ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

เจาะประเด็น อันตราย เปิบแมลงทอด

เป็นอุทาหรณ์กับการเปิปเมนูแมลงทอด เด็กชายวัย 8 ขวบ  ไปซื้อจิ้งหรีดทอดมาทาน ไม่นานเจอฤทธิ์แพ้ขั้นรุนแรง ผิวหนังเป็นตุ่มพุพอง ปากและตาบวม  เสี่ยงช๊อคหมดสติ ต้องพาส่งโรงพยาบาลให้แพทย์ยื้อชีวิตเจาะประเด็นลงพื้นที่  ติดตามอาการ  และสอบถามสาเหตุของการแพ้ขั้นรุนแรงกับผู้เป็นยาย  ร่วมถึงแนวทางการรักษาจากแพทย์ผู้ดูแล..

ทีมข่าวเจาะประเด็น รุดเยี่ยมอาการน้องเอ วัย 8 ขวบ ที่โรงพยาบาลศูนย์สระบุรี หลังจากกินแมลงทอดแล้วเกิดอาการแพ้ขั้นรุนแรง พบว่าน้องเอยังคงนอนพักผ่อนอยู่ โดยป้าสุนี  ผู้เป็นยาย  เล่าว่า พาลูกและหลานรวม 4 คน ไปเที่ยวงานที่ศาลากลางจังหวัด  และได้ไปซื้อจิ้งหรีดทอดมาทานเช้าวันต่อมา พบว่าน้องเอ มีแผลที่ปากคล้ายเป็นร้อนในจึงไปซื้อยามาทาให้ ผ่านมาอีกวัน  ปากกับตาเริ่มบวมมากขึ้น  และมีตุ่มพุพองตามร่างกาย  จึงให้ทานยาแก้ปวดและยาลดไข้  จนมาถึงวันที่ 3  น้องมีอาการหนักขึ้น ทั้งแน่นหน้าอก  หายใจไม่ออก เวียนศีรษะ  และอาเจียนอย่างหนัก  จึงรีบพามาพบแพทย์

เพราะเห็นว่าหลานมีอาการลักษณะอย่างนี้บ่อยๆ จึงชะล่าใจ  อีกทั้งลูกกับหลานอีก 2 คน ที่ทานด้วยกันก็ไม่มีใครเป็นอะไร  แต่ยอมรับว่าเมื่อตอนน้องเอ 3 ขวบ  เคยทานแมลงทอดแล้วมีอาการแพ้  แต่ตอนนั้นไปพบแพทย์ทัน จึงไม่เป็นอะไรมากอีกทั้งน้องเอก็ขอทานเพียงแค่ตัวเดียว ระหว่างนั้นก็มั่วแต่ยุ่งดูแลลูกและหลานอีก 3 คน เพราะเลิกลากับสามี   ลูกสาวก็นำหลานมาให้เลี้ยง  ไม่เคยส่งเสีย  ป้าสุนีต้องแบกรับภาระเพียงลำพัง   จึงไม่ทันได้ดูว่าน้องเอทานไปมากน้อยเท่าไหร่

ทีมข่าวเจาะประเด็นยังได้ลงพื้นที่สอบถามกับพ่อค้าแม่ค้าแมลงทอดถึงที่มา และกรรมวิธีก่อนที่จะนำแมลงเหล่านี้มาทอดขาย  ร่วมถึงผลกระทบที่ได้รับหลังจากมีข่าวการแพ้สารพิษจากแมลงทอดถึงขั้นรุนแรง

พ่อค้าแมลงทอดรายนี้  เปิดใจกับทีมข่าวว่า ไปรับแมลงจำพวกดักแด้ ตั๊กแตน และจิ้งหรีด แช่แข็ง มาจากตลาดไทย  ซึ่งเป็นร้านประจำ  โดยเจ้าของร้านบอกอีกทีว่า แมลงเหล่านี้มีทั้งรับมาจากในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว และกัมพูชา ลุงต้องนำมาแช่น้ำอยู่นาน แล้วค่อยล้างทำความสะอาดก่อนนำมาทอดขาย  โดยยอมรับว่าพอมีข่าว  ก็มีจะผลกระทบต่อยอดขายอยู่บ้าง  แต่ลูกค้าที่ชอบทานก็ยังคงมาซื้อตามปกติ 
             
เช่นเดียวกับแม้ค้าแมลงทอดรายนี้ ไปรับแมลงแช่แข็งมาจากตลาดสดในตัวจังหวัด  แล้วนำมาแช่น้ำผสมเกลือ  ค่อยล้างทำความสะอาด  จึงนำมาทอดขาย พอมีข่าว ลูกค้าก็มีทั้งกลัวไม่กล้าซื้อ บางคนก่อนซื้อก็ถามถึงที่มาและความสะอาด ตนก็จะอธิบายให้ฟัง

ด้านประชาชนพอทราบข่าวบางคนก็ตกใจกลัวถึงขั้นบอกลูกบอกหลานไม่ให้ทาน แต่บางคนก็มองว่าอาจจะเป็นการแพ้แมลงทอดเฉพาะตัวบุคคล และยังคงจะทานต่อไป แต่จะเลือกดูร้านที่สะอาด

แพทย์ สันนิษฐานเบื้องต้น น้องเอมีประวัติแพ้อาหารจำพวกแมลงมาก่อน เมื่อทานแมลงเข้าไปจึงกระตุ้นภาวะภูมิแพ้ จนอวัยวะส่วนที่เป็นเยื่อบุ ทั้ง ตา ปาก และ ผิวหนังพุพอง อักเสบไปด้วย จึงต้องระวังไม่ให้ติดเชื้อเพิ่ม ฝากเตือนผู้ที่ชอบทานแมลงทอด ให้ระวังสารพิษ ฮีสตามีน ในตัวแมลง ที่มักทำให้วิงเวียนศีรษะ อาเจียน ยิ่งผู้มีประวัติภูมิแพ้ หอบหืด เสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้ รวมถึงในแมลง มักมียาฆ่าแมลงตกค้าง คนทั่วไปบริโภคเยอะ สารพิษจะสะสมเกิดอันตราย

ล่าสุด น้องเอ ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ต่อเนื่อง ตาและปากยังบวมอักเสบ ถึงขั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถพูดได้ เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ เพราะพบคนไทย บริโภคแมลงทอดมากกว่า 20 ตันต่อปี ทั้งที่พบในสถิติผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจากการทานแมลงทอด ที่มีสารพิษตกค้างสะสมแทบทุกปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark