คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง : If Cats Disappeared From the World ความสัมพันธ์ในความทรงจำ

 
If Cats Disappeared From the World
 
เกนกิ คาวามูระ โปรดิวเซอร์มือทองของค่ายหนังชื่อดังจากญี่ปุ่นอย่าง Toho ที่เคยโปรดิวเซอร์หนังฮิตอย่าง Confessions , The Boy and the Beast , Parasyte Part 1-2 และ Wolf Children เป็นต้น มีผลงานใหม่ออกมาอีกแล้ว แต่ที่พิเศษกว่าเรื่องอื่นๆคือ ที่ผ่านมาเขามักจะนำนิยายหรือมังงะของญี่ปุ่นมาสร้างเป็นหนัง ซึ่งกับเรื่องล่าสุดก็เป็นเช่นนั้น เพียงแต่นิยายเรื่องนี้เป็นผลงานของเขาเองที่แต่งลงเป็นตอนๆในแอพลิเคชั่นไลน์เมื่อปีก่อน If Cats Disappeared From the World ถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือ (ขายได้เกิน1ล้านเล่ม) ก่อนจะถูกนำมาสร้างเป็นหนังโดยตัวผู้เขียนเอง

หนังกำกับโดย อากิระ นากาอิ เจ้าของผลงานหนังตลกเพี้ยนๆเกี่ยวกับคนในวงการโฆษณา Jajji (Judge) นำแสดงโดย ทาเครุ ซาโต้ นักแสดงหนุ่มสุดฮ็อตจาก Bakuman มาจับคู่กัย อาโออิ มิยาซากิ นักแสดงสาวที่เคยรับบท นานะ ใน Nana 1-2 ในญี่ปุ่นหนังเรื่อง If Cats Disappeared From the World ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถเรียกนํ้าตาจากผู้ชมได้เกือบทั้งโรง

ตัวหนังเล่าถึงบุรุษไปรษณีย์คนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างสงบอยู่ในเมืองเล็กๆกับแมวของเขา จนกระทั่งวันหนึ่งเขาพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคร้าย มีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน เมื่อกลับมาบ้านเขาได้รับข้อเสนอจากปีศาจที่มีหน้าตาและรูปร่างเหมือนกับเขา กับข้อเสนอที่เขาต้องยอมให้สิ่งของ 1 ชิ้นหายไปจากชีวิตเพื่อแลกกับการมีชีวิตต่ออีก 1 วัน ซึ่งปีศาจจะเป็นคนเลือกสิ่งของเอง และสิ่งของแต่ละอย่างที่ปีศาจเลือกก็หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ เพราะทุกชิ้นล้วนเชื่อมโยงกับความทรงจำเกี่ยวกับผู้คนรอบตัวบุรุษไปรษณีย์

If Cats Disappeared From the World

If Cats Disappeared From the World เป็นหนังที่เน้นบอกเล่าถึงความสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว จุดนี้ทำได้ดีที่สุด ใครอินอยู่มีร้องไห้แน่นอน รองมาเป็น ความรักแบบหนุ่มสาว และ มิตรภาพระหว่างเพื่อน สองอย่างหนังนำเสนอออกมาได้ดีพอๆกัน สิ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนออกมาได้ยอดเยี่ยมที่สุดก็คือเรื่อง สิ่งสำคัญในชีวิต ค่อนข้างได้ลึกซึ้งมาก โดยใช้สิ่งของมาเป็นตัวแทนผู้คน

ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว เป็นชื่อที่น่าสนใจมาก(ทั้งหนังสือและหนัง) มีการตั้งคำถามได้สะดุดใจ พล็อตแข็งแรง แมวเป็นแค่กิมมิก บรรยากาศของหนังค่อนข้างออกไปทางหม่นเศร้า มีมุขตลกขื่นๆแทรกเป็นระยะ หนังจับประเด็นหนักๆอย่างการเผชิญหน้ากับความตาย แต่ถ่ายทอดออกมาได้ดี ไม่หดหู่อมทุกข์ซะทีเดียว ตัวละครในหนังมิได้ครํ่าครวญ ทว่าเขามีโอกาสไคร่ครวญถึงชีวิตที่ผ่านมา 

ชอบการดัดแปลงมาเป็นหนังโดยมีการเปลี่ยนความโหดของเงื่อนไขปีศาจจากในหนังสือที่หาก บุรุษไปรษณีย์ ถูกทำให้หนังสือหายไปจากชีวิต เขาแค่ไม่มีหนังสืออ่าน แต่ในฉบับภาพยนตร์หนังสือจะไม่เคยมีอยู่บนโลกนี้เลย ขณะที่ช่วงชีวิตของบุรุษไปรษณีย์ที่ถูกนำมาใช้ก็เลือกได้ดี ไม่ว่าจะ สัตว์เลี้ยงตัวแรก รักแรก เพื่อนสนิทคนแรก แถมยังนำมาเชื่อมโยงร้อยเรียงเข้าหากันได้ลงตัวมากๆ สำหรับการแสดง ซาโต้ กับ มิยาซากิ คือการประกบคู่ที่เพอร์เฟ็กต์ สองคนนี้มีพลังในการแสดงสูง ซีนดารม่าของทั้งคู่จึงปล่อยอารมณ์ออกมาได้สุดจริงๆ อีกคนที่เด่นไม่แพ้กันคือ กากุ ฮามาดะ ที่รับบทเป็นเพื่อนของบุรุษไปรษณีย์ หนังพยายามไม่บอกชื่อตัวละครเลย มีเพียง ตัวละครนี้ , หนุ่มญี่ปุ่นที่สเปน และ แมว ที่มีชื่อปรากฏ

If Cats Disappeared From the World

If Cats Disappeared From the World ชวนให้ผู้ชมทบทวนถึงช่วงชีวิตที่ผ่านมา หนังเรื่องนี้จะทำให้คุณเข้าใจถึงความหมายของการมีชีวิตอยู่มากขึ้น จากปรัชญาที่แฝงอยู่ในเนื้อหา รวมถึงทำให้เรารู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่แท้จริงในชีวิต ซึ่งบางทีมันอาจไม่ใช่ทั้ง สิ่งของ หรือ ผู้คน แต่อาจเป็น เวลา

คะแนน If Cats Disappeared From the World 8/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างหนังIf Cats Disappeared From the World / เรื่องย่อIf Cats Disappeared From the World

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark