ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แจ้ง 5 ฐานความผิดโบนันซ่ารุกป่าสงวนกว่า 100 ไร่

ข่าว 7 สี - กรมป่าไม้แจ้งความโบนันซ่า สร้างสนามแข่งรถรุกพื้นที่ป่าสงวนกว่า 100 ไร่

หลังชุดปฎิบัติการพิเศษกระทรวงยุติธรรม ร่วมกับหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบพื้นที่สนามแข่งรถของ โครงการโบนันซ่า ที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พบมีการก่อสร้างรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า เขานกยูง เขาอ่างหิน นั้น
              
ในวันนี้ กรมป่าไม้ได้ตรวจสอบรังวัดอย่างละเอียดแล้ว พบว่ามีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า เขานกยูง เขาอ่างหิน จำนวน 103 ไร่จริง จึงได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ปากช่อง เพื่อดำเนินการคดีกับผู้บุกรุกใน 5 ข้อหา คือ นายนิธิศเชษฐ์  สิทธิเจริญกุล ผู้ดูแลสนามแข่งรถ ความผิดข้อหาบุกรุกป่าสงวนในความผิด 5 ข้อหา แห่งชาติตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ร่วมกันยึดครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ร่วมกันสร้างแผ้วถ่าง หรือกระทำการอันเป็นการทำลายปีประมวลกฎหมายที่ดิน 2497 ร่วมกันเข้าไปยึดถือครอบครอง หรือทำการให้เป็นการทำลายเสื่อมเสียต่อที่ดิน พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ร่วมกันกระทำหรือละเว้นทำให้ทรัพยากรเสียหายและ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
              
ด้านนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า หลังจากแจ้งความดำเนินคดีแล้ว สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และดีเอสไอ จะเข้าตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่อีกครั้งหนึ่ง โดยกรมป่าไม้จะเข้าไปดูพื้นที่ทั้งหมดว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาประกอบการสอบสวนต่อไป
             
ส่วนที่เจ้าของอ้างว่าได้ซื้อที่ดินต่อจากชาวบ้านนั้น ต่อไปจะมีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินชุมชน ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้เองและจะตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมด ล่าสุดได้ส่ง 10 ทีมร่วมกับ กอรมน. ไปตรวจที่ป่าน้ำหนาวเพชรบูรณ์ 20 คี 1,000 ไร่
              
ยังไม่พิจารณาข้อเสนอของภาคเอกชนที่จะขอเช่าที่ดินต่อ เพราะต้องรอให้การดำเนินคดีสิ้นสุดก่อน  ยินดีให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายเบื้องต้นนายนิธิศเชษฐ์ ให้การว่าไม่มีเจตนาบุกรุกและไม่ทราบว่าที่ดินดังกล่าวเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark