คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง : The Riot club ไฮโซตัวแสบ

The Riot club

The Riot club เป็นภาพยนตร์ดราม่าทริลเลอร์ที่ถูกดัดแปลงมาจากบทละครเวทีเรื่อง Posh ของ ลอร่า เวด ซึ่งเธอก็ได้มารับหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ด้วย โดยหนังเรื่องนี้รวบรวมนักแสดงหนุ่มหน้าตาดีของฮอลลีวู้ดไว้มากมาย อาทิ แม๊กซ์ ไอร์ออนส์,แซม คลาฟลิน และ ดั๊กลาส บูธ 

หนังเล่าถึงการเริ่มต้นชีวิตมหาลัยของ อลิสแตร์ ไรล์ส (แซม คลาฟลิน) กับ ไมลส์ ริชาร์ดส (แม๊กซ์  ไอร์ออนส์) สองหนุ่มไฮโซชาวอังกฤษในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่างอ๊อกซ์ฟอร์ด ทั้งคู่ถูกจับให้เป็นพาร์ทเนอร์แต่ความคิดเห็นไม่ค่อยลงรอยกัน ไมลส์ เป็นคนไม่ถือตัว กินง่ายอยู่ง่าย เขาคบเป็นแฟนกับ ลอเรน สาวนักศึกษาธรรมดาคนหนึ่ง ผิดกับ ไรล์ส ที่เป็นคนหัวสูง ชอบดูถูกคนอื่น

ต่อมาทั้งคู่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าคลับลับของมหาลัยที่มีชื่อว่า ไรออท คลับนี้จะคัดเลือกเฉพาะหนุ่มนักศึกษาอ๊อกซ์ฟอร์ดโปรไฟล์ดีเลิศ ต้องไฮโซ รูปหล่อ พ่อรวย นามสกุลดัง เก่งกีฬา เรียนดี และที่สำคัญดื่มเก่ง สำหรับนิสัยพวกเขาไม่ค่อยสนเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ในกลุ่มจึงมีแต่พวกเพลย์บอยตัวแสบที่คิดว่าตัวเองพิเศษกว่าใคร ทุกปีพวกเขากำหนดว่าจะมีสมาชิกแค่10คน ซึ่งเกณฑ์การรับสมาชิกก็ไม่ใช่ง่ายๆเลย โดยในปาร์ตี้แรกของคลับ เหล้า ยา และความบาดหมางของ ไรล์ส กับ ไมลส์ ทำให้งานเลี้ยงอาหารกลายเป็นสังเวียนย่อมๆ พวกเขาขาดสติ คึกคะนอง การละเล่นจึงเลยเถิดเป็นอาชญากรรมในที่สุด

The Riot club

บทหนังตีแผ่ปัญหาเรื่องชนชั้นในสังคมออกมาได้เจ็บแสบ บทสนทนาร้อนแรงดุเดือด ผู้ชมเหมือนกำลังถูกตัวละครใช้เงินฟาดใส่หน้าเป็นระยะ ช่วงกลางเรื่องเข้มข้นดี ทว่าในตอนท้ายกราฟของหนังกลับดร็อปลงเอาดื้อๆ ทำให้มันไปไม่สุดทาง เป็นที่น่าเสียดาย ในแง่ของหนังสมาคมลับนักศึกษาทำให้นึกถึงเรื่อง The Skulls จากฝั่งสหรัฐฯ ซึ่ง The Riot club ทำได้ดีกว่าในพาร์ทดราม่า แต่ด้อยกว่าในพาร์ททริลเลอร์

ฉากร้านอาหารที่เป็นช่วงพีคของหนังตัวละครแสดงได้ทรงพลังพอสมควร ส่วนตัวชอบตรงที่หนังไม่ได้ตัดสินเรื่องถูกผิด ปล่อยคนดูคิดเอง รวมถึงนอกจากจะมีซีนที่ตัวแทนสังคมชั้นสูงปะทะคารมกับชนชั้นกลางและล่างแล้ว กลุ่มชนชั้นสูงก็มีการใช้คำพูดค่อนขอด ดูถูก ถากถางกันไปมาตลอดเช่นกัน คลับที่ดูเหมือนจะเหนียวแน่นจึงเป็นภาพลวงตา พวกเขาพร้อมที่จะหักหลังและถีบส่งเพื่อนเพื่อเอาตัวรอดได้เสมอ

ด้านการแสดงถือว่าเป็นทีมนักแสดงรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ แซม คลาฟลิน เล่นได้โดดเด่น เก๋า กร่าง กวน สมบทบาทจนทำให้ผู้ชมเกลียดขี้หน้า บางคนอาจถึงกับลุ้นให้เขาได้ชดใช้หนักๆกับสิ่งแย่ๆที่ทำในหนัง ขณะที่ แม๊กซ์  ไอร์ออนส์ เล่นเบาไปหน่อย ควรจะทำได้ดีกว่านี้กับฐานะนักแสดงนำ ต่างกับ ดั๊กลาส บูธ ที่เป็นตัวรองแต่การแสดงของเขาดูมีอะไรมากกว่า ฝ่ายนักแสดงหญิง ฮอลิเดย์ เกรนเจอร์ กับบท ลอเรน แม้หน้าเธอจะสวยเหมือน ดรูว์ แบร์รี่มอร์ ตอนสาวแต่เธอยังขาดสเน่ห์มัดใจหนุ่มๆ จึงสร้างความสงสัยกับคนดูว่า ไมลส์ มาหลงใหลอะไรในตัวเธอ และส่งให้ เจสสิก้า บราวน์ ฟินด์เลย์ ที่เล่นเป็น ราเชล ลูกสาวเจ้าของร้านอาหารขโมยซีนไปแทน

The Riot club

ตอนจบผิดหวังเล็กๆที่ โลน เชอร์ฟิก ซึ่งเคยสร้างชื่อจากหนังรักนํ้าดีอย่าง One day ไม่ได้สื่ออะไรออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน เพียงแต่ขับเน้นด้านมืดของสังคมชั้นสูงและสร้างอำนาจเพิ่มให้กับ ไรออทคลับ เท่านั้น เธอสรุปเรื่องแบบขาดชั้นเชิงทั้งๆที่ปูพื้นมาดีมาก ทุกอย่างเลยพังทลายลงหมด อย่างไรก็ตาม ขอปรบมือให้กับความกล้าในการวิพากย์วลี เงินซื้อได้ทุกอย่าง จนเผ็ดร้อนชนิดหลายคนสะดุ้งจากเก้าอี้

คะแนน The Riot club 6.5/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างThe Riot club / เรื่องThe Riot club

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark