ข่าวอื่นๆ

เปิดใจ! สมยศ นั่งนายกส.บอลไทยสองปี “ล้ม-ลุก” สู่การเดินหน้าพัฒนาฟุตบอลไทย (ตอนจบ)


พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ  เปิดเผยถึงเป้าหมาย และความคาดหวังในการพัฒนาสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ตามยุทธศาสตร์ ในปี 2018 ว่า “เมื่อสมาคมฯ มีการบริหารจัดการโดยมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน  ทุกฝ่ายจะทำหน้าที่ของตนเอง ประสานงาน อำนวยความสะดวกแก่กันและกัน ไม่มีการแทรกแซงและก้าวก่ายกันอย่างเด็ดขาด 

ในส่วนของ นายกสมาคมฯ ผู้บริหารและสภากรรมการ จะรับผิดชอบเรื่องของการกำหนดนโยบาย กำหนดทิศทาง และมีเป้าหมายอย่างชัดเจนตามแผนพัฒนาระยะยาว 20 ปี ที่จัดทำขึ้น รวมทั้งการจัดหางบประมาณเพื่อใช้ในการพัฒนา สนับสนุนทีมชาติไทยทุกชุด การดูแลการฝึกซ้อม การเดินทาง กินอยู่หลับนอน ให้เกิดความพร้อม และมีความสะดวกสบายในทุกๆ ด้าน

ขณะที่ การพัฒนาบุคลากรกีฬาฟุตบอลทุกๆ ด้าน จะมีฝ่ายฝึกอบรมผู้ฝึกสอน ในทุกระดับ โดยมีเป้าหมาย การเปิดอบรมพัฒนาผู้ฝึกสอน ในประเทศไทย ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็น ระดับ AFC 'Pro' Coaches , ระดับ AFC 'A' Coaches , ระดับ AFC 'B' Coaches ,ระดับ AFC 'C' Coaches , ระดับ Goalkeeping Level 1 Coaches และ ระดับ Goalkeeping Level 2 Coaches 

การพัฒนาบุคลากร ผู้ตัดสิน  ผู้ช่วยผู้ตัดสิน และผู้ประเมินผู้ตัดสิน  สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ร่วมกับ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ในโครงการ AFC Expert Pool เพื่อพัฒนาผู้ตัดสินในประเทศไทย โดยสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ได้ส่ง มร. ฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ที่ปรึกษาฝ่ายผู้ตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า และ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย มาเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ ผู้ตัดสิน  ผู้ช่วยผู้ตัดสิน ผู้ประเมินผู้ตัดสิน รวมทั้งการผลิตบุคลากรสายเลือดใหม่

การสรรหาหัวหน้าผู้ฝึกสอน ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ตลอดจนทีมงาน  การกำกับดูแล  กำหนดแนวทางการเล่น การฝึกซ้อม และติดตามประเมินผลงานการทำหน้าที่ของผู้ฝึกสอนทีมชาติทุกทีมทุกรุ่นอายุ ทั้ง ชายและหญิง เป็นหน้าที่ของประธานฝ่ายเทคนิค นายวิทยา เลาหกุล เป็นผู้รับผิดชอบ

การสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติ  high  performance training center ที่มีมาตรฐานสากล มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม ที่ในอดีตที่ผ่านมาเราไม่มี เป็นของสมาคมฯ เอง แต่จากความร่วมมือระหว่าง ฟีฟ่า-เอเอฟซี-สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  ได้จัดสร้างศูนย์ฝึกศักยภาพกีฬาฟุตบอล ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและสถานที่เก็บตัวนักกีฬา โดยเปิดใช้การได้แล้วนั้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนานักกีฬาในระยะยาว

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ  ได้มอบหมายให้ บริษัท เอคโคโน ที่สมาคมฯ มอบให้วางรากฐาน กำหนดโครงสร้างการพัฒนาเยาวชน ได้มีสถานที่และได้ทำหน้าของตนเอง หลังจากผ่านไป 6-7 เดือน ปัญหาเหล่านี้ ทำให้การพัฒนาฟุตบอลจึงไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายความต้องการของสมาคมฯอย่างแท้จริง

การมีศูนย์ฝึกเป็นของสมาคมฯ ทำให้สามารถควบคุม และนำวิทยาศาสตร์การแพทย์การกีฬา รวมทั้งโภชนาการ โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยมหิดล มาใช้พัฒนาความแข็งแกร่งของนักกีฬา ตั้งแต่ระดับเยาวชน อย่างครอบคลุมและต่อเนื่อง


สำหรับ ความคาดหวังและเป้าหมายของสมาคมฯ  ปี 2018 ในเรื่องทิศทางการพัฒนา หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพราะเราฟื้นไข้ลุกขึ้นจากเตียงนอนแล้ว และพร้อมที่จะนำพาสมาคมฯเดินไปข้างหน้า ทีละก้าวอย่างช้าๆ แต่มั่นคง และพร้อมที่จะวิ่งเมื่อเราแข็งแรงพอ ภายใต้การทำงานร่วมกันของผู้บริหารและสภากรรมการ โดยพร้อมที่จะนำรูปแบบวิทยาศาสตร์การกีฬาสมัยใหม่ ตลอดจนเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาช่วยยกระดับวงการกีฬาฟุตบอลไทยของเราอย่างแน่นอน

ในปี 2018 เราเตรียมการที่จะนำเครื่องมือ VAR มาช่วยสนับสนุนการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน และการว่าจ้างให้บริษัท Got soccer ที่เชี่ยวชาญการจัดตารางการแข่งขันมาเป็นผู้จัดโปรแกรมการแข่งขัน ทั้งหลายเหล่านี้เพื่อให้เกิดความยุติธรรมไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบกันเกิดขึ้น

ส่วนเป้าหมายในการแข่งขันฟุตบอลรายการสำคัญต่างๆ ในปี 2018 ที่จะมีนั้น ไม่ว่าจะเป็นชิงแชมป์เอเชีย  และเอเชี่ยนเกมส์ นั้นต้องยอมรับว่าเรากำลังเริ่มพัฒนาอย่างเป็นระบบ แน่นอนมันมีการเปลี่ยนในทางที่ดีและไม่ดีไปพร้อมๆกัน มีการลองผิดลองถูกเพื่อหาจุดที่ดีที่สุด มันต้องใช้เวลาอาจจะสร้างความผิดหวังและสมหวัง ถูกใจไม่ถูกใจ ความคาดหวังแฟนบอลอาจจะสูงและเร็ว แต่ต้องเข้าใจว่าโค้ชและทีมงานผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยที่เข้ามาทำหน้าที่เพียง 6-7 เดือนเท่านั้น

ผลการแข่งขันวัดกันที่แพ้ชนะก็จริง เราอาจจะแพ้วันนี้และเมื่อพบจุดลงตัวจุดอ่อน และเราแก้ไขพัฒนาแต่มันก็ต้องใช้เวลา แพ้วันนี้แต่รอชนะวันหน้า เพราะชาติที่แข็งแกร่งในวันนี้เข้าพัฒนามาก่อนหน้าเราอย่างน้อย 20-30 ปี หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านเราในอาเซียนก็มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบมาก่อนเรา ผมขอย้ำว่าการพัฒนาเขาเรากำลังเป็นระบบนะครับ เพราะประเทศไทยสะเปะสะปะมานานแล้วหลายปีที่ผ่าน  เราไม่เคยคิดไม่เคยทำ ไม่เคยพัฒนาอย่างเป็นระบบมาก่อน


ความคาดหวังของผมสำหรับรายการแข่งขันทุกรายการที่จะมีขึ้นนั้น ผมบอกคุณ วิทยา เลาหกุล ให้ไปบอกนักกีฬาและผู้ฝึกสอนว่า สมาคมไม่ได้คาดหวังว่าต้องเป็นแชมป์ในรายการเหล่านั้น ขอเพียงให้พาทีมชาติไปถึงจุดที่ทีมชาติไทยไม่เคยไปถึงในอดีต หรือดีกว่าอดีตที่ผ่านมา และที่สำคัญทำให้คนไทยแฟนบอลชาวไทยยอมรับว่ามีพัฒนาเกิดขึ้น ถึงแม้จะแพ้ก็ตาม เพราะเราจะได้รู้ตัวเรา และเข้าใจเสียทีว่าเราคิดว่าเราเก่งแต่มีทีมที่เขาเตรียมตัวมาดีกว่า พัฒนามาดีกว่า และเก่งกว่า แล้วเราจะมัวดักดานกับวิธีคิด และทำอย่างที่เคยๆ ทำมาแต่อดีตอีกไม่ได้แล้ว ตื่นเถิดฟุตบอลไทย

อีกเรื่อง  คือ ผมมีความฝันว่าหากเป็นไปได้ สมาคมฯ น่าจะเป็นผู้ผลักดันขอความร่วมมือสนับสนุน จากภาครัฐ เอกชน ประชาชน โดยเฉพาะแฟนบอลชาวไทย ให้มีส่วนร่วมในการสร้างสนามฟุตบอล football stadium หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเพ้อฝัน ส่วนตัวผมคิดว่า ความฝัน จินตนาการ มักนำไปสู่ความจริง และความสำเร็จ ถ้าเราร่วมกันมีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงที่จะทำ ฝันย่อมเป็นจริงได้เสมอ

สุดท้ายนี้ ในโอกาสอันเป็นมงคล ส่งท้ายปีเก่า 2560  ต้อนรับปีใหม่ 2561 ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ท่านเคารพและนับถือได้โปรดประทานพรให้ประชาชนคนไทย แฟนบอลชาวไทย ทุกคนประสบแต่ความสุข ความเจริญ สุขภาพแข็งแรง และ ปลอดภัย สวัสดีปีใหม่ครับ.

BUGABOO SPORTS 





ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark