ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลสั่งยกฟ้อง! นพดล ปัทมะ กรณีปราสาทเขาพระวิหาร

ข่าว 7 สี - ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งยกฟ้องในคดีที่นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติ 6 ต่อ 3 ยกฟ้อง นายนพดล ปัทมะ กรณี ถูกฟ้องร่างว่าปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยศาลเห็นว่าการลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ของนายนพดล เป็นการดำเนินการ โดยสมเหตุสมผลเป็นสิ่งที่พึงกระทำ เพราะได้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศ รักษาดินแดนอันเป็นอธิปไตย และปฎิบัติตามแนวทาง ที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอมาเป็นลำดับไม่ได้ทำให้ไทยเสียดินแดน และไม่กระทบกระเทือนต่อสิทธิการทวงคืนปราสาทพระวิหารในอนาคต   
              
นอกจากนี้ยังไม่ปรากฎว่านายนพดล และ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร มีหุ้นในบริษัทเจาะน้ำมัน ในพื้นที่ทับซ้อนตามที่ถูกกล่าวหา รวมทั้งการลงนามครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ตามมาตรา 190 เพราะ กรมสนธิสัญญาและกฎหมายได้พิจารณาแล้วว่าไม่เข้าข่ายมาตรา 190 ทั้งนี้ ศาลมีคำสั่งให้ คืนเงินประกัน 2,000,000 บาท แก่นายนพดลด้วย
              
สำหรับคีนี้ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง  นายนพดล ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ ในความผิดฐาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีลงนามในแถลงการณ์ร่วม  ไทย-กัมพูชา ฉบับลงวันที่ 18 มิถุนายน 2551 สนับสนุนให้กัมพูชา ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่ง  ป.ป.ช.เห็นว่าเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้กัมพูชา ขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียวทั้งที่ยังมีปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับพื้นที่ทับซ้อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark