ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สุดเศร้า!! พังใหม่ ช้างแม่ลูกอ่อนถูกต่อหัวเสือต่อยล้ม

ข่าว 7 สี - ช้างแม่ลูกอ่อน อายุ 22 ปี ถูกต่อหัวเสือต่อยล้มแล้ว และนับเป็นช้างไทยตัวแรกที่ถูกต่อหัวเสือต่อยตาย    

พลาย "แก่งทอง" อายุ 2 ปี กำลังใช้งวงของมันไล้เลียบริเวณขาของ"พังใหม่"อายุ 22 ปี แม่ของมันที่ล้มนอนอยู่ โดยไม่ยอมถอยห่างไปไหน ท่ามกลางสายตาเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง จังหวัดลำปาง ที่เวทนาสงสาร เพราะมันต้องกำพร้าแม่ ทั้งที่ยังไม่หย่านม 

เมื่อคืนนี้ควาญช้างได้นำ "พังใหม่" ซึ่งเป็นช้างนำเที่ยว ของปางช้างในจังหวัดเชียงใหม่ ไปโรงพยาบาลช้างมูลนิธิเพื่อนช้าง หลังถูกต่อหัวเสือต่อย ที่ตาซ้าย ปาก เต้านม และอวัยวะเพศ จนบวม คณะสัตวแพทย์ได้ให้ยาปฎิชีวนะ เพื่อแก้แพ้และควบคุมพิษของต่อหัวเสือ กระทั่งเช้ามืดวันนี้ "พังใหม่" ได้ล้มลง และนับเป็นช้างไทยตัวแรกที่ถูกต่อหัวเสือต่อยตาย
              
เจ้าของช้างพังใหม่ บอกว่าก่อนหน้านี้นำ"พังใหม่" ไปผูกไว้ใต้ต้นไม้ โดยไม่ทราบว่าบนต้นไม้มีรังต่อหัวเสือ ต่อมา"พังใหม่"ถูกต่อหัวเสือรุมต่อย ส่วนพลาย"แก่งทอง"ไม่ได้ผูกไว้กับต้นไม้ วิ่งหนีไปได้หลังถูกต่อต่อย
           
สัตวแพทย์หญิง ภัทร เจริญพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติสุรินทร์ กล่าวว่ากรณีช้างถูกต่อหัวเสือต่อยน่าจะมีอาการแพ้รุนแรงมาก เพราะช้างแต่ละเชือกจะมีอาการแพ้แตกต่างกัน เบื้องต้นการปฐมพยาบาลต้องประคบเย็น เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดไหลไปเลี้ยงบริเวณบาดแผล และ ลดอาการบวมไม่ให้ลุกลามถึงระบบทางเดินหายใจและระบบประสาทก่อนส่งสัตวแพทย์รักษา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark