ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมอคลินิกจ่ายยาหมดอายุให้เด็ก จ.ศรีสะเกษ

ข่าวทั่วไป 5 กุมภาพันธ์ 2558 - เมื่อวานนี้ทีมสนามข่าวได้รับการร้องเรียนจากคุณพ่อรายหนึ่งว่า คลินิกแห่งหนึ่งในจังหวัดศรีสะเกษ จ่ายยาหมดอายุให้แก่ลูกของตน ที่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 13 ตำบลศรีแก้ว อำเภอศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ

นายนิธิศ ชะนา อายุ 38 ปี ได้ร้องเรียนกับทีมสนามข่าวว่า เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558 ตนได้พาลูกชายคนเล็ก อายุสองขวบซึ่งป่วยหายใจหอบ ไปหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่งในตัวเมืองศรีสะเกษ หลังจากที่หมอตรวจอาการเสร็จแล้วได้สั่งยาให้ 4 รายการ ซึ่งเมื่อตรวจสอบภายหลัง พบว่า มียาน้ำขวดหนึ่ง หมดอายุตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2557 ตนตกใจไม่กล้าให้ลูกกิน เพราะเกรงว่าจะเป็นอันตราย ต่อมาตนจึงทำหนังสือแจ้งไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนี้ จนกระทั่ง วันที่ 28 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา ได้มีหนังสือรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวกลับมาว่า ได้ตรวจสอบคลินิกดังกล่าวแล้ว และทางคลินิกยอมรับว่าได้จ่ายยาหมดอายุให้คนไข้จริง

โดยยาดังกล่าวทางคลินิกได้ซื้อมาจากร้านขายยาแห่งหนึ่งในตัวเมืองศรีสะเกษ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรต่อคลินิกดังกล่าว แต่ทางสาธารณสุขจังหวัดกลับไม่ได้ตรวจสอบร้านขายยาดังกล่าว ซึ่งนายนิธิศ ระบุว่า ตนไม่ได้ต้องการการรับผิดชอบเป็นเงินทองแต่อย่างไร แต่สิ่งที่ต้องการ คือ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบร้านขายยาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับคนไข้

ทีมสนามข่าวจึงได้เดินทางไปขอพบกับนายประวิ อ่ำพันธุ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ แต่นายประวิ ไปราชการต่างจังหวัด ทีมงานจึงได้ขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ซึ่งนายประวิระบุว่า ได้ทำหนังสือตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรไปทางคลีนิคตามระเบียบจัดการแล้ว ส่วนมาตราฐานการจัดการกับร้านขายยา ทางสาธารณสุขจังหวัดได้มีมาตราการตรวจคุณภาพยา เป็นประจำอยู่แล้ว จึงอยากให้ประชาชนสบายใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark