คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง เพื่อนที่ระลึก

"เพื่อนที่ระลึก" ใครที่เห็นตัวอย่างหนังแล้ว ก็ทำให้อยากจะย้อนไปเห็นถึงวิกฤตการณ์พิษเศรษฐกิจปี พ.ศ.2540 กับความวุ่นวายของผู้ที่ได้รับผลกระทบ เปิดเรื่องมาได้เป็นอย่างดีกับฉากของครอบครัวของเด็กหญิงวัยมัธยม 2 คน บุ๋ม และ อิ๊บ ที่ได้รับผลกระทบ สุดท้ายมีคนหนึ่งต้องฆ่าตัวตายบนตึก เหลือเพียงอีกคนคือ บุ๋ม (บี น้ำทิพย์) ทั้งที่สัญญากันว่า "จะตายไปด้วยกัน"

ลักษณะการเล่าของหนังในปี  พ.ศ. 2540 นั้น มีการนำภาพข่าวที่เกิดขึ้นจริงมาประกอบ ทำให้เราเชื่อและลุ้นว่า เรากำลังนั่งดูเหตุการณ์จริงๆ ที่เคยเกิดขึ้นจริงในเวลานั้น  ทั้งการฆ่าตัวตายของผู้ประกอบการ และธุรกิจที่ต้องปิดลงอย่างกะทันหัน มีคนตกงานเป็นจำนวนมาก ตึกสาทรที่กำลังสร้าง ต้องหยุดโดยทันที  

จากนั้นมาถึงยุค  พ.ศ.2560 ในปีที่บุ๋ม โตขึ้นมาเป็นนักธุรกิจสาว มีเหตุผลบางอย่างต้องกลับมารีโนเวท ปรับปรุงตึกร้างแห่งนี้ โดยมีลูกสาว คือ เบลล์ (ลิลลี่) ที่เป็นตัวละครหลักอีกคนของเรื่อง วันหนึ่งแม่ลูกได้ไปขึ้นตึกร้างแห่งนี้อีกครั้ง ก่อนที่วิญญาณจะตามมาเอาคืนสัญญาที่เคยให้ไว้ เมื่อ 20 ปี ก่อน

การแสดงของบี น้ำทิพย์  ในบทบุ๋มดูมีความแข็งแกร่ง บางครั้งทำให้ดูเกรี้ยวกราด ต้องคอยปกป้องลูกด้วยการปกปิดความกลัวเอาไว้  จนการแสดงอารมณ์ออกมาอาจจะมากจนเกินพอดี ขณะที่ลิลลี่ ผู้รับบทลูกนั้น ถือว่าผ่านสำหรับบทเด็กหญิงวัยรุ่นในยุคปัจจุบัน แต่ในฉากที่ต้องแสดงอารมณ์ว่ากลัวนั้น ยังไม่สุดเท่าไหร่นัก 

ทั้งนี้ ในเรื่องของบท หากจะดูในตัวอย่างหนังแล้ว ก็พอจะคาดเดาเรื่องราวได้ เมื่อไปนั่งดูในโรงก็ไปในทิศทางเดียวกันคือ ไม่มีเรื่องราวที่น่าเซอไพรส์มากไปกว่านั้นเลย เพื่อนมาทวงสัญญาเมื่อ 20 ปี ก่อน การดำเนินเรื่องไม่มีผีโผล่มาให้เห็นบ่อย แต่อาศัยจังหวะ เสียง ที่ทำให้คนดูตกใจเป็นระยะ ทว่าก็ยังไม่มีบรรยากาศของความหลอนสักเท่าไหร่ เรื่องราวของตึกสาทรที่ปูเรื่องมาตั้งแต่ต้น ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความเฮี้ยน เทียบกับลัดดาแลนด์ยังลุ้นกับบรรยากาศที่หลอนมากกว่า

อย่างไรแล้ว เพื่อนที่ระลึก เป็นหนังผีไทยที่มีวิธีการเล่าเรื่องที่ต่างออกไปจากหนังผีเรื่องอื่นๆ ทำได้ในระดับ 6.5/10 หากจะไปพิสูจน์ความหลอน หรือ ไม่หลอน ต้องไปดูด้วยตัวเอง

BUGABOO MOVIE 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark