ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

เจาะประเด็น ลวงโลก! หนุ่มเยอรมันเร่ขอทาน

กลายเป็นเรื่องโอละพ่อ! กรณี หนุ่มชาวเยอรมันขาโต ออกเร่ขอทานริมถนนข้าวสาร อ้างหาเงินซื้อตั๋วกลับเยอรมัน เป็นที่เวทนา และมีการโพสภาพแชร์บนโลกโซเซียล จนนำไปสู่ความช่วยเหลือจากทางการ เตรียมส่งกลับบ้านเกิดเมืองนอนในอีกไม่กี่วันนี้

แต่เรื่องไม่จบแค่นั้น ล่าสุดหนุ่มชาวเยอรมันคนนี้ กลับหอบเงินหลายหมื่นบาทหนีไปเที่ยวพัทยา และมีทีท่าจะนั่งขอทานต่อที่นั่น หนำซ้ำยังดูหมิ่นน้ำใจคนไทยว่าหลอกง่าย เจาะประเด็นวันนี้ ลงพื้นที่เจาะลึกข้อมูลจากทุกฝ่ายเพื่อเปิดโปงพฤติกรรมลวงโลกของหนุ่มเยอรมันรายนี้

หลังพบนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันในสภาพขาบวมโต ชื่อนายเบนจามิน โฮลล์ วัย 29 ปี อ้างเข้ามาเที่ยวไทยได้ 3 สัปดาห์ แต่กระเป๋าเงินและเอกสารสูญหาย จึงต้องมานั่งขอทานริมฟุตบาทย่านถนนข้าวสาร ระหว่างรอเพื่อนมารับติดต่อสถานทูต ทันทีที่เรื่องราวถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ค หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบ พบอาการขาบวมเป็นมาตั้งแต่กำเนิด ไม่ใช่โรคเท้าช้าง ขณะที่ตำรวจท่องเที่ยว และสมาคมช่วยเหลือชาวเยอรมัน ได้ให้ที่พัก และติดต่อสถานทูตเรื่องพาสปอร์ต พร้อมตั๋วเครื่องบินให้ รอเพียงวันกลับประเทศ แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 23  กันยายนที่ผ่านมา นายเบนจามิน ได้หายออกจากที่พัก กระทั่ง มีผู้ไปพบว่า หอบเงินหลายหมื่นบาทไปเที่ยวพัทยา แถมมีพฤติกรรมนั่งขอทานต่อที่นั่น

ทีมงานเจาะประเด็น ลงพื้นที่ไปติดตามหานายเบนจามิน โฮลล์ ซึ่งตำรวจท่องเที่ยว ได้พามาพักที่โรงแรมเดอะกรีน โฮเตล พัทยา ตั้งแต่เมื่อคืน ปรากฏว่าเช้านี้ นายเบนจามิน หลบหนีออกจากโรงแรม ทิ้งเพียงกระเป๋าเป้ มีเสื้อผ้าอยู่ 1 ชุด  

หลายฝ่ายรุมแฉพฤติการณ์หนุ่มเยอรมันสุดแสบ พบช่วงได้รับความช่วยเหลือก่อนรอส่งกลับประเทศ ยังดอดไปนั่งเร่ขอทานตามที่ต่างๆ แถมหัวเราะเยาะว่า เป็นขอทานเมืองไทยสบาย แถมมีชื่อเสียง

ประธานสมาคมช่วยเหลือชาวเยอรมัน เปิดใจเจาะประเด็น รู้สึกถึงพฤติกรรมแปลกๆของนายเบนจามินแต่แรกแล้ว หลังการช่วยเหลือชอบหนีออกมานั่งขอทานแถวตรอกข้าวสารและพัฒน์พงษ์ สอบถามเรื่องส่วนตัวก็ตอบแบบวกวน ทั้งที่สมาคมให้การช่วยเหลือทุกอย่าง กระทั่งวันนัดไปรับพาสปอร์ตที่สถานทูต นายเบนจามินดอดไปรับพาสปอร์ตเองแล้วหนีไป ยอมรับเสียความรู้สึก เมื่อนายเบนจามิน เคยพูดปนหัวเราะต่อหน้าว่า เป็นขอทานเมืองไทยสบาย ได้เงินวันละ2-3 พันบาท แถมมีชื่อเสียงอีกตั่งหาก จากนี้ไปคงต้องตรวจสอบประวัติต่างชาติที่ตกทุกข์ได้ยากก่อนยื่นมือช่วยเหลือ ยอมรับรายนี้แสบที่สุดเท่าที่เคยเจอ

ขณะที่ นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ก็รู้สึกอับอาย ที่คนชาติเดียวกันมาหลอกลวงคนไทย

ตำรวจท่องเที่ยวตรวจสอบเบื้องต้น พบนายเบนจามิน ซื้อตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวเข้าไทย ส่อเจตนาไม่กลับประเทศแต่แรก คาดปักหลักอยู่ย่านถนนข้าวสาร กระทั่งวีซ่าหมดอายุ จึงออกมานั่งขอทาน

ขณะที่ พบสถิติเมืองไทย มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเร่ร่อนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบประวัติ ส่งให้ทุกสถานฑูตเพื่อส่งตัวกลับประเทศ กรณี นายเบนจามิน ที่อยู่ระหว่างหลบหนี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปูพรมค้นหาตัว คาดว่า คืนนี้น่าจะกลับไปท่องเที่ยวย่านวอล์คกิ้งสตรีท เหมือนทุกคืนที่ผ่านมา หากพบตัว จะรีบส่งตัวให้สถานทูตเยอรมนีทันที

เมื่อน้ำใจต่อชาวต่างชาติที่ตกทุกข์ได้ยาก กลายเป็นเรื่องแหกตาแถมถูกหัวเราะเยาะ  จึงเรียกว่าทำร้ายจิตใจคนไทยพอสมควร แต่แน่นอนว่าชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่ดีๆยังมีอีกมาก ที่รักและตั้งใจมาเที่ยวเมืองไทย และขอฝากถึงประชาชน หากพบเห็นชาวต่างชาติเร่ร่อน หรือมาเร่ขอทานลักษณะเดียวกันนี้ ให้แจ้งตำรวจท่องเที่ยวเพื่อตรวจสอบก่อนให้ความช่วยเหลือใดๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark