คนไทยขับรถชนเด็กญี่ปุ่นดับ ไม่ขอความช่วยเหลือ

ห้องข่าว 7 สี - จากเหตุคนไทย 3 คนเมาแล้วขับรถชนนักเรียนญี่ปุ่นเสียชีวิต 1 คน อีก 1 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่จังหวัดชิบะนั้น

นายเสก วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยความคืบหน้าว่าทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ได้ประสานกับคนไทยทั้งสามคนเพื่อสอบถามหาสาเหตุและให้ความช่วยเหลือแล้ว แต่ทั้งหมดไม่ได้ร้องขอให้ความช่วยเหลือเรื่องใดเป็นพิเศษ เพียงแต่แจ้งความประสงค์ว่า ไม่ต้องการเปิดเผยรายละเอียด เพราะไม่ต้องการเป็นข่าว ทางกระทรวงจึงยังไม่ได้ติดต่อกับญาติคนไทย แต่เข้าใจว่าทั้งหมดเป็นคนไทยที่ทำงานอยู่ในประเทศญี่ปุ่น จึงจะให้ความช่วยเหลือต่อไป ซึ่งนายเสกคาดว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการยกเว้นวีซ่าเข้าญี่ปุ่น เพราะว่าเป็นอุบัติเหตุ และทางการญี่ปุ่นก็มีความเข้าใจเป็นอย่างดี
             
ด้านเว็ปไซด์ J-Campus ระบุบทลงโทษกฎหมายเมาแล้วขับของญี่ปุ่นว่า ตามมาตรา 65 ของ พ.ร.บ.การจราจรที่มีการยกร่างขึ้นใหม่ และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2550 ระบุข้อห้ามขับขี่ยานพาหนะในขณะที่มีแอลกอฮอล์ในร่างกายห้ามให้ยืมหรือให้ใช้ยานพาหนะ แก่ผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง และห้ามให้สุรา หรือสนับสนุนการดื่มสุรา แก่ผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะกระทำความผิด  ห้ามร้องขอหรือไหว้วานให้ผู้อื่นขับขี่ยานพาหนะไปส่งตนเอง  โดยที่รู้ว่าบุคคลนั้นเป็นผู้ที่มีแอลกอฮอล์ในร่างกาย

ทั้งห้ามร่วมโดยสารไปในยานพาหนะที่ขับขี่โดยบุคคลที่กระทำผิดตามวรรคหนึ่งด้วย โดยบทลงโทษของผู้ที่เมาแล้วขับจะพิจารณาตามสภาพ ซึ่งในกรณีที่ก่ออุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตจะมีความผิดในโทษฐานขับขี่อันตรายอันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำคุกไม่เกิน 20ปี ซึ่งเป็นโทษที่หนักกว่าการขับขี่โดยประมาทอันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งจำคุกไม่เกิน 7 ปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark