ข่าวในหมวด เด็ดข่าวเด่น

ชาวบ้านทำพิธีขุดต้นตะเคียนทองขึ้นจากน้ำ ผวาอาถรรพ์

เด็ดข่าวเด่น - ไปที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ชาวบ้าน ทำพิธีขุดต้นตะเคียนทองขึ้นจากลำห้วย หลังผวาอาถรรพ์ ไม่กล้าเข้าไปใกล้ ทั้งที่เป็นพื้นที่ทำมาหากิน

ชาวบ้านหมู่ 2 บ้านหนองสรวง ตำบลหนองสรวง อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ นิมนต์พระครูสุธีวรสาร เจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี เจ้าอาวาสวัดหนองสรวง ประกอบพิธีทางศาสนาที่บริเวณแปลงนาของนายทองสา เชื้อแก้ว ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านพบ ต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่ล้มพาดขวางลำห้วย และยังได้เชิญนายทองกุดวิสัย หมอธรรมชื่อดังของจังหวัด มาประกอบพิธีเพื่อสื่อสารกับดวงวิญญาณ เพื่อขออนุญาตจากเจ้าแม่ตะเคียน ก่อนจะนำต้นตะเคียนทองขึ้นจากลำห้วยได้

การขุดครั้งนี้ ใช้รถแบ็กโฮขนาดใหญ่ มาขุดบริเวณที่ชาวบ้านอ้างว่า พบต้นตะเคียนทอง ใช้เวลาขุดนานเกือบ 4 ชั่วโมง จึงพบโคนต้นตะเคียนทอง และได้ยกขึ้นมาจากลำห้วย ทำความสะอาด และจะประกอบพิธี จากนั้นแห่เข้าหมู่บ้านนำไปตั้งไว้ที่วัดหนองสรวง ต้นตะเคียนทองที่ขุดขึ้นมาเป็นท่อนไม้ขนาดใหญ่ วัดโดยรอบประมาณ
1 เมตร ยาวประมาณ 3 เมตร 20 เซนติเมตร ส่วนที่สองเป็นช่วงลำต้นและรากซึ่งเนื้อไม้ข้างใน มีสีเหลืองทองสวยงามมาก

พระครูสุธีวรสาร กล่าวว่า มีคำร่ำลืออาถรรพ์ และความเฮี้ยนของต้นตะเคียนทองมานานแล้ว จนชาวบ้านก็ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้บริเวณนั้น กระทั่งท่านเกิดนิมิตขึ้นเมื่อประมาณ 1 ปี หลังไปท้าทายว่า หากมีความศักดิ์สิทธิ์จริงขอแสดงให้ได้รับรู้ นิมิตที่เห็นนั้น เห็นลำแสงสีทองคล้ายพญานาคพุ่งมาจากลำห้วยใหญ่และวิ่งเข้าไปหาในวัดเข้าชนทางหัวเข่าด้านซ้ายอย่างแรง

จากการพูดคุยกัน จึงได้รู้ว่าเป็นเจ้าแม่ตะเคียนทองชื่อ "กุหลาบ" มีความโกรธแค้นมาก เพราะก่อนหน้านั้นมีคนเข้าไปตัดลำต้นเพื่อนำไปขาย แต่ตอนนี้อยากจะเข้าไปอยู่ในวัด เพราะไม่อยากให้ใครเข้ามารบกวน และตัดลำต้นไปอีก จึงขอให้นำขึ้นมาจากน้ำด้วย เมื่อเห็นว่าเวลาสมควร จึงนัดชาวบ้านนำเครื่องจักรมาขุดลำห้วยเพื่อนำต้นตะเคียนทองขึ้นมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark