คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง : Me Before You ก่อนและหลังเราพบกัน

Me Before You

Me Before You เป็นภาพยนตร์ยาวเรื่องแรกของผู้กำกับสาว เธีย ชาร์ร็อค ซึ่งสร้างมาจากนวนิยายชื่อเดียวกันของ โจโจ โมเยส นักเขียนสาวชาวอังกฤษที่มาช่วยรับตำแหน่งมือเขียนบทในหนังเรื่องนี้ด้วย ส่วนคู่พระนางได้ แซม คลาฟลิน นักแสดงหนุ่มจาก Love, Rosie มาประกบคู่กับ เอมิเลีย คลาร์ก นักแสดงสาวร่างเล็กจาก Terminator Genisys และ เจ้าของบท แดเนริส ทาร์แกเรียน ในซีรีส์ยอดฮิต Game of Thrones

หนังเล่าถึงเรื่องราวของ ลู คล้าค สาวชนบทจอมเปิ่นที่แสนสดใส เธอมีแฟนเป็นหนุ่มนักวิ่งชื่อ แพทริค ซึ่งเขาพยายามจะดึงเธอเข้าไปร่วมในวิถีชีวิตสุดเฮลตี้กับเขา ลู กำลังตกที่นั่งลำบากเมื่อร้านเบเกอรี่เล็กๆที่เธอทำงานมาหลายปีต้องปิดตัวลง ด้วยภาระในครอบครัวทำให้ ลู ต้องรีบหางานใหม่ให้เร็วที่สุด 

ต่อมา ลู ได้งานเป็นผู้ดูแลผู้พิการในบ้านของมหาเศรษฐี วิล เทรเนอร์ คือหนุ่มในฝันของสาวหลายคน หล่อ รวย ฉลาด ทว่าวันหนึ่งเขากลับประสบอุบัติเหตุจนกลายเป็นอัมพาตเกือบทั้งตัว (ขยับได้แค่ช่วงอกขึ้นไปถึงศีรษะ) หลังจากนั้น วิล ก็หมกมุ่นอยู่กับความเศร้าเสียใจต่อชะตาชีวิตอันโหดร้าย โดยทั้งสองไม่รู้เลยว่าชีวิตของพวกเขาก่อนและหลังพบกันจะเปลี่ยนไปตลอดกาล 

Me Before You

พล็อตบางส่วนแอบนึกถึงโฉมงามกับเจ้าชายอสูร เนื้อหาของ Me Before You ค่อนข้างชวนเศร้า แต่ตัวหนังมีความฟีลกู๊ดมาก ทำให้ภาพรวมไม่ได้ถึงขนาดเป็นหนังรักดราม่านํ้าตานอง แค่พอขอบตาชื้นๆ ซาบซึ้งประทับใจ แบบไม่ฟูมฟาย ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้นสิทธิ์ในการเลือกที่จะตาย ดีกว่าทนทุกข์ทรมาณกับชีวิต ซึ่งบางทีก็บอกได้ยากเหมือนกันว่าผู้ตัดสินใจมีความเช้มแข็งหรืออ่อนแอกันแน่ ที่ชัดเจนคงเป็นเรื่องดังกล่าวไม่ได้มีผลกับแค่ตัวผู้ตัดสินใจ แต่มันส่งผลกระทบต่อผู้คนรอบข้างด้วย 

บรรยากาศของหนังอบอุ่น งดงาม ชวนฝัน กับภาพสวยๆจากโลเคชั่นหลักเมือง เล็กๆอันแสนสงบในประเทศอังกฤษ รวมถึงโลเคชั่นรอง วิวชายทะเลในสเปน วิวภูเขาในสวิตเซอร์แลนด์ ไปจนถึงตัวเมืองปารีส แต่ส่วนที่ช่วยบิ้วอารมณ์ผู้ชมได้เยอะก็คือดนตรีกับเพลงประกอบ โดยเฉพาะเพลงเลือกมาได้โดนมาก เรียกว่าเพราะติดหูทุกเพลงจริงๆ ก่อนหนังจะออกแผ่น อัลบั๊มเพลงของหนังเรื่องนี้น่าจะขายดีพอสมควร

เอมิเลีย คลาร์ก โดดเด่นมากในบท ลู นอกจากจะเป็นคาแร็กเตอร์ที่แปลกตากว่าผลงานที่ผ่านมาของเธอ เอมิเลีย บอกว่าบุคลิกนี้ใกล้เคียงกับตัวเธอ ลู จึงเป็นตัวละครที่มีชีวิตชีวา สลัดคราบเซ็กซี่ไปหมดจนเหลือแต่ความน่ารัก เต็มไปด้วยเสน่ห์และเป็นธรรมชาติสุดๆ ผู้ชมอดที่จะยิ้มไปตามใบหน้าของเธอไม่ได้ แม้จะมีบางฉากที่ดูโอเวอร์แอ็คติ้งไปบ้างก็ตาม ขณะที่ แซม คลาฟลิน กับบท วิล ก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เขาลงทุนลดนํ้าหนักสิบกว่ากิโลฯเพื่อบทนี้ และถึงจะแสดงได้เพียงสีหน้าเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการถ่ายทอดความรู้สึกของเขาเลย อีกทั้งเคมีของทั้งคู่ก็เข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ หากมองแค่รูปร่างที่ไม่เข้ากันเลย ทั้ง ส่วนสูง รูปร่าง สีผม 

Me Before You

Me Before You พูดถึงคุณค่าของชีวิตมนุษย์ผ่านมุมองของสองตัวละครต่างขั้วคือ สาวโลกสวยสุดขีด กับ หนุ่มโลกมืดสุดกู่ ความสัมพันธ์ของทั้งคู่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆจนกลายเป็นความรักทางใจ ที่มองข้ามเรื่องทางกายไปเกือบหมด ทั้งสองคนต่างได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นมากมาย ได้ช่วยเหลือกันและกันในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็นานพอให้จดจำชั่วนิรันดร์

คะแนน Me Before You 8/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างหนังMe Before You / เรื่องย่อMe Before You

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark