คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อลูกผู้ชายไม้ตะพด

ลูกผู้ชายไม้ตะพด ตอนแรก 3 มิถุนายน 2558 ออกอากาศทางช่อง 7 สี ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.00 น.

เรื่องย่อลูกผู้ชายไม้ตะพด - 

          ไม้ ถูกทิ้งไว้บนเบาะหลังของรถขนส่ง คนที่เก็บเขามาเลี้ยงคือ เมฆ คนขับรถร่วมบขส.ขาเป๋ มีข่าวลือว่าเมฆเคยเป็นนักเลงมาก่อน แต่หันหลังให้วงการแล้วอย่างสิ้นเชิง ไม้พยายามหาความจริงเรื่องอดีตเมฆ แต่เมฆไม่เคยปริปาก คนที่รู้ประวัติของ เมฆ คือ ผู้พันเทพ นายทหารนอกราชการเจ้าของวินรถตู้ที่ตั้งตนเป็นใหญ่ ขับทับเส้นสัมปทานรถร่วม บขส ของ เจ็กี เจ้าของสัมปทานอย่างไม่สนใจ

          ผู้พันเทพเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงนักเลงหัวไม้ว่าเป็นผู้ครอบครอง ไม้ตะพดเลือด ที่ทำมาจากแก่นไม้จันพันปี ลากข้ามน้ำมาจากพม่า แต่เดิมเป็นของฤๅษีตาไฟองค์หนึ่งที่ใช้ไม้นี้เฆี่ยนเสือสมิงจนตายเมื่อคราวที่ท่านธุดงค์ปราบโอปาติกะเหล่าสัมภเวสีอยู่แถบเทือกเขาตะนาวศรี ว่ากันว่าหมาเฝ้าบ้านตัวที่ว่าดุแสนดุ เมื่อได้กลิ่นสาบเสือจากเนื้อไม้ ถึงกับวิ่งหางจุกตูดเลยทีเดียว

          ถึงแม้จะมีทั้งเงินทอง อำนาจบารมี แต่สิ่งที่ผู้พันเทพโหยหาอยู่ในใจตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา มันคือไม้ตะพดวิญญาณ จากตำราบนหนังเสือ ผู้พันเทพเห็นภาพการเอาไม้ตะพดสองอันมาเชื่อมต่อกันมันจะทรงอานุภาพ ธนูเป็นหมื่นดอกยังไม่สามารถยิงผ่านตะพดคู่ที่หมุนควงอยู่ได้ เป็นเกราะแก้วกำแพงเพชรคุ้มภัยผู้ครอบครอง

          ผู้พันเทพรู้มาว่าเมฆเป็นผู้ครอบครองไม้ตะพดวิญญาณ จึงมักส่งคนมาราวีเมฆอยู่เสมอ เมฆไม่สู้ และไม่ยอมรับว่าตนมีตะพดที่ว่านั่น เดือดร้อนถึง ศรนารายณ์ อดีตนักมวยที่เป็นเอเยนต์ส่งน้ำแข็งหลอดอยู่ละแวกนั้นต้องคอยช่วยเหลือเมฆ

          ไม้รู้สึกศรัทธาศรนารายณ์มาก เมฆเตือนไม้ว่าหนทางของนักเลงมีแต่ความเจ็บปวด ไม่อยากให้ไม้เลือกเดินเส้นทางนี้ แต่ไม้ก็ยังอยากเรียนมวยกับศรนารายณ์ เมฆขัดใจไม้อยู่เสมอ ต่างกับ อบเชย ลูกสาวจอมแก่นของศรนารายณ์ ที่อยากจะให้ไม้มาเรียนมวยกับพ่อของตน จะได้สร้างความใกล้ชิดผูกกันมากขึ้น

          ผู้พันเทพมีลูกสาวฝาแฝด ที่นิสัยต่างกันราวฟ้าดิน ชื่อว่า แพรวา กับ ราตรี แพรวาคนพี่มีนิสัยดีเรียบร้อยมีจิตใจเมตตาอารี ต่างจากราตรีจะมีนิสัยร้ายกาจไม่แพ้ผู้พันเทพผู้เป็นพ่อเลยทีเดียว แต่ราตรีที่ว่าร้ายยังไม่เท่ากับ ทิวา ลูกชายคนโตของผู้พันเทพ ที่ถอดแบบความเป็นนักเลงหัวไม้จากพ่อมาทุกกระเบียดนิ้ว

          ไม้ แอบชอบแพรวา แต่ไม่กล้าบอกใคร เพราะเจียมเนื้อเจียมตัวที่ตัวเองต้อยต่ำเป็นแค่ลูกคนขับรถ เทียบอะไรไม่ได้เลยกับ ไกร ลูกชายของเจ๊กี ที่เป็นคนดี และแอบหมายปองแพรวาอยู่เช่นกัน ผู้พันเทพออกอุบายยุให้แพรวาสนิทสนมกับไม้ เพื่อสืบความจริงเรื่องของเมฆว่าเป็นคนที่ครอบครองไม้ตะพดวิญญาณหรือเปล่า หลายครั้งที่ไม้เองก็สงสัยว่าทำไมแพรวาจึงให้ความสนิทสนมกับเขา อบเชย เตือนไม้อย่างน้อยใจอยู่บ่อย ๆ เรื่องแพรวา แต่ไม้ไม่ฟัง เข้าใจว่าอบเชยยังเด็กเอาแต่ใจตัวเองเป็นใหญ่

          นอกจากกลุ่มรถ บขส. ของเจ๊กี กับกลุ่มรถตู้ของผู้พันเทพแล้ว ที่ตัวอำเภอยังมีอีกกลุ่มที่ตั้งตนเป็นใหญ่ไม่แพ้กัน คือกลุ่มรถทัวร์ปรับอากาศของ เต็กกง ซึ่งคิดจะฮุบรวมกิจการขนส่งทั้งหมดในตัวจังหวัดเอาไว้เป็นของตนเอง จึงได้ให้ลูกชายหัวไม้คือ โจ พาพวกไปป่วนเจ๊กีอยู่บ่อย ๆ โดยหวังจะให้เจ๊กีขายสัมปะทานให้ตนเสีย จากนั้นเต็กกงก็จะไปจัดการกับผู้พันเทพทีหลัง

          บ่อยครั้งที่เต็กกงพาพวกมาตะลุมบอนกับพวกของเจ๊กี ก็มักจะมี ชายลึกลับปิดหน้าปิดตามาช่วย ไกร กับเจ๊กีอยู่เสมอ ไม้มั่นใจมากว่าชายลึกลับคนนั้นจะต้องเป็นศรนารายณ์ ไม่ใช่เมฆอย่างที่หลายคนสงสัย เพราะชายคนนั้นขาไม่เป๋เหมือนเมฆ และเหนืออื่นใด ชายคนนั้นใช้ไม้ตะพดวิญญาณเป็นอาวุธ

          ข่าวรู้ไปถึงหูของผู้พันเทพ จึงวางแผนเล่นงานไม้ เพราะต้องการให้ชายลึกลับที่ผู้พันเทพมั่นใจว่าต้องเป็นเมฆออกมาช่วยพร้อมตะพดในตำนาน แต่ปรากฏว่าไม่มีใครมาช่วย ไม้รอดตายอย่างสะบักสะบอมไปได้ ด้วยการแอบช่วยเหลือของแพรวา ที่รู้สึกดีกับความซื่อของไม้ขึ้นมา

          ทิวา มีใจให้กับอบเชย แต่อบเชยไม่สนใจ ทิวาคิดฉุดอบเชย แต่แพ้ทางมวยของศรนารายณ์ ทิวากลับบ้านไปเอาไม้ตะพดเลือดของผู้พันเทพมา ตีศรนารายณ์จนเสียมวยและฉุดอบเชยไป ไม้ใช้อุบายช่วยอบเชยมาได้ แต่อบเชยกลับคิดว่าเป็นไกรมาช่วย เลยพยายามตัดใจจากไม้มาชอบไกร

          ผู้พันเทพ คิดฮุบกิจการของเจ๊กีอีกทางนึง จึงส่งราตรีไปหลอกไกรว่าเป็นแพรวาและใช้มารยาหญิงปั่นหัวไกรอยู่บ่อย ๆ จากไกรคนดีของชาวบ้าน เขาก็เริ่มถูกด้านมืดครอบงำทีละน้อย ด้าน อบเชย แยกไม่ออกระหว่างราตรี กับ แพรวา เธอจึงเข้าใจว่า แพรวา พยายามแย่งผู้ชายทุกคนที่ตนชอบ แพรวารู้เรื่องจึงต่อว่าราตรีฝาแฝดของตน ราตรีบอกว่า อย่าว่าแต่ไกรเลย เธอจะแย่งไม้มาจากแพรวาด้วย

          เมฆล้มป่วย จังหวะเดียวกับที่ ไม้ ได้พบกับชายลึกลับ พร้อมไม้ตะพดวิญญาณ มาสอนวิชาการต่อสู้ให้เป็นประจำ ชายลึกลับขอข้อแม้เพียงข้อเดียวว่า อย่าให้ไม้ไปมีเรื่องกับใคร ไม้รับปาก แต่แล้วก็ผิดสัญญาจนได้ เมื่อพวกของโจ มารังแกแพรวา ไม้ต่อสู้ด้วยคันเกียร์ จนหลายคนอ้าปากค้าง จากนั้นไม้ที่ยังฝึกวิชาไม่สมบูรณ์ก็ไม่ได้เจอชายลึกลับอีกเลย เพราะไม้ผิดสัญญา

          ทิวาแอบเห็นการฝึกสอนของชายลึกลับที่สอนไม้ ด้วยพื้นฐานที่ทิวามี ทำให้เขาพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ผู้พันเทพเองก็คิดไม่ถึง ทิวาเอาตะพดเลือดของพ่อ มาจัดการตีเมฆจนแขนหัก แล้วท่ารถในตลาดก็ลุกเป็นไฟ เมื่อรถบขส.ของเจ๊กีถูกวางเพลิง

          เจ๊กี เข้าใจผิดคิดว่า แก๊งผู้พันเทพเป็นคนมาเผารถตน เพราะการสร้างสถานการณ์ของเต็กกง เจ๊กีจึงไปจ้างแก๊งมอเตอร์ไซค์วิน ในฐานะนักรบรับจ้าง ไปจัดการกับผู้พันเทพ แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะผู้พันเทพเอาเงินฟาดแก๊งมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วยเงินที่มากกว่า ให้หวนกลับมาทำร้ายเจ๊กีแทบกระอักเลือด ดีแต่ว่าชายลึกลับมาช่วยเอาไว้อีก แต่คราวนี้ ชายคนนั้นก็ได้รับบาดเจ็บกลับไป

          ไม้เริ่มคิดว่าอาจเป็นเมฆที่ครอบครองตะพดวิญญาณเอาไว้ เขาพยายามหาจนทั่วบ้าน ทั่วรถคันที่เมฆขับก็ไม่เจอ กลับกลายเป็นว่าศรนารายณ์พยายามสร้างเรื่องว่าตนเองคือชายลึกลับคนนั้น เพราะอยากได้เจ๊กีเป็นเมีย  แต่ความเกิดแตก เพราะไม้ตะพดวิญญาณของปลอม เปราะบางเกินกว่าตะพดในตำนาน อบเชยอับอายที่พ่อของตนเป็นเช่นนั้น

          แล้วไม้ก็ได้รู้ความจริง ว่าเมฆนั่นเองคือชายลึกลับคนนั้น เมฆแกล้งเดินขาเป๋มาโดยตลอด และที่เมฆยอมสอนวิชาให้ไม้เพราะรู้ว่าตนกำลังจะตาย ไม้พบไม้ตะพดถูกซ่อนอยู่ในคันเกียร์รถ อยู่คู่มือของเมฆมาตลอด
ยี่สิบปีที่ผ่านมา เมฆจับด้ามตะพดเอาไว้ตลอด แม้ยามที่เขาปลอมเป็นคนขับรถขาเป๋ ไม้เสียใจที่เข้าใจผิดเมฆผู้เป็นพ่อมาตลอด เมฆขอร้องให้ไม้อยู่คอยช่วยเจ๊กี แต่ไม่ให้เปิดเผยตัว เพราะหากไม้ตะพดวิญญาณซึ่งมีมนตร์ดำบางอย่างที่ตนเองก็ไม่รู้ว่าคืออะไรสิงอยู่ตกไปอยู่ในมือคนชั่วเมื่อไหร่ทุกคนก็จะเดือดร้อน แล้วเมฆก็เส้นโลหิตในสมองแตก หมดสติ ต้องนอนหลับใหลอยู่กับที่

          ด้วยอุบายของผู้พันเทพทำให้สามารถแย่งชิงตะพดวิญญาณมาจนได้ เขาหวังว่าจะประกอบมันเข้ากับตะพดเลือดที่ตนมีอยู่ในครอบครอง แต่ปรากฏว่า เมื่อกลับไปบ้านแพรวาได้ขโมยตะพดเลือดเอากลับไปคืนให้กับไม้ เพราะไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพ่อ

          ผู้พันเทพจะใช้ให้ทิวา ไปจัดการฆ่าเมฆที่นอนเส้นโลหิตในสมองแตกอยู่ โดยที่ทิวาไม่รู้เลยว่า ตนเองเป็นลูกของเมฆที่หายไป และผู้พันเทพเป็นคนเอาลูกของตนเองไปเปลี่ยนให้ เมฆเลี้ยงดู เพื่อหวังที่จะให้สายเลือดของตนเองได้ครอบครองไม้ตะพดวิญญาณ คัมภีร์มนต์ดำอยู่กับผู้พัน

          เทพ นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเขาจึงอยากได้ตะพดนั่นมาโดยตลอด ไกรเองตอนนี้ก็ทรพีแม่ตัวเองมาเป็นพวกผู้พันเทพอย่างลับ ๆ ไม้ตกลงแลกตะพดเลือดกับชีวิตของเมฆ แต่ด้วยความชุลมุนทำให้ทิวาได้ตะพดเลือดไปแต่ผู้พันเทพก็สูญเสียตะพดวิญญาณคืนให้ไม้ไปเช่นกัน

          แท้จริงแล้วไม้เป็นลูกของผู้พันเทพนั่นเอง แต่ไม้ไม่ยอมเดินตามรอยพ่อ ถึงแม้ว่าท้ายที่สุดแล้วเขาจะได้ครอบครองตะพดเลือดและวิญญาณ ตามความต้องการของผู้พันเทพผู้เป็นพ่อที่แท้จริง ไม้เลือกเดินทางบนวิถีทางแห่งความดีและถูกต้อง เลือกที่จะเดินตามรอยทางของเมฆ ผู้ที่ไม่ใช่พ่อแท้ๆแต่ก็เลี้ยงเขามา ส่วนทิวาตายในหน้าที่คนเลวอย่างไร้ศักดิ์ศรีเช่นเดียวกับผู้พันเทพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark