ข่าวในหมวด วันสำคัญ

วันมาฆบูชา เลือกอะไรใส่สังฆทานดี? พระได้ใช้ คนได้บุญ


วันมาฆบูชา ในปี 2560 นี้ ตรงกับ วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นหนึ่งโอกาสที่ดี ที่ประชาชนทั่วไปสามารถหยุดพักผ่อนและพาครอบครัวไปสร้างบุญบำเพ็ญกุศลและกระทำพิธีทางศาสนาได้อยากเต็มที่

โดยเฉพาะสำหรับใครที่ไม่ค่อยมีโอกาศทำบุญทำทาน วันมาฆบูชา ปีนี้ก็อย่าลืมล่ะ อาจจะเริ่มต้นจากการคิดดี ทำดี อุทิศกุศลให้กับพ่อแม่ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้ยากไร้ รวมถึงปฏิบัตตนเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี เข้าวัดฟังธรรม ถวาย สังฆทาน นั่นเอง

ซึ่งสังฆทาน หรือเจ้าถังสีเหลืองๆ ที่บรรจุข้าวของเครื่องใช้เยอะแยะมากมายจนล้นออกมาปากถัง แล้วมีพลาสติกใสหุ้มทับอีกที ภายในนั้นก็เป็นของที่ใช้ดำรงชีวิตทั่วไปเหมือนเราๆ นี่แหละ เช่น ผงซักฟอก, ยาสีฟัน, แปรงสีฟัน, สบู่, ยาสระผม ฯลฯ จะมีเพิ่มมาหน่อยก็คือ ผ้าอาบน้ำฝน สบงจีวรเครื่องนุ่งห่ม ที่พระภิกษุจะต้องมีไว้ใช้

แต่สำหรับสังฆทานที่เราจะนำไปถวายพระนั้น  Bugaboo News ขอแนะนำว่าควรซื้อของมาจัดเอง ดีกว่าไปซื้อของสำเร็จตามร้านหรือตามห้าง เพราะเราไม่รู้ว่าของบางอย่างหมดอายุไปแล้วหรือยัง การทำสังฆทานของเราแทนที่จะได้บุญ อาจะกลายเป็นทำบาปไปก็ได้

ทีนี้เราก็ไปดูรายละเอียดกันดีกว่าว่า ของที่จะนำมาจัดใส่สังฆทานของเรานั้น อะไรที่พระก็ได้ใช้ คนก็ได้บุญ


 

               1. เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ เนื่องจากพระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธรรม และจดกำหนดนัดหมายต่างๆ ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรัญญิกดูแลค่าใช้จ่าย ยิ่งต้องใช้มาก แต่ไม่ค่อยมีใครถวายเครื่องเขียนเหล่านี้ พระท่านจึงต้องไปเดินหาซื้อเองเสมอ หากเราถวายไป พระท่านจะได้ใช้อย่างแน่นอน

               2. ใบมีดโกน  เนื่องจากพระต้องโกนผมทุกวันโกน จึงต้องเลือกใบมีดที่มีคุณภาพ มีความคม โกนได้เกลี้ยงเกลา สะอาดและปลอดภัย

               3. ผ้าไตรจีวร ที่มีความยาวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม เพราะผ้าที่ติดมากับถังเหลือง มันทั้งสั้น ทั้งเต่อ ทั้งบาง ทำให้พระท่านลำบากใจเวลาสวมใส่ ขาดความมั่นใจ และเสียภาพลักษณ์ที่ดีของสงฆ์

               4. หนังสือธรรมะ สารคดี นิตยสาร หรือที่ให้ความรู้ด้านอื่นๆ เนื่องจากพระสงฆ์ มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉาน ทั้งทางธรรม และรู้ทันข่าวสารบ้านเมือง เพื่อจะได้สาธก ยกตัวอย่างให้ชาวบ้านเข้าใจได้แจ่มแจ้ง การถวายหนังสือเหล่านี้ จึงถือเป็นต้นทุนแห่งธรรมทาน ให้พระท่านได้นำไปต่อยอดกระจายสู่ผู้คนได้อีกมาก

               5. รองเท้า  พระท่านต้องเดินบิณฑบาตร, ธุดงค์, ไปเรียนหนังสือ, ไปกิจนิมนต์ตามที่ต่างๆ,  บางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน สิ่งที่ต้องรับภาระหนักก็คือรองเท้าที่มักจะขาด เสียหาย อยู่บ่อยๆ รองเท้าจึงต้องเลือกรองเท้าที่ดี มีคุณภาพและตามความเหมาะสม

               6. ยาหลักๆ ที่จำเป็น ยาสามัญประจำบ้าน ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาใส่แผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลพุพอง เป็นหนอง ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง รวมๆแล้วก็คือ ยาที่ใช้กันบ่อยๆในชีวิตประจำวันนั่นเอง

               7. ผ้าขนหนูสีสุภาพ ไม่จำเป็นต้องสีเหลืองก็ได้ เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหยาบ เล็ก และคุณภาพต่ำ จนเอามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริง เราควรเลือกผ้าขนหนูเนื้อดี ไม่ควรมีลวดลายฉูดฉาด ขนาดเหมาะสม

               8. ชุดคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  ในยุคโลกหมุนตามเทคโนโลยี วัดต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งยังมีหลายวัดที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์เหล่านี้อีกเป็นจำนวนมาก ถ้าใครพอมีกำลังทุนทรัพย์ก็ถวายได้เลย

               9. น้ำยาเช็ดพื้น นำไปผสมช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาด เช็ดถูกุฏิ ศาลา อุโบสถ ให้คราบสลาย ฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ในมูลนกพิราบ ฉี่หมา ฉี่แมว ฉี่หนู เห็บ หมัด ของน้องหมาในวัดด้วย

               10. แชมพู ถึงแม้พระท่านไม่มีผมมาปกป้องหนังศีรษะ แต่ก็มีทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ ที่มาเข้าถึงหนังศีรษะของท่านได้โดยตรง สมดุลความชุ่มชื้นของหนังศีรษะก็จะเสียไป ท่านจึงต้องใช้แชมพูในการชำระล้างหนังศีรษะด้วย


เรียบเรียงข้อมูลโดย BugabooNews

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark