ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

ตะลึง! หนังโป๊โผล่ทีวีดาวเทียม ฉายหนังไทย ขังโหดแดนเถื่อน

เจาะประเด็นได้รับร้องเรียนจากผู้ชมทางบ้าน ว่ามีสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องหนึ่งเผยแพร่หนังลามกอนาจาร โจ๋งครึ่ม พบขณะเข้าพักในโรงแรมที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

จะเกิดอะไรขึ้นหากสื่อประเภทนี้ เล็ดรอดถึงหูตาเยาวชน ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ กสทช. ประกาศคุมเข้มเนื้อหาสื่อโทรทัศน์ แต่กลับพบทีวีดาวเทียมบางช่อง ลักลอบฉายหนังอนาจาร เราส่งทีมงานลงพื้นที่บุกพิสูจน์ พบข้อมูลที่น่าตกใจ เป็นอะไรนั้น เราจะไป "เจาะลึกจนรู้"

นี่คือคลิปภาพที่คุณผู้ชมส่งมาร้องเรียน หลังพาครอบครัวเข้าพักในโรงแรมระดับ 5 ดาวแห่งหนึ่ง ที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จู่ๆถึงกับอึ้ง เมื่อเปิดโทรทัศน์ไปพบสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องหนึ่ง ฉายหนังไทย "ขังโหดแดนเถื่อน" ที่มีฉากเลิฟซีนร่วมเพศโจ๋งครึ่ม โดยแทบจะไม่มีการเซ็นเซอร์

ทางรายการจำเป็นต้องเซ็นเซอร์นำเสนอเป็นภาพนิ่ง เนื่องจากภาพล่อแหลม ไม่เหมาะสม ส่วนเสียงนั้น คือเสียงจริงของเจ้าของคลิป

ทีมข่าวตรวจสอบไปยังโรงแรมยืนยัน ไม่ได้ซื้อสัญญาณเคเบิ้ลทีวี เพียงแต่ซื้อกล่องรับสัญญานดาวเทียมจากร้านทั่วไป ไม่นึกจะมีหนังประเภทนี้แฝงมาด้วย

อีกด้าน ผู้ปกครองรายหนึ่งได้เผยข้อมูลเชิงลึก ยืนยันกับเราว่า เคยเปิดเจอหนังลามกอนาจารประเภทนี้ ผ่านรายการทางเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น

โดยผู้ปกครองรายนี้ เผย ที่บ้านตนติดจานดาวเทียมรับสัญญาณเคเบิ้ลทีวี วันนึงเปิดไปเจอหนังที่มีภาพโชว์ร่วมเพศกันอย่างโจ่งแจ้ง ถึงกับผงะ ต้องรีบปิดทีวีทันที เพราะตอนที่ดูอยู่นั้น มีหลานสาวซึ่งอยู่ช่วงวัยรุ่นนั่งอยู่ด้วย หวั่นอาจซึมซับค่านิยมผิดๆ

ร้านจำหน่ายกล่องรับสัญญาณเผย ทีวีดาวเทียมเล็กๆหลายช่องไม่ค่อยเป็นช่องที่รู้จัก จึงมักลักลอบฉายหนังลามกตอนดึกๆเพื่อเรียกเรตติ้งคนดู บางช่องจัดรายการขายสินค้าล่อแหลม เช่น ยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ หนักสุดคือ เคเบิ้ลทีวีบางครั้งถึงกับเปิดหนังแผ่นโดยไม่เซ็นเซอร์

เฉพาะในพื้นที่โคราชไม่ต่ำกว่า 70 เปอร์เซนต์ที่ติดจานดาวเทียม ทั้งบ้านเรือนทั่วไป และตามรีสอร์ท ที่พัก โดยเฉพาะจานดำ เพราะแค่ซื้อจานดาวเทียมครั้งเดียว 1,900 บาท ก็ดูได้ถึง 300 ช่อง น่าห่วง ถ้าบ้านไหนมีเด็กหรือเยาวชน การรับสื่อลามกอนาจารอาจถูกยั่วยุทางเพศ หรือชักชวนกันไปทำสิ่งที่ผิด เรียกร้องหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งควบคุม

เราได้ส่งข้อมูลให้ กสทช. ตรวจสอบ การกระทำเช่นนี้คือความผิด จะเรียกผู้ประกอบการที่เผยแพร่สื่อลามกอนาจารมาทำการปรับ จนถึงขั้นอาจยึดใบอนุญาต พร้อมยอมรับว่า สอดส่องไม่ทั่วถึง ต้องพึ่งการร้องเรียนจากประชาชน

กสทช. ระบุ ทีวีดาวเทียมมีราว 600 ช่อง เจ้าหน้าที่อาจตรวจสอบไม่ทั่วถึง ที่ผ่านมาเน้นเฉพาะช่องหลักๆ จึงต้องพึ่งเรื่องร้องเรียน ก่อนนี้ก็มีหลายช่องถูกปรับตามมาตรา 37 บางบริษัทถูกขึ้นบัญชีดำไปแล้วก็มี กรณีช่องดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีที่ลักลอบฉายหนังโป๊ อนาจาร ต้องปรับทันที เพราะผิดชัดเจน และอาจถึงขั้นปิดสถานีได้ หากว่าตั้งใจฝ่าฝืน

ไม่เฉพาะที่ จ.นครราชสีมา ที่มีชาวบ้านร้องเรียนมายังรายการเจาะประเด็น แต่เราเชื่อว่าทุกวันนี้ พบพฤติกรรมลักลอบเผยแพร่สื่อลามกอนาจารในหลายช่องทาง ทั้งผ่านทีวีดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวี ส่งผลให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย ไร้การตรวจสอบ                              

หากพบพฤติกรรมเช่นนี้ โทรแจ้งที่สายด่วน 1200 ร่วมกันสกัดกั้นสื่อไม่เหมาะสมจากสังคมไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark