คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง : The Conjuring 2 บ้าน ครอบครัว ผี

The Conjuring 2

สำหรับความสยองของ The Conjuring นั้น คงไม่มีอะไรต้องบรรยายอีกแล้ว มันเป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อให้ เจมส์ วาน ผู้กำกับเชื้อสายมาเลเซียมากที่สุด หลังจากที่เขามุ่งเอาดีกับการทำหนังแนวเข่าขวัญจนเป็นที่รู้จักจาก Saw และ Insidious ต่อมา เจมส์ วาน พักโปรเจกค์หนัง Horror ไปกำกับหนังบล็อกบัสเตอร์อย่าง Furious 7 ซึ่งกระแสตอบรับมีทั้งบวกและลบ ก่อนที่ล่าสุดเขาจะหวนกลับมาทำหนังผีอีกครั้งกับ The Conjuring 2

ทีมงานจากภาคแรกกลับมาครบครันทั้ง แชด เฮย์ส และ แครี่ย์ เฮย์ส มือเขียนบทมากฝีมือ แพทริค วิลสัน กับ เวร่า ฟาร์มิก้า นักแสดงนำในบทนักปีศาจวิทยาคู่สามีภรรยา เอ็ดและลอเรน วอร์เรน ร่วมด้วย เมดิสัน วูล์ฟ หนูน้อยที่สร้างชื่อจากซีรี่ย์เรื่อง Zoo โดย เจมส์ วาน เลือกคดีที่เกิดขึ้นจริงอันโด่งดังอย่าง บ้านผีสิงแห่งเอนฟิลด์ มาถ่ายทอดใหม่ในแบบฉบับของเขา (เรื่องนี้เคยถูกทำเป็นหนังสารคดี My Amityville Horror และ มินิซีรี่ย์ The Enfield Haunting )

The Conjuring 2 สร้างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในช่วงปี 1977-1979 ที่บ้านเก่าบนถนนกรีนย่านเอนฟิลด์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ครอบครัวฮอดจ์สันที่ประกอบด้วย เพ็กกี้ ฮอดจ์สัน แม่เลี้ยงเดี่ยว มาร์กาเร็ต ลูกสาวคนโตวัย 13 ปี, เจเน็ต ลูกสาวคนรองวัย 11 ปี , จอห์นนี่ ลูกชายคนโตวัย 10 ปี และ บิลลี่ ลูกชายคนเล็กที่พูดติดอ่างวัย 7 ขวบ ต้องพากันวิ่งหนีออกจากบ้านตัวเองกลางดึกหลังพวกเขาอ้างว่าถูกผีหลอก โดยเฉพาะ เจเน็ต ที่มีอาการถูกวิญญาณชายแก่เข้าสิง

The Conjuring 2

คดีนี้เป็นที่ถกเถียงกันมากในยุคนั้นว่าเป็นบ้านผีสิงจริงๆหรือคนในบ้านกุเรื่องขึ้นมาเอง เพราะไม่มีหลักฐานอะไรที่ชัดเจนว่าเรื่องแปลกๆที่เกิดขึ้นเป็นผีมือของผี ขณะที่ เอ็ด และ ลอเรน วอร์เรน ที่กำลังถูกกลุ่มคนจำนวนหนึ่งจับผิดเกี่ยวกับงานช่วยเหลือคนที่ถูกผีหลอกของพวกเขาในสหรัฐฯได้รับคำเชิญให้มาชวยพิสูจน์สิ่งที่เกิดขึ้นในเอนฟิลด์ ซึ่งคดีนี้เองที่ ลอเรน วอร์เรน ตัวจริงยอมรับว่าเป็นคดีเดียวที่ฝังอยู่ในใจเธอตลอดมา

The Conjuring 2 เป็นหนังผีที่โรแมนติกมากเรื่องหนึ่ง กล่าวคือเนื้อหาของมันมีหลายพาร์ทอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น สยองขวัญ ดราม่าครอบครัว ไปจนถึง ความรัก บทภาพยนตร์คมคายและละเมียดละไมมาก นำเสนอเรื่องผีได้น่าเชื่อถือด้วยการยึดโยงกับเรื่องจริง ไม่งมงาย มีการถกเถียงทางความคิด ผูกปมได้ชวนติดตาม ประเด็นการหวาดระแวงจับผิดตัวละครก็น่าสนใจ ผู้กำกับทำให้ผู้ชมคลางแคลงใจ สับสนเกี่ยวกับเหตุการณ์ในบ้านได้ว่า จริง หรือ ลวง แม้จะมีผีปรากฏตัวแบบโต้งๆหลายต่อหลายครั้ง

ขณะเดียวกันฉากหลอกหลอนคนดูจนสะดุ้งก็ทำได้ดี สดใหม่ ไม่ซํ้ากับภาคแรก ต้องชื่นชมว่าภาคนี้นำซาวด์มาใช้ได้เป็นประโยชน์ ช่วยเพิ่มความระทึกขวัญได้เยอะ อีกอย่างที่เด่นไม่แพ้กันคือเพลงประกอบไม่ว่าจะเป็น Can't Help Falling In Love ของ เอลวิส ซีนที่ แพทริค วิลสัน เล่นกีตาร์น่าจะได้ใจผู้ชมส่วนใหญ่ไปเต็มๆ หวานชวนเคลิ้มสุดๆ ประมาณลืมไปเลยว่ากำลังดูหนังผีอยู่ เนื้อเพลงก็เข้ากับบรรยากาศมาก เช่นเดียวกับเพลง I Started A Joke ของ Bee Gees เป็นความขัดแย้งที่ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

The Conjuring 2

หนังไม่มีตัวละครโง่ๆเลย เวร่า ฟาร์มิก้า แสดงได้ยอดเยี่ยมกว่าภาคที่แล้ว เธอทำให้ตัวละครนี้พิเศษขึ้นมา ถือเป็นอีกหนึ่งบทบาทในชีวิตที่น่าจดจำของเธอเลย แพทริค วิลสัน ก็เล่นได้ดีไม่แพ้กัน สองคนนี้ทำให้ เอ็ด กับ ลอเรน เป็นทั้งคู่หูและคู่ชีวิต ส่วนหนู เมดิสัน วูล์ฟ แจ้งเกิดได้กับบท เจเน็ต ด้วยอายุเพียงเท่านี้ ท่ามกลางนักแสดงผู้ใหญ่ เธอดูมีเสน่ห์พอสมควรเลย ชอบการแสดงอารมณ์ตอนเป็นเด็กสาวไร้เดียงสาของเธอ

The Conjuring 2 คือหนังสยองขวัญที่ไม่ได้มีแค่ความน่ากลัว ทว่ายังสามารถทำให้คนดูหลายคนนํ้าตาซึมไปกับความสัมพันธ์ของตัวละครได้ นอกจากนี้หนังยังตั้งคำถาม-นิยามการมีอยู่หรือไม่ของชีวิตหลังความได้ มีความหมายและอบอุ่นทีเดียว

คะแนน The Conjuring 2 8/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างหนังThe Conjuring 2 / เรื่องย่อThe Conjuring 2

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark