ข่าวในหมวด รอบรั้วรอบโลก

นาทีมรณะ! เครื่องบินรบรัสเซีย โดนตุรกีสอยร่วงกลางเวหา นักบินดับ 1 ราย

เมื่อวานนี้เกิดเหตุไม่คาดคิด เมื่อตุรกี ส่งเครื่องบินรบ F16 ยิงเครื่องบินรบของรัสเซียตก โดยให้เหตุผลว่าเครื่องบินของรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าตุรกีใกล้พรมแดนซีเรีย หลังจากเครื่องบินตกได้เกิดเปลวไฟลุกไหม้มีควันเป็นทางยาว โดยนักบินดีดตัวออกจากเครื่องบินทันเวลา

เบื้องต้นมีรายงานว่านักบินเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน"ของรัสเซีย ประณามการกระทำของตุรกี ที่ใช้เครื่องบินรบเอฟ-16(F-16) ยิงเครื่องบินรบของรัสเซีย ตกในพรมแดนของซีเรีย โดยผู้นำรัสเซีย เชื่อว่า ตุรกีสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มก่อการร้ายแทงข้างหลังรัสเซียอย่างแน่นอน

เนื่องจากขณะเกิดเหตุเครื่องบินรัสเซียไม่รุกล้ำน่านฟ้าตุรกี ซึ่งผู้นำรัสเซียประกาศกร้าวว่า จากเหตุการณ์นี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับตุรกีโดยล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ยกเลิกการเดินทางเยือนตุรกีแล้ว

ขณะที่ตุรกี ออกมาตอบโต้ผู้นำรัสเซียว่า เครื่องบินรบรัสเซีย รุกล้ำน่านฟ้าตุรกีจริง โดยได้ส่งสัญญาณเตือนไปยังนักบินรัสเซียถึง 10 ครั้ง แต่ไร้สัญญาณตอบรับ นอกจากนี้ ตุรกียังทำจดหมายชี้แจงไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ถึงเหตุผลที่ต้องยิงเครื่องบินรบรัสเซีย โดยยืนยันว่าทำไปเพราะเหตุจำเป็นด้านความมั่นคงซึ่งตุรกีเชื่อว่า นักบินทั้ง 2 นาย น่าจะยังมีชีวิตอยู่ แต่ในเวลาต่อกลุ่มกบฏซีเรีย ที่อยู่ในจุดเครื่องบินรบรัสเซียตก ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอ ที่แสดงให้เห็นร่างผู้เสียชีวิต โดยกลุ่มกบฏ อ้างว่าเป็นศพของนักบินรัสเซีย แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีทางการของฝ่ายใดออกมายืนยันว่าเป็นความจริงหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark