อนุวัตจัดให้ - พิชิตภูผาทั่ง-ภูผาทอง จ.อุตรดิตถ์

ดู ครั้ง

แสดงเพิ่มเติม

อนุวัตจัดให้วันนี้ ไปท้าพิสูจน์ "ผาหินสีทอง" ที่ จ.อุตรดิตถ์ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ ทางที่จะไปถึงค่อนข้างลำบากและเสี่ยง แต่เพื่อคุณผู้ชม คุณหนุ่มจัดให้ ไปชม

อนุวัตจัดให้จะพาคุณผู้ชมลุยเข้าป่า เพื่อไปพิสูจน์ผาหินสีทอง หรือภูผาทั่ง-ภูผาทอง อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ คุณผู้ชมเคยเห็นผาหินสีทองไหม ผมเชื่อว่าหลายคนยังไม่เคยเห็น เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่งจะเปิดปลายปีที่แล้ว

นั่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อเข้าไปกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ภูสอยดาว ห้วยพร้าว และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 316 บางช่วงต้องขับผ่านลำธาร

นั่งรถเข้ามาไม่ถึง 2 กิโลเมตร จากจุดนี้ต้องแบกสัมภาระเดินขึ้นเขาไปอีก อาศัยชาวบ้านในพื้นที่ในการนำทาง เพราะเป็นเส้นทางที่ไม่ค่อยคุ้นเคยนัก ที่สำคัญชาวบ้านบอกว่า เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์

เส้นทางเดินสบาย ๆ เดินไปตามป่าไผ่ ดูเหมือนสบาย แต่ความลำบากก็เกิดขึ้น เมื่อทีมงานของผมซึ่งอยู่ทีมแรก พลัดหลงกับทีมงานซึ่งเดินตามมา สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่มี

ทีนี้ต่างฝ่ายต่างพยายามเดินเพื่อไปให้ถึงผาหินสีทอง คณะของผมเดินออกมาทางขวา 4 คน นอกนั้นเป็นคณะที่สอง พวกผมเดินตามชาวบ้านนำทาง ไต่หินไปทีละก้อน เพื่อไปให้ถึงผาหินสีทอง ส่วนทีมงานช่างภาพน่าจะไปทางด้านซ้าย ทีมงานของผม ชาวบ้านบอกว่าเหมือนจะถึงผาหินสีทองก่อน แต่ต้องปีนป่ายขึ้นไปข้างบน ปีนค่อนข้างยากลำบาก ระหว่างที่พวกผมกำลังปีน ทีมงานอีกด้านหนึ่งก็ทำพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำป่า

ผมขึ้นมาได้สำเร็จแล้ว แต่ว่าข่าวร้าย ขึ้นหินผิดก้อน ต้องลงแล้วไต่ไปตามหินใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ตอนนี้แรงเริ่มที่จะหมด ชาวบ้านบอกว่า ลูกนี้น่าจะใช่ ผมเลยพยายามปีนขึ้นไปใหม่ ในที่สุดถึงแล้ว ผาหินสีทอง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "ภูผาทั่ง-ภูผาทอง" หลายคนสงสัยว่าผาหินสีทองอยู่ตรงไหน หาไม่เจอ ทีมงานของผมมาถึงด้านล่างพอดี ช่างภาพเงยหน้าขึ้นมาดู เห็นแล้วผาหินสีทอง

เพื่อให้คุณผู้ชมเห็นได้อย่างชัดเจน ทีมงานทุกคนค่อย ๆ ปีนเขาขึ้นมา เราต้องการถ่ายภาพจากกล้องมุมสูง เพื่อให้คุณผู้ชมได้เห็นผาหินสีทอง ภูผาทั่ง- ภูผาทอง ได้อย่างชัดเจน

หลายคนสงสัยว่า ทำไมก้อนหินถึงมีสีทอง คุณผู้ชมลองเข้ามาใกล้ ๆ สังเกตแล้วจะคำตอบ

ใช่แล้ว สีทองที่เห็นเป็นสีของไลเคน ซึ่งเกาะอยู่ตามหิน ทำให้เมื่อถูกแสงแดดจะเห็นเป็นสีทอง

แปลกที่มีมากบริเวณนี้เท่านั้น จากจุดชมวิวนี้ คุณผู้ชมสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ได้อย่างชัดเจน

เขาบอกว่าช่วงเช้าจะสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้อย่างสวยงาม เราตัดสินใจนอนค้างในป่า 1 คืน เจ้าหน้าที่และชาวบ้านทำอาหารเย็น อากาศไม่หนาวอย่างที่คิด ทีมงานและพวกผมนอนเปลสนาม เพราะพื้นที่ในการกางเต็นท์มีค่อนข้างน้อย รีบพักผ่อน ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะออกไปเก็บทะเลหมอกมาฝาก

เราตื่นนอนกันตั้งแต่ตี 5 เพื่อออกเดินทางขึ้นภูผาทั่ง-ภูผาทอง กันอีกครั้งหนึ่ง แปลก ครั้งนี้อากาศหนาว ลมแรงมาก พวกผมค่อย ๆ ปีนขึ้นไปบนภูผาทั่ง-ภูผาทอง พวกเรารอพระอาทิตย์ขึ้นอย่างใจจดใจจ่อ

เช้านี้อากาศไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ ทำให้ไม่ปรากฏทะเลหมอก แต่ไม่เป็นไร ได้เห็นผาหินสีทอง หรือภูผาทั่ง-ภูผาทอง ก็โอเคแล้ว ขอบคุณชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทุกคน

TAG : อนุวัตจัดให้ภูผาทั่ง ภูผาทอง อุตรดิตถ์ภูผาทั่ง ภูผาทองอุตรดิตถ์เที่ยวอุตรดิตถ์ผาหินสีทองอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว