คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง : Bastille Day จลาจลวันชาติ

Bastille Day

แม้ว่าหนังแนววินาศกรรมจะเริ่มเสื่อมความนิยมลงแล้วในฮอลลีวู้ด แต่โปรเจกต์ดังกล่าวก็ยังคงถูกสร้างมาเรื่อยๆ ช่วงต้นปีเป็น London Has Fallen หนังภาคต่อที่นำแสดงโดย เจอราร์ด บัตเลอร์ เข้ากลางปีก็มี Bastille Day หนังแอ็คชั่นสืบสวนซึ่งคราวนี้ย้ายกันไปถล่มที่ปารีสแทน โดยถ่ายทอดเหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้นในวันที่ 14 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันชาติของฝรั่งเศส

หนังนำแสดงโดย ไอดริส เอลบาร์ จาก Beasts of No Nation ,The Gunman , No Good Deed กับ ริชาร์ด แมดเดน นักแสดงหนุ่มสุดฮ็อตจากซีรี่ย์ยอดฮิต Game of Thrones และผู้รับบทเจ้าชายใน Cinderella กำกับการแสดงโดย เจมส์ วัตกินส์ เจ้าของผลงานหนังสยองขวัญเรื่อง The Woman in Black 

เรื่องราวในหนังเกี่ยวกับ ไมเคิล เมสัน 18 มงกุฎชาวอเมริกันที่มาแฝงตัวหากินด้วยการล้วงกระเป๋าที่กรุงปารีสนานหลายปี กระทั่งวันหนึ่งเขาดันไปพัวพันกับเหตุวินาศกรรม เมื่อกระเป๋าที่เขาทิ้งไว้หลังขโมยมาจากเหยื่อสาวดันเกิดระเบิดขึ้น ฌอน ไบรอาร์ สายลับผิวสีมือพระกาฬของ CIA ที่มีนิสัยสุดมุทะลุจับตัว ไมเคิล ไว้ได้ เขาพบว่าหนุ่มเพื่อนร่วมชาติไม่ใช่กลุ่มก่อการร้าย แต่ยังไม่ยอมปล่อยตัว เพราะมีคนร้ายต้องการชีวิตเขา

Bastille Day

ฌอน ให้ ไมเคิล ใช้วิชามือเบาช่วยในการสืบหาข้อมูลจนพบตัว โซอี้ หญิงสาวเจ้าของกระเป๋า ซึ่งเธอก็กำลังหนีการตามล่าของคนร้ายเช่นเดียวกัน ขณะที่ในเมืองปารีสก็กำลังวุ่นวายในช่วงก่อนการเฉลิมฉลองวันชาติ มีผู้ไม่หวังดีปล่อยคลิปที่ทำให้เกิดความเกลียดชังระหว่างตำรวจกับประชาชน โดย ฌอน สงสัยว่าสถานการณ์โกลาหลทั้งหมดมีเบื้องหลังมาจากกลุ่มคนกลุ่้มเดียวกัน

Bastille Day เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นแนวคู่หูต่างสีผิวคล้ายกับ Die Hard 3 เพียงแต่เรื่องนี้มีคนผิวดำเป็นตัวหลัก หนังมีกลิ่นอายสายลับหน่อยๆ บรรยากาศรวมๆทำให้นึกถึงหนังวินาศกรรมลอนดอนปีที่แล้วอย่าง Survivor (คนร้ายแฝงตัวอยู่ในหน่วยงานรัฐเหมือนกัน) ซึ่ง Bastille Day ดูดีกว่าในแง่ความแข็งแรงของคาแร็กเตอร์ตัวละครนำ รวมถึงบทภาพยนตร์ที่มีความเข้มข้นกว่า โดยเฉพาะการนำเหตุประท้วง ปัญหาเชื้อชาติศาสนา การก่อการร้าย ภัยของสื่อโซเชี่ยล มาใช้ได้อย่างลงตัว เข้ากับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน แถมยังเสียดสีประเด็น การล้วงข้อมูลในต่างแดน กับ การคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่ ได้เจ็บแสบ

จุดเด่นของหนังเป็นฉากแอ็คชั่นที่นำเสนอออกมาได้น่าสนใจ มีความ ดิบเถื่อน ดุเดือด แข็งแรง สมจริง ซึ่งไม่ได้เห็นมานาน ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้ทีมนักแสดง ไอดริส เอลบาร์ กับบทสายลับจุดเดือดตํ่า เรื่องนี้เขาดูเท่เอามากๆ ไม่น่าแปลกใจหากเขาจะมีชื่อเป็น 1 ในว่าที่ เจมส์ บอนด์ คนใหม่ ด้าน ริชาร์ด แมดเดน เปลี่ยนลุคจนหลายคนจำแทบไม่ได้กับบท ไมเคิล เสน่ห์ของเขามัดใจคนดูสาวๆได้ไม่ยากเลย ในพาร์ทคู่หูสองคนนี้ก็เข้าขากันได้ดีแบบกวนๆ อีกคนที่น่าชื่นชมคือ ชาร์ล็อต เลอ บอน นักแสดงลูกครึ่งแคนาดาจาก The Hundred Foot Journey เธอเหมาะสมทุกครั้งกับบทสาวชาวฝรั่งเศส

Bastille Day

Bastille Day คือหนังที่ย่อยง่าย ดูสนุกแบบเพลินๆ ถึงพล็อตจะคาดเดาได้ ขาดจุดพีคจนน่าประทับใจ และมีความไม่สมเหตุผลอยู่บ้าง แต่ก็มีของชวนให้ติดตามอยู่พอสมควร เป็นโปรเจกต์ที่ถ้าปิดตัวลงแค่ภาคเดียวคงน่าเสียดาย

คะแนน Bastille Day 7/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างหนังBastille Day / เรื่องย่อBastille Day

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark