คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง : Central Intelligence งานเลี้ยงรุ่นสายลับ

Central Intelligence

ช่วงมัธยมปลายเป็นห้วงเวลาสำคัญของชีวิต หลายคนฉายแสง แสดงตัวตน และความสามารถต่างๆออกมาในวัยนั้น กระนั้น มันก็ไม่ได้การันตีว่าคนที่เคยเป็นดาวของรุ่นจะมีชีวิตต่อไปอย่างรุ่งโรจน์ เช่นเดียวกับนักเรียนชายหญิงสุดเห่ยประจำโรงเรียนที่อาจทำให้เพื่อนๆหลายคนตกใจเมื่อพบกันในอีก10หรือ20ปีให้หลัง

Central Intelligence เป็นเรื่องราวของ คาลวิน อดีตนักเรียนดีเด่นประจำชั้นปี เขาเรียนเก่ง เล่นกีฬาสุดยอด แถมยังมีแฟนสวย ใครต่อใครต่างพากันคาดหมายว่าชีวิต คาลวิน เจ็ททองคำ จะต้องไปได้ไกล ประสบความสำเร็จมากที่สุดในรุ่น แต่ในความเป็นจริง ตอนนี้เขากลับเป็นแค่พนักงานออฟฟิศธรรมดาในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาเพิ่งถูกอดีตผู้ช่วยปาดหน้าตำแหน่งหัวหน้างานไป 

คาลวิน สมุหบัญชีหนุ่มที่ผิดหวังในโชคชะตาพาลไม่อยากไปงานเลี้ยงรุ่นไฮสกูลจนทะเลาะกับภรรยาสาว ต่อมาเขาได้พบกับ บ็อบ ตัวตลกประจำโรงเรียนที่ถูกเพื่อนแกล้งบ่อยๆ โดยครั้งหนึ่ง คาลวิน เคยช่วยเขาไว้ เป็นเหตุการณ์ที่ บ็อบ จำไม่มีวันลืม ภายนอก บ็อบ เปลี่ยนแปลงไปมาก จากเด็กหุ่นหมูตอนเตี้ยตัน กลายเป็นหนุ่มร่างใหญ่กล้ามโตสุดฮ็อต ยึดอาชีพสายลับซีไอเอซึ่งดูเท่ห์มากในสายตา คาลวิน และ บ็อบ กำลังปฏิบัติภารกิจสำคัญ เขาต้องการความช่วยเหลือจาก คาลวิน เพื่อนรักของเขา

Central Intelligence

Central Intelligence คือหนังตลกคู่หูสายลับยุคใหม่ร่วมสมัย เนื้อหาพูดถึงเรื่องความหลังแนว Good Old Days เน้นมุขล้อเลียนฮอลีวู้ด-วงการบันเทิงสหรัฐฯ แต่ในแง่ของการเป็นหนังสายลับ-แอ็คชั่นจัดว่าค่อนข้างน่าผิดหวัง พล็อตเบา เดาดทางได้ คลี่คลายสถานการณ์ง่ายไป ไม่มีอะไรทำให้คนดูลุ้นหรือประหลาดใจ พาร์ทมิตรภาพเพื่อนซี้ต่างไซส์ต่างสีผิวก็ฉาบฉวย ไม่กินใจนัก จะมีสิ่งที่ถือว่าเป็นสีสันและสร้างเซอร์ไพรส์เล็กๆได้บ้างก็คือการปรากฏตัวของนักแสดงรับเชิญทั้งหลาย

ประเด็นหลักของหนังต้องการเปรียบความรู้สึกของขวัญใจประจำโรงเรียนกับเด็กที่ถูกทุกคนมองว่าห่วย ทว่าเส้นทางชีวิตสองคนนี้กลับสวนทางกัน คนหนึ่งถูกทำร้ายด้วยคำยกยอ ความคาดหวัง ชีวิตจึงเต็มไปด้วยแรงกดดันจนไร้ความสุข ขณะที่อีกคนที่โดนทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจกลับพัฒนาตัวเองขึ้นจนกลายเป็นคนใหม่ที่น่าอิจฉา เขาแตกต่างจากเดิมชนิดหลังเท้าเป็นหน้ามือ แต่ก็ยังมีปมจากอดีตคอยตามหลอกหลอน ซึ่งที่สุดแล้วก็อยู่ที่ทั้งคู่เองว่าจะก้าวพ้นอดีตที่ได้ไหม (ไม่ว่ามันจะ สวยหรู สนุกสนาน จืดชืด ขมขื่น ก็ตาม)

เควิน ฮาร์ท ทำได้ดีเช่นเคยกับบท คาลวิน ตลกคำพูดเสียดสีสังคม-ผู้คนสไตล์เขาเยี่ยมไม่แพ้ใครในฮอลลีวู้ด เราอดขำไม่ได้ทุกครั้งที่เขาทำหน้าตาจริงจังขึงขัง แต่ความฮาก็ยังเป็นรองบทน้องเคยจอมกวนใน Ride Along อยู่ ส่วน ดเวย์น จอห์นสัน ก็รับส่งมุขกับ เควิน ได้ไหลลื่นอย่างน่าชมเชย ไม่เลวทีเดียวกับการหันมาลองเล่นสายตลก ตัวละครของเขาดูเป็นมนุษย์ มีฉากแสดงอารมณ์เยอะ ไม่แข็งทื่อเหมือนหุ่นยนตร์แบบตอนที่เขาแสดงหนังแอ็คชั่น นอกจากนี้เขายังลงทุนเปลืองตัวโชว์หุ่นชนิดไม่เคยทำแบบนี้ในเรื่องไหนมาก่อนด้วย

Central Intelligence

Central Intelligence จัดว่าให้ความบันเทิงกับผู้ชมได้ดีพอสมควร แม้ช่วงท้ายของหนังจะดูยืดไปนิด แต่มันก็มีแง่มุมต่างๆให้เราได้ลองเทียบเคียง รวมถึงมองย้อนกลับไปถึงวันคืนเก่าๆในปีท้ายๆของชีวิตวัยเรียน

คะแนน Central Intelligence 7/10

BUGABOO NEWS / บทวิจารณ์โดย นกไซเบอร์

ดู ตัวอย่างหนังCentral Intelligence / เรื่องย่อCentral Intelligence

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark