คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง Valerian โรมานซ์ไซไฟ และกลิ่นอายความรัก

มาคุยกันฐานะเด็กในยุค 90 ที่พ่อเคยเช่าหนังของ ลุค เบซง อย่าง The Fifth Element ให้ดูเมื่อ 20 ปีก่อน แล้วทุกอย่างในหนังกลายเป็นความทรงจำที่ฝังลึกอยู่ในสมองด้วยความประทับใจ ไม่ว่าจะเป็น คอร์เบน ดัลลัส อดีตชายชาตินักรบผู้ผันตัวมาเป็นคนขับแท็กซี่ลอยฟ้า ลีลู สาวน้อยผมสีผู้ถูกระบุว่าเป็นรหัสที่ห้าตามคำพยากรณ์ นักร้องต่างดาวพลังเสียงโอเปราแสบสะท้านทรวงอย่าง ดีวา พลาวาลากูนา หรือฉากหลังสุดอลังของโลกในปี 2263 ซึ่งทั้งหมดถูกรังสรรค์โดยผู้กำกับชาวฝรั่งเศสคนนี้

ให้หลังมา 20 ปีพอดิบพอดี ลุค เบซง เนรมิตความมหัศจรรย์บนจอเงินอีกครั้ง ด้วยการส่ง Valerian หนังไซไฟฟอร์มยักษ์เหนือจินตนาการแห่งปีสู่สายตาคนดู และก็ทำให้เราไม่ผิดหวังเลยสักนิด เพราะลุค เบซง ตีตั๋วชั้นเฟิร์สคลาสส่งคนดูให้เข้าไปอยู่ในมหานครอัลฟ่า นครขนาดมหึมากลางอวกาศอันเป็นศูนย์รวมของสิ่งมีชีวิต อารยธรรม และความรู้จากทั่วทุกมุมของจักรวาล เพื่อตามติดปฏิบัติการปกป้องมหานครอัลฟ่าจากผู้ก่อการร้ายที่หวังทำลายมนุษยชาติ โดยภารกิจดังกล่าวถูกมอบหมายให้ วาเลเรียน (เดน เดอฮาน) และ ลอเรลีน (คารา เดอลาวีญ) สองเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษแห่งจักรวาลเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน

ย่อเรื่องมาอาจจะชวนมันส์ ชวนให้คิดว่าต้องมีฉากบู๊แหลกของทั้งเดนและคารา ท่ามกลางวิชวลเอฟเฟ็คมโหฬารถึง 2,734 จุด แน่นอน! มันมีอยู่ แต่ลุค เบซง ก็ฉลาดพอที่จะไม่ทำหนังบู๊ไซไฟเพียวๆ เขาจับเอาเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างวาเลเรียนและลอเรลีน มาเป็นอีกแกนหนึ่งของเรื่อง มาเป็นอีกอาวุธหนึ่งที่ใช้ดึงดูดความสนใจของผู้ชม เฮ้ย! มันได้ผล นอกจากเราต้องติดตามภารกิจของทั้งคู่แล้ว มันทำให้เราต้องตามไป "เผือก" กันว่าสองคนนี้จะลงเอยแบบไหนตอนท้ายเรื่อง (แม้ในใจจะคิดว่าแยกๆ กันไปซะ...คาราของเรา!!) วาเลเรียนมีทิฐิของความเป็นมนุษย์ผู้ชาย ส่วนรอเรลีนมีความคาดหวังของมนุษย์ผู้หญิงอยู่เต็มเปี่ยม ซึ่งทั้งหมดมันทำให้คิดไปเป็นการส่วนตัวว่า นี่มันไม่ใช่หนังไซไฟ แต่มันเป็นโรมานซ์ไซไฟ เพราะมันมีกลิ่นอายของ "ความรัก" อยู่ตลอดทั้งเรื่อง

เรื่องของจินตนาการผู้สร้างนี่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เพราะตัวหนังถูกโปรยเรื่องของวิชวลเอฟเฟ็คมาแต่ไหนแต่ไร ตลอด 2 ชั่วโมงกับอีก 17 นาที คนดูจะได้เห็นความเว่อร์วังที่ไร้ขอบเขต ไอเดียการสร้างมหานครอัลฟ่า ฉาก Long Take ของเดน เดอฮาน ดาวมิวด์ของชาวเพิร์ล ตลาดบิ๊กมาร์เก็ต หรือตรอกสวรรค์รำไร ที่ๆ วาเลเรียนพบกับ บับเบิ้ล (รีฮานนา) มนุษย์ต่างดาวไร้สัญชาติผู้มีพลังจินตมายา เอ...คนแปลหนังเรื่องนี้อ่านนารูโตะมาใช่ไหม ตอบ!!

ใครที่ยังลังเลว่าจะดูดีไหมกับหนังเรื่องนี้ ขอแนะนำให้กำตังค์ไปซื้อตั๋วเลยอย่าช้า ยิ่งถ้าเป็นเอฟซีของ คารา เดอลาวีญ แฟชั่นไอคอนของคนรุ่นใหม่นี่ต้องพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง เพราะแค่ฉากเปิดตัวของเธอก็คุ้มเกินค่าตั๋วแล้ว

เอาคะแนนไป 9/10 ให้กับความจิ้นในคู่ของเดนกับคารา และความฟินไปกับวิชวลเอฟเฟ็คของลุค เบซง

ป.ล. ลุค เบซง ให้ข่าวก่อนหนังเข้าฉายว่า เวลานี้เขาอยู่ในระหว่างการดูบทเพื่อสร้างภาค 2 และ 3 ของ Valerian ใครติดใจภาคนี้ก็เตรียมลุ้นดูกันแบบไตรภาคได้เลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark