คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง : Batman v Superman Dawn of Justice พระเจ้าแห่งเมโทรโพลิส กับ อัศวินจากก๊อตแธม

Batman v Superman Dawn of Justice

หลังจาก Man of Steel ลงโรงภาพยนตร์ในปี 2013 แฟนๆของ DC comic ก็ต้องรอคอยกันนานถึง3ปีเต็ม กว่าที่ Batman v Superman Dawn of Justice หนังแอ็คชั่นฮีโร่เรื่องล่าสุดจากค่ายนี้จะเข้าฉาย ซึ่งต้องบอกว่ามีจำนวนน้อยกว่าหนังของ Marvel ค่ายฮีโร่คู่แข่งมาก เพราะขานั้นมีโปรเจกต์ใหม่เข้าฉายทุกปี บางปีมากกว่า3-4เรื่อง

แน่นอนว่า Batman v Superman Dawn of Justice ถูกตั้งความหวังไว้สูงลิ่ว ในฐานะภาพยนตร์เรื่องแรกของค่ายที่นำฮีโร่ตัวพ่ออย่าง แบทแมน กับ ซูเปอร์แมน โคจรมาพบกัน หนำซํ้าหน้าหนังยังชูประเด็นการเผชิญหน้ากันของทั้งคู่ที่ถูกโหมโรงให้ดูคล้ายกับศึกไฟต์มวยรุ่นเฮฟวี่เวตบนจอภาพยนตร์ แถมยังเสริมด้วยการปรากฏตัวครั้งแรกของ วันเดอร์วูแมน ในจักรวาลดีซีมูฟวี่อีกต่างหาก

หนังเล่าถึงเหตุการณ์หลังจากที่ ซูเปอร์แมน กลายเป็นฮีโร่คนใหม่ของเมืองเมโทรโพลิส ท่ามกลางซากปรักหักพังและร่างของผู้เสียชีวิตมากมายระหว่างการต่อสู่อันดุเดือดในช่วงท้ายของ Man of Steel บรู๊ซ เวย์น เศรษฐีหนุ่มจากเมืองก๊อตแธมเป็นอีกคนที่สูญเสียพนักงานหลายคนจากโศกนาฏกรรมครั้งนั้น ซึ่ง ต่อมา ซูเปอร์แมน เองก็ถูกรัฐสภาตั้งคณะกรรมการสอบสวนถึงอันตรายจากการปกป้องโลกของเขา เล็กซ์ ลูเธอร์ นักวิทยาศาสตร์หนุ่มสติเพี้ยนจึงอาศัยโอกาสนี้ วางแผนเสี้ยมให้ แบทแมน กับ ซูเปอร์แมน หํ่าหั่นกันเอง

Batman v Superman Dawn of Justice

Batman v Superman Dawn of Justice มีอะไรใหม่ๆให้ตื่นตามากทีเดียว แต่ปัญหาใหญ่คือบทภาพยนตร์ไม่กระชับ ขาดความสมบูรณ์ แม้หนังจะเดินเรื่องเร็วก็ไม่ช่วย เนื่องจากติดตรงที่ผู้กำกับมีเรื่องอยากเล่าเยอะไปทำให้ตัวหนังไม่ลื่นไหล จากข้อมูลที่ยัดใส่หัวคนดูจนล้นปรี่ ซึ่งบางฉากสามารถตัดออกได้ กระนั้น แซ็ค สไนเดอร์ กลับทำราวกับว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นโปรเจกต์สุดท้ายของเขากับดีซี จึงจัดเต็มกับทุกสิ่งอย่าง องค์รวมของหนังเลยขาดความพอดี

เช่นเดียวกับการตัดต่อ สลับไปมาระหว่าง แบทแมน กับ ซูเปอร์แมน และ เมโทรโพลิส กับ ก๊อตแธม ที่ผู้กำกับกังวลว่าต้องให้เวลาสองฮีโร่เท่าๆกันเพื่อความสมดุล จนเนื้อหาของหนังไม่ปะติดปะต่อ สับสนงงงวยพิกล ใครสมาธิไม่ดีอาจตามเรื่องไม่ทัน อีกจุดอ่อนที่เห็นชัดเจนคงเป็นความไม่สมเหตุผลของตัวละคร อาทิ ที่มาความบาดหมางของสองฮีโร่ซึ่งไร้นํ้าหนัก ขณะที่การคลี่คลายความขัดแย้งก็ง่ายดายเกินไป รวมถึงแรงจูงใจของตัวร้ายก็แสนจะเบาหวิวจนดูเป็นเรื่องตลก

ส่วนตัวชอบความดาร์คกับประเด็นแอนตี้ฮีโร่ ในหนังเอ่ยถึง ความดี ความชั่ว ที่อยู่ในตัวคนๆเดียว ไม่ใช่คู่ตรงข้าม ชาวเมืองหลายคนมอง ซูเปอร์แมน เป็นทั้ง พระเจ้า และ อสูรร้าย แบทแมน เองก็ถูกมองเป็นทั้ง อัศวิน และ ปีศาจ การปะทะกันของทั้งสองจึงเปรียบได้กับตัวแทนของ เอเลี่ยน กับ มนุษย์ , แสงสว่าง กับ ความมืด , กลางวัน กับ กลางคืน ตามที่ เล็กซ์ พยายามจะบอก ซึ่งแท้จริงแล้วทั้งคู่แทบไม่มีอะไรแตกต่างกัน

Batman v Superman Dawn of Justice

ความโดดเด่นของ Batman v Superman อยู่ที่ซาวด์ประกอบเจ๋งๆ ปลุกเร้าอารมณ์คนดูได้ดี โทนสีของหนังหม่นเข้ากับบรรยากาศ การถ่ายทอดภาพสวยมีระดับ นำเสนอหลายรูปแบบทั้ง สโลว์ โคลสอัพ และเทคนิคพิเศษต่างๆ มีโปรดักชั่นอลังการสมกับเป็นหนังบล็อกบัสเตอร์ สเกลใหญ่กว่า Man of Steel ซะอีก (แต่ความสนุกด้อยกว่า) ฉากแอ็คชั่นเล่นใหญ่ระเบิดตูมตามน้องๆหนังของ ไมเคิล เบย์ ตรงนี้ต้องแยกผู้ชมเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ชอบหนังแนวแอ็คชั่นอยู่แล้วอาจรู้สึกสะใจ มันส์ สำหรับอีกกลุ่มคือคอหนังทั่วไปอาจรู้สึกมึนกับฉากต่อสู้ที่มีความยุ่งเหยิงอีรุงตุงนังจนดูไม่ทัน

แกล กาโดต์ ในบท วันเดอร์วูแมน คือตัวละครดีงามไม่กี่ตัวในหนัง สร้างการจดจำและสร้างสีสันได้มาก นึกภาพไม่ออกเหมือนกันว่าหากหนังเรื่องนี้ขาดเธอไปจะดร็อปลงขนาดไหน แต่ถ้ามองอีกแง่หนึ่ง การขโมยซีนของ วันเดอร์วูแมน ก็ดูจะลํ้าเส้นไปหน่อย ในเมื่อหนังเรื่องนี้มันชื่อ Batman v Superman ตรงข้ามกับ เจสซี ไอเซนเบิร์ก ที่เล่นเป็น เล็กซ์ ลูเธอร์ การพยายามก็อปปี้คาแร็กเตอร์โจ๊คเกอร์ของเขาส่งผลเสียร้ายแรง เล็กซ์ ออกแนวน่ารำคาญมากกว่าน่ากลัว ระหว่างชมเราอยากให้ใครก็ได้หวดหน้าไอ้หมอนี้จังๆสักทีแล้วโยนออกไปให้พ้นๆจากหนัง เจสซี ทำให้ เล็กซ์ ขึ้นแท่นกลายเป็นตัวร้ายที่แย่ที่สุดตัวหนึ่งของค่ายดีซี ด้าน เฮนรี่ คาวิลล์ กับบท ซูเปอร์แมน การแสดงด้อยลงจาก Man of Steel ขาดพลัง ไร้เสน่ห์ น่าผิดหวังในฐานะฮีโร่ฝั่งเจ้าบ้าน ปิดท้าย เบ็น แอ็ฟเฟล็ค ในคราบมนุษย์ค้างคาวคนใหม่ ฮีโร่ผู้มาเยือน ถือว่าน่าสนใจทีเดียวกับบุคลิกที่เป็นตัวของตัวเอง ต่างจากแบทแมนฉบับ คริสเตียน เบล โดยสิ้นเชิง

Batman v Superman Dawn of Justice ครึ่งแรกของหนังปูเรื่องค่อนข้างเยิ่นเย้อ แต่หนังก็ยาวพอที่จะมีจุดพีคให้ผู้ชม ตกใจ ลุ้นระทึก เซอร์ไพรส์ เอาในช่วงครึ่งหลังไปจนถึงตอนจบ กับการปูทางไปสู่ภาพยนตร์รวมฮีโร่ Justice League ที่ทำออกมาได้น่าติดตามไม่น้อย

ปล.หนังเรื่องไม่มีเอนเครดิต

คะแนน Batman v Superman Dawn of Justice 7.5/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างหนังBatman v Superman Dawn of Justice / เรื่องย่อBatman v Superman Dawn of Justice

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark