธนบัตรใบละ 1,000 บาท ปลอมทางภาคใต้ ได้ตรวจสอบพบว่ามีธนบัตรปลอมชนิดราคา 1,000 บาท หมายเลข 9 ฉ A 3828862 และหมายเลข 9 ฉ A 3828863 เข้ามาในระบบ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากธนบัตรจริง ที่สำคัญสามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าคือ ไม่ปรากฏลายน้ำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามอย่างใกล้ชิด โดยการปลอมธนบัตรขณะนี้ พบว่ากลุ่มมิจฉาชีพใช้วิธีการพรินท์ผ่านเครื่องพรินเตอร์สี โดยใช้กระดาษที่ใกล้เคียงกับธนบัตรจริง ส่วนในพื้นที่ภาคอีสานยังมีธนบัตรปลอมไม่มากนัก และพบตามตลาดชายแดนเท่านั้น เป็นฉบับละ 100 และ 500 บาท

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนระวังกลุ่มมิจฉาชีพ และตรวจสอบธนบัตร ด้วยวิธีง่าย ๆ 3 วิธี คือการสัมผัสเนื้อกระดาษธนบัตร จะมีความเหนียว แกร่ง ทนต่อการพับดึง สัมผัสตัวเลขแจ้งราคา และคำว่ารัฐบาลไทย จะรู้สึกสะดุดกับหมึกพิมพ์

การส่องดูลายน้ำบนธนบัตร หรือสัมผัสลายนูนของตัวเลข หรือการพลิกเอียงดูด้านซ้ายของธนบัตร จะเห็นเลข 1,000 เป็นตัวอารบิกอยู่ ส่วนที่มีการซื้อขายช่วงกลางคืน ควรมีเครื่องตรวจแบบหลอดไฟแบล็กไลท์ไว้ด้วย

สำหรับผู้ที่ได้รับธนบัตรปลอม หรือสงสัยว่าเป็นธนบัตรปลอม อย่านำออกมาใช้ เพราะมีความผิดตามกฎหมายขอให้แจ้งตำรวจ หากนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิด ผู้แจ้งจะได้รับรางวัลนำจับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark