ข่าวในหมวด คลิปเด็ด ข่าวดัง

วันเหมายัน 22 ธันวาคม กลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี


วันเหมายัน - สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยวันที่ 22 ธันวาคมนี้ เป็นวันเหมายัน   กลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี ชี้เป็นวันที่ประเทศซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ส่วนประเทศซีกโลกใต้ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน

โดย รศ.บุญรักษา  สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เผยว่า แต่ละวันดวงอาทิตย์จะปรากฏในตำแหน่งต่าง ๆ กัน ประมาณวันละ 1 องศา ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ส่งผลให้ช่วงกลางวันจะสั้นและช่วงกลางคืนจะยาวนานที่สุดในรอบปี  โดยประเทศทางซีกโลกเหนือนับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน

นอกจากนี้ วันเหมายัน การที่โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นรูปวงรี ทำให้โลกมีระยะห่างจากดวงอาทิตย์ไม่เท่ากันตลอดปี  เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของใกล้-ไกล ถือเป็นอัตราส่วนที่น้อยมากจึงไม่ได้มีผลต่อการเกิดฤดูกาลแต่อย่างใด แต่การที่แกนของโลกเอียง 23.5 องศา เมื่อโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ตำแหน่งขั้วโลกเหนือหรือขั้วโลกใต้หันเข้าหาดวงอาทิตย์ ส่วนต่าง ๆ ของโลกจึงได้รับแสงอาทิตย์ไม่เท่ากัน จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ใน 1 ปี เกิดฤดูกาลต่าง ๆ  รศ.บุญรักษา กล่าว

 

ช่วงนี้อากาศหนาววว ค่ำเร็วเนอะ พรุ่งนี้เป็นวัน Winter Solstice แล้วนะค้าบบบบ22 ธันวาคม วันเหมายัน กลางคืนยาวนานที่สุ...

Posted by สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page on Sunday, December 20, 2015

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark