คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง : Warcraft The Beginning สงครามข้ามมิติ

Warcraft The Beginning

Warcraft คือหนึ่งในเกมส์คอมพิวเตอร์แนววางแผนยอดฮิตในยุค90 ได้รับความนิยมไม่แพ้ Red Alert , Starcraft และ  Age of Empire ส่วนโปรเจกต์ภาพยนตร์เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Legendary Picture ค่ายหนังชื่อดังกับ Blizzard Entertainment ค่ายเกมเจ้าของลิขสิทธิ์ โดยได้ ดันแคน โจนส์ เจ้าของผลงาน Source Code มารับหน้าที่กำกับ พ่วงเขียนบท 

Warcraft The Beginning ทุ่มทุนไปกับการสร้างเทคนิคภาพพิเศษ ฝั่งนักแสดงจึงไม่มีดาราแม่เหล็กเท่าไหร่ ที่พอคุ้นหูคุ้นตาก็มี ดอมินิค คูเปอร์ , เบน ฟอสเตอร์,โทบี้ เค็บเบลล์ หนังเล่าถึงอาเซร็อธอาณาจักรอันเงียบสงบที่ถูกเผ่าพันธุ์จากโลกอื่นบุกมารุกราน นำโดย กุลดาน ออร์คจอมขมังเวทย์ผู้ชั่วร้ายที่สูบกินชีวิตโลกใบเดิมจนตายซาก เขาจึงสร้างประตูมิติข้ามมาโผล่ที่อีกโลกหนึ่ง พร้อมปลุกระดมให้ออร์คเผ่าต่างๆยึดครองดินแดนใหม่อันอุดมสมบูรณ์ มีเพียง ดูโรธัน หัวหน้าเผ่าฟรอสต์วูลฟ์ที่คิดต่อต้าน

ฟากปราสาทสตอร์มวินด์หัวใจของอาณาจักรอาเซร็อธก็กำลังเตรียมการรับมือกับสงครามที่กำลังจะเกิด ราชาเลน รินน์ ต้องการรวบรวมทุกเผ่าพันธุ์คือ มนุษย์ คนแคระ เอลฟ์ และ พ่อมด ให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งมันคือเรื่องยาก โชคดีที่เขามี เมดิฟห์ ผู้พิทักษ์ และ อันดูอิน โลธาร์ พี่เขยยอดนักรบ คอยช่วยเหลือ กระนั้นทั้งสองคนกลับพบกับช่วงยากลำบากในเวลาหน้าสิ่วหน้าขวาน อนาคตของอาเซร็อธจึงถึงคราววิกฤติ

Warcraft The Beginning

Warcraft the beginning มีความเป็นแฟนตาซีสูงมาก หน้าหนังเหมือนจะมาทางเดียวกับ The Lord of the Rings (มีเวทย์มนต์ สัตว์แปลกๆ อาวุธสวยๆ) ทว่าทำได้ไม่ถึง แม้จะหมดเงินไปกับการสร้างภาพ CG มหาศาล แต่ก็ไม่ถึงขั้นทำให้คนดูร้องว้าวออกมา อยู่ในระดับโอเคเท่านั้น หลายครั้งหนังพยายามถ่ายกล้องมุมสูงแบบเดียวกับในเกม ซึ่งภาพที่ออกมามันค่อนข้างจะยุ่งเหยิงมากกว่าสวยงาม เช่นเดียวกับฉากแอ็คชั่นที่ดูแสนจะวุ่นวาย

เนื้อหาของหนังถึงจะซับซ้อนไปบ้าง แต่ไม่ใช่คอเกมก็ดูได้รู้เรื่อง เสียตรงบทภาพยนตร์ค่อนข้างแย่ ยัดข้อมูลเยอะไป (ขนาดหนังยาว2ชั่วโมงยังไม่มีเวลาพูดถึงสภา คิรินทอร์)  ปูพื้นตัวละครไม่ดี การเดินเรื่องไม่ลื่นไหล แถมพล็อตยังเดาทางได้ง่ายมาก ขาดสิ่งแปลกใหม่ การตัดต่อพังสุดๆ ทำให้หลายซีนขาดความต่อเนื่อง ตัวละครบินไปโน้น วาร์ฟมานี่ ยังกะหนัง Star Trek ขณะเดียวกันสิ่งที่เป็นจุดอ่อนจริงๆน่าจะอยู่ที่ทีมนักแสดง ขาดพลังมาก เล่นได้ไม่ดีทำให้ตัวละครไร้เสน่ห์ ดราม่ามนุษย์ก็น่ารำคาญ ผู้ชมจึงไม่อินสักพาร์ทไม่ว่าจะ ความรัก มิตรภาพ หรือ ครอบครัว จะมีที่น่าสนใจบ้างก็เรื่องราวการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อการอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ฝั่งออร์ค ที่ทำไปทำมาเรากลับเห็นใจยักษ์มากกว่าคน 

ข้อนี้ต้องยกความดีความชอบให้ ดูโรธัน ตัวละครที่ดูดีที่สุด รับบทโดย โทบี้ เค็บเบลล์ ขณะที่นักแสดงน่าผิดหวังมีเพียบไม่ว่าจะเป็น ทราวิส ฟิมเมล กับ พอลลา แพ็ทตัน ในบท โลธาร์ และ กาโรน่า สองคนนี้จิ้นยังไงก็ไม่ขึ้น ความรักข้ามสายพันธุ์จึงออกมาสยองมากกว่าสยิว ด้าน เบน ฟอสเตอร์ ที่แสดงเป็น เมดิฟห์ เล่นได้แบนราบไร้มิติ ซํ้าฉากการวาร์ปของเขาแต่ละทีก็ดูน่าขันมาก ส่วนตัวรู้สึกว่าผู้กำกับต้องการจะปั้น แค็ดการ์ ตัวละครของ เบน ชเนทเซอร์ ซึ่งก็ล้มเหลวอีก

Warcraft The Beginning

Warcraft The Beginning ภาพรวมของหนังถือว่าพอใช้ มีความสนุกอยู่แม้จะไม่สุด แต่คงต้องยอมรับว่าภาพยนตร์เรื่องนี้หนีอาถรรพ์หนังเกมไม่พ้น อาจจะเพราะตั้งใจเกินไปจึงจัดการกับวัตถุดิบทั้งหลายไม่ค่อยลงตัว ช่วงต้นถึงกลางเรื่องราวเดินหน้าฉับไวมาก ครั้นพอผ่านช่วงกลางมาถึงท้ายกลับดูอืดๆยืดๆซะงั้น ก่อนที่จะจบลงแบบห้วนๆชนิดไม่ให้คนดูทันตั้งตัว

คะแนน Warcraft The Beginning 6.5/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างหนังWarcraft The Beginning / เรื่องย่อWarcraft The Beginning

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark