คลิปที่เกี่ยวข้อง

9 คนดังยึดคำพ่อสอน ทำเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง


พอเพียงแล้วจะเพียงพอ คือผลลัพธ์ตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงที่คนไทยหลายคนยึดเอาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต เช่นเดียวกับดารานักแสดงทั้ง 9 คน ที่ยึดคำพ่อสอน นำเอาปรัญญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตจริง ไปใช้ในการทำเกษตรกรรมเลี้ยงตัว เป็นอีกช่องทางการดูแลตัวเองและคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี เราไปดูกันว่าทั้ง 9 คนดังเหล่านี้มีใครกันบ้าง

ไมค์ ภิรมย์พร
นักร้องลูกทุ่งขวัญใจคนใช้แรงงานอย่างหนุ่มไมค์ ภิรมย์พร ที่นอกจากงานด้านการร้องเพลงและการแสดงแล้ว หนุ่มไมค์ยังมีงานในไร่ในนา ที่ จ.อุดรธานี ที่เจ้าตัวปลูกข้าวพืชอื่นๆ ในพื้นที่กว่า 500 ไร่ ทั้งยังมีบ่อน้ำที่ถือเป็นแก้มลิงของพื้นที่ ยามฝนก็ช่วยไม่ให้น้ำท่วมไร่นา ยามแล้งก็ได้น้ำในบ่อมาใช้รดพืชพรรณ เรียกได้ว่านำคำสอนเรื่องการเกษตรตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อหลวงมาใช้อย่างได้ผลจริงๆ (เครดิต IG @mike_pirompron)




ลูกนก สุภาพร
โด่งดังกับเพลงฮิต "คุณลำใย" เมื่อ 15 ปีก่อน ที่สมัยนั้นไม่ว่าใครก็ต้องร้องเพลงของเธอได้ มาในวันนี้ ลูกนก สุภาพร ขอกลับไปใช้ชีวิตพอเพียงที่บ้านเกิดใน อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร กับสามีและลูกสาวสุดน่ารักวัย 7 ขวบ ด้วยการเป็นชาวสวนชาวไร่ บนพื้นที่ร่วม 50 ไร่ ปลูกพืชหลากชนิดทั้งอ้อย มันสำปะหลัง เผือก ข้าว กล้วย ขนุน ฯลฯ แถมยังบอกด้วยว่า "ถ้าย้อนไปได้เมื่อ 15 ปีก่อนหนูจะไม่เข้า กทม.เลย" (เคริดตภาพ FB @ลูกนก สุภาพร คุณลำใย)




แชมเปญ เอ็กซ์
เมื่อนางแบบสาวสุดเซ็กซี่ที่สุดในวงการบันเทิง หันหลังให้การถ่ายแบบแล้วมุ่งหน้าสู่วิถีเกษตรกรที่ จ.สระแก้ว บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ แม้เธอจะพบกับอุปสรรครอบด้าน แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยความมุมานะตามรอยพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง (เครดิตภาพ FB @ไร่วันจันทร์เพ็ญ แชมเปญ เอ๊กซ์ สระแก้ว)


เชษฐ์ สไมล์บัฟฟาโล
"ดีเกินไป" หรือ "ฟ้ายังฟ้าอยู่" คือเพลงของวง "ควายยิ้ม" สไมล์บัฟฟาโล ที่วัยรุ่นยุค 90 ร้องกันได้ติดปาก โดยมีเสียงกลองกระเดื่องหนักติดหู ที่ชายหนุ่มชื่อ เชษฐ์ วรเชษฐ์ เอมเปีย กระหน่ำตีอยู่เบื้องหลัง แต่ชายคนนี้ได้หันหลังให้วงการ แล้วหันหน้าสู่การเป็นเกษตรกรมาพักใหญ่ ด้วยการทำเกษตรอินทรีย์ที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี และล่าสุดเปิดโรงทานแบ่งปันอาหารการกินและเครื่องใช้ให้กับผู้มีรายได้น้อยด้วย (เครดิตภาพ FB @วรเชษฐ์ เอมเปีย)




ตุ๊ก ชนกวนันท์
นางแบบและพิธีกรสาวสวย พ่วงด้วยหน้าที่ของคุณแม่ลูกสองอย่าง ตุ๊ก ชนกวนันท์ ที่เวลานี้ขอเดินตามรอยพ่อหลวง กับหลักเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการผันตัวมาเป็นเกษตรกรร่วมกับครอบครัว ปลูกข้าวปลอดสารพิษ 100% จากเดิมปลูกไว้กินเองในครอบครัว แต่เมื่อผลผลิตเหลือกินเหลือเก็บก็ผลิตออกจำหน่ายภายใต้แบรนด์ สุธาทิพย์ฟาร์ม อีกด้วย (เครดิตภาพ FB @สุธาทิพย์ฟาร์ม)




ก้อง ห้วยไร่
นักร้องลูกทุ่งอีสานหน้าหล่อ ขวัญใจวัยรุ่นอย่าง ก้อง ห้วยไร่ ที่แม้ปัจจุบันจะโด่งดังเป็นพลุแตกคิวงานยาวตลอด 365 วัน แต่ก็ไม่เคยทิ้งกลิ่นดินกลิ่นโคลนในท้องทุ่งนา เมื่อมีโอกาสกลับบ้านที่ จ.สุรินทร์ ก็ยังคงลงทุ่งลุยโคลน เกี่ยวข้าว จับปลา ตามวิถีชีวิตชาวไร่ชาวสวนอยู่เสมอ (เครดิต FB @ก้อง ห้วยไร่)



ปอ ทฤษฎี
พระเอกหนุ่มผู้ล่วงลับ ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ที่เมื่อครั้งยังมีชีวิต หนุ่มปอมิใช่เพียงดาราที่มีงานอยู่ในเฉพาะวงการบันเทิงเท่านั้น แต่ยังได้แบ่งเวลามาเป็นชาวไร่ชาวสวนที่บ้านเกิดใน จ.บุรีรัมย์ กับ "ไร่นาป่าสงวน" พื้นที่ทำเกษตรกรรมของครอบครัวสหวงษ์ ที่สืบทอดการทำเกษตรทฤษฎีพอเพียง ตามรอยพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 บนพื้นที่ 57 ไร่ โดยแบ่งพื้นที่ปลูกข้าว แซมต้นกล้วยและยางนา ทั้งยังมีบ่อเลี้ยงปลา และไร่นาสวนผสม ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อีกด้วย (เครดิตภาพ IG @portid)




เอ อนันต์ บุญนาค
นักแสดงหนุ่มผู้เปี่ยมล้นอารมณ์ขันคนนี้ เป็นอีกหนึ่งคนที่สนใจการทำเกษตรจนหายหน้าหายตาไปจากหน้าจอทีวี ซึงใครที่เป็นแฟนคลับติดตามไอจีของหนุ่มเอจะเห็นว่าเจ้าตัวทุ่มเทเวลาไปกับการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้ และล่าสุดได้ร่วมกับเพื่อนๆ กลุ่ม "อนาถาทัวร์"  จัดกิจกรรมปลูกกล้วยไม้ในป่าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว คืนความงามให้กับธรรมชาติอีกด้วย น่าชื่นใจจริงๆ (เครดิตภาพ IG @ohnsri1000)




เจเน็ต เขียว
ถึงแม้ยังไม่ได้ลงมือทำ แต่ความตั้งใจมาเต็มเปี่ยมแล้วสำหรับสุดยอดนักร้องนักแสดงอย่างสาว เจเน็ต เขียว ที่ตอนนี้ประกาศขายบ้านที่ จ.นนทบุรี และกำลังกลับไปดูแลแม่ที่โคราช โดยตั้งใจจะกลับไปทำไร่นาสวนผสมตามแนวทางพระราชดำริ และใช้ชีวิตแบบพอเพียงที่บ้านเกิด ได้ยินแบบนี้ก็ดีใจและขออวยพรให้สาวเจเน็ต เขียว สำเร็จตามที่ตั้งใจด้วย (เคริดตภาพ IG @janet_keaw)




BUGABOO ENTERTAIN

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark