คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อละครหลงเงาจันทร์

 
เรื่องย่อละครหลงเงาจันทร์

นิติ หนุ่มหล่อทายาทห้างสรรพสินค้าชื่อดัง โดน คุณพงษ์ ผู้เป็นบิดาบังคับให้แต่งงานกับ ทิพย์อาภา ทั้งที่นิติมีคนรักอยู่แล้วคือ ภัสสร แต่ด้วยฐานะที่แตกต่างกัน บิดาจึงไม่อนุญาต  แม้ คุณอารีย์ มารดาจะเห็นใจนิติ แต่ไม่สามารถขัดใจสามีได้ เมื่อนิติแต่งงานได้ไม่นานจึงรู้ว่าภัสสรตั้งครรภ์ จึงแอบไปหาพร้อมกับส่งเสียเลี้ยงดูจนคลอดลูกสาวหน้าตาน่ารักน่าชังชื่อ พิมพ์ชนก

เมื่อพิมพ์ชนกอายุได้ 4 ขวบ ภัสสรก็ป่วยหนักเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว ก่อนภัสสรจะเสียชีวิต นิตินำเรื่องเขามีลูกกับภัสสรมาเล่าให้คุณอารีย์ฟัง คุณอารีย์จึงรับหลานสาวเข้าไปอยู่ในบ้าน  คุณพงษ์ไม่พอใจแต่เห็นแก่หลานจึงอนุญาตให้พิมพ์ชนกมาอยู่ในบ้านได้ สร้างความไม่พอใจให้ทิพย์อาภาอย่างมาก ขณะที่ทุกคนกำลังหลงรักเด็กน้อย ทิพย์อาภาก็ตั้งครรภ์ให้กำเนิดบุตรสาวชื่อ เขมจิรา ซึ่งถูกทิพย์อาภาเลี้ยงดูแบบตามใจทุกอย่าง เพื่อหวังชดเชยการที่เธอและลูกเข้าใจว่าทุกคนในบ้านรักแต่พิมพ์ชนก จนเขมจิรากลายเป็นเด็กที่มีนิสัยเอาแต่ใจตัวเองอย่างมาก ชอบกลั่นแกล้งพิมพ์ชนก แต่พิมพ์ชนกก็ไม่เคยโกรธน้องสาวเลย นิติเองแม้ต้องคอยปกป้องพิมพ์ชนก แต่เขาก็พยายามทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัวและพ่ออย่างยุติธรรมที่สุด แต่ก็มิวายโดนทิพย์อาภาหาว่าเข้าข้างแต่พิมพ์ชนกอยู่ร่ำไป  จนทั้งครอบครัวอยู่กันอย่างไม่เป็นสุข

พิมพ์ชนกและเขมจิราเติบโตเป็นสาวสวยจัดทั้งคู่ พิมพ์ชนกสวยเรียบร้อย ในขณะที่เขมจิราสวยเปรี้ยวจัดจ้าน พิมพ์ชนกเป็นคนตั้งใจเรียน ไม่เที่ยวเตร่ไม่สนใจเรื่องไร้สาระ จนถูกเพื่อนแซวบ่อยๆ เพราะเธอไม่สนใจเล่นโซเชียลหรือทำเรื่องหวือหวาแบบที่เด็กสมัยใหม่สนใจกัน แม้เมื่อหนุ่มๆต่างพากันมาขายขนมจีบ แต่เธอก็ไม่เคยมีใจให้ใคร ยังคงเป็นหลานสาวที่เรียบร้อยอยู่ในโอวาทของพ่อและปู่ย่า จนทำให้คุณพงษ์ผู้เป็นปู่รักเธอยิ่งนัก

พิมพ์ชนกเรียนจบพยาบาลได้เข้าทำงานที่โรงพยาบาลเอกชนพร้อมกับ   ริสา เพื่อนรักที่เรียนมาด้วยกัน ทั้งสองได้พบกับ อานนท์ นายแพทย์หนุ่มหล่อ และอานนท์ก็รู้สึกถูกชะตากับพิมพ์ชนกมาก แต่หญิงสาวไม่ได้รู้สึกอะไร ตรงข้ามกับริสาที่หลงรักอานนท์ทันทีเมื่อแรกเห็น

เขมจิรานั้นตรงข้ามกับพิมพ์ชนกอย่างสิ้นเชิง เธอไม่เคยสนใจการเรียนเลย วันๆ ได้แต่ควงหนุ่มๆเที่ยวเตร่บริหารสเน่ห์ตามประสาสาวหัวสมัยใหม่ไม่แคร์โลก  นิติพยายามเตือนเขมจิราแต่ทุกครั้งทิพย์อาภาจะต้องคอยออกรับแทน เขมจิราออกเที่ยวกลางคืนจนไปพบกับ พลาทิป เพลย์บอยหนุ่ม ซึ่งตกหลุมรักเขมจิราอย่างจัง ทั้งสองมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง โดยเธอบอกพลาทิปว่าเธอชื่อ ‘’’พิมพ์ชนก สุวรรณเวศน์”

เขมจิราในคราบของพิมพ์ชนกและพลาธิปตกลงคบหาดูใจกัน  เขมจิรามีข้อแม้ว่าขอให้พลาทิปคบกับเธอแบบไม่เปิดเผย โดยอ้างว่าที่บ้านของเธอดุมาก พลาทิปเองก็ยินยอมทุกอย่าง เพราะเขาก็หลงรักเขมจิราจนไม่เหลือใจไว้รักใครอีก พลาธิปตั้งใจจะหยุดหัวใจไว้ที่เขมจิรา จึงพาเธอไปแนะนำให้พ่อแม่รู้จักว่าที่ลูกสะใภ้ในอนาคต พร้อมทั้งอวดกับ ธนาคิม เพื่อนสนิทที่กำลังเรียนอยู่ต่างประเทศว่า เมื่อธนาคิมกลับมาเขาจะแนะนำให้รู้จักว่าที่เจ้าสาวของเขา ที่ชื่อว่า “พิมพ์ชนก สุวรรณเวศน์”

หมออานนท์ ผ่านมาแถวบ้านพิมพ์ชนกจึงแวะเข้ามาหา แต่ระหว่างรอพิมพ์ชนกเขาก็ได้เจอกับเขมจิรา ด้วยความสวยและมีเสน่ห์ของเขมจิราทำให้หมออานนท์ตกหลุมรักตั้งแต่แรกพบ เขมจิราเองก็ดูเหมือนว่าจะสนใจหมออานนท์เพราะตอนนี้เธอเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายพลาทิป เขมจิราตามไปหาอานนท์ที่โรงพยาบาล โดยอ้างว่ามาหาพิมพ์ชนก อานนท์จึงชวนไปทานอาหารด้วยกัน เขมจิราเริ่มตีตัวออกห่างพลาทิป เธอบอกว่ายังไม่พร้อมจะแต่งงาน พลาทิปยืนยันว่าจะรอให้เธอเรียนจบก่อน ในที่สุดเขมจิราก็ตัดสินใจบอกเลิกพลาทิป เพื่อหันไปคบกับหมออานนท์แทน เธอบอกว่าเธอไม่ได้รักพลาทิปเลย ทำให้พลาธิปเสียใจอย่างที่สุด ดื่มเหล้าจนขาดสติขับรถชนเสียชีวิต

พ่อของพลาทิปส่งข่าวการเสียชีวิตของพลาธิปถึงธนาคิมด้วยความโศกเศร้าอย่างที่สุด ในวันที่เขาเรียนจบเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยพอดี ธนาคิมเสียใจแทบช็อค เขาจดจำชื่อพิมพ์ชนก สุวรรณเวศน์ อย่างไม่มีวันลืม และคิดว่าสักวันหนึ่งถ้ามีโอกาสจะแก้แค้นแทนให้สาสม เขมจิรารู้ข่าวพลาทิปทางหน้าหนังสือพิมพ์แต่พยายามซ่อนอาการไว้ไม่ให้ใครรู้ พ่อกับแม่ของพลาธิปตัดสินใจละทิ้งทุกอย่างเพื่อเดินทางไปทำใจที่ต่างประเทศ ทำให้ธนาคิมยิ่งแค้นใจพิมพ์ชนกที่ทำให้ครอบครัวผู้มีพระคุณ ที่เขานับถือเหมือนพ่อและแม่แท้ๆต้องพังทลายลงเช่นนี้

ธนาคิมได้พบเขมจิราจากการแนะนำของเอมอรกับทิพย์อาภา เขมจิรารู้สึกถูกใจชายหนุ่มทันที เข้าทางเอมอรกับทิพย์อาภาที่อยากให้ลูกสาวลูกชายดองกันไว้ เขมจิราบอกเลิกหมออานนท์เพื่อมาคบกับธนาคิม ธนาคิมเองสนใจเขมจิราด้วยเหตุผลเดียวคือนามสกุลของเธอ เขมจิรา สุวรรณเวศน์ น้องสาวของ พิมพ์ชนก สุวรรณเวศน์!

ความสัมพันธ์ของธนาคิมกับเขมจิราเป็นไปอย่างรวดเร็ว จนถึงขั้นหมั้นหมาย ด้วยความที่เขมจิรานั้นรักและหวงธนาคิมอย่างหัวปักหัวปำ

ก่อนถึงวันหมั้นธนาคิมมาหาเขมจิราที่บ้านและได้พบกับพิมพ์ชนกเป็นครั้งแรก เขมจิราใส่ไฟว่าพิมพ์ชนกชื่อดังในหมู่ผู้ชาย ธนาคิมยิ่งรู้สึกเกลียดพิมพ์ชนกเข้าไส้ พิมพ์ชนกรู้สึกแปลกใจที่ธนาคิมทำท่าเหมือนเธอเคยไปทำให้เขาขุ่นเคืองใจ ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน  เมื่ออยู่ตามลำพังธนาคิมเข้ามาพูดจาแทะโลมดูถูกจนพิมพ์ชนกไม่ชอบหน้าธนาคิม

ในวันหมั้นธนาคิมเห็นพิมพ์ชนกสนิทสนมกับอานนท์ก็เข้าใจว่าอานนท์คือเหยื่อรายใหม่ ส่วนเขมจิรานั่นไม่แยแสอานนท์เลย ทำให้อานนท์ยิ่งเสียใจดื่มเหล้าจนเมามายเมาหนัก ริสาเห็นใจหมออานนท์มาก จึงตัดสินใจไปหาหมออานนท์ที่คอนโดด้วยความเป็นห่วง  แต่หมออานนท์เมาจนขาดสติ  ทำให้ในคืนนั้นทั้งสองจึงตกเป็นของกันและกัน ริสาตระหนักดีว่าหมออานนท์ไม่สามารถลืมเขมจิราได้ เธอได้แต่หวังว่าสักวันความรักความจริงใจที่มีให้กับเขาจะสามารถเยียวยารักษาแผลใจได้ แต่หลังจากความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นหมออานนท์ก็เฉยชาตีตัวออกห่างมากขึ้น

ด้านธนาคิมก็ยังคงเดินหน้าแก้แค้นพิมพ์ชนกให้กับพลาทิป โดยพยายามเข้ามาใกล้ชิดเพื่อหาทางทำร้ายจิตใจเธอทุกอย่าง จนทำให้เขมจิราเข้าใจผิดคิดว่าพิมพ์ชนกจะแย่งคู่หมั้น พิมพ์ชนกจึงโดนทั้งทิพย์อาภาและเขมจิราคอยด่าทอและกระแนะกระแหน ทุกคนต่างรุมทำร้ายความรู้สึกและหัวใจของพิมพ์ชนก โดยที่เธอไม่เคยรู้ถึงสาเหตุแห่งความแค้นของธนาคิมเลยที่มีต่อเธอเลย

เมื่อใกล้ถึงวันแต่งงานของธนาคิมและ เขมจิรา  ก็เกิดเหตุไม่คาดฝันเมื่อธนาคิมประสบอุบัติเหตุรถคว่ำต้องผ่าตัดด่วน ทำให้ธนาคิมมีอาการอัมพฤกษ์ครึ่งซีก เขมจิราเห็นแบบนั้นก็พยายามตีตัวออกห่างจากธนาคิม ถึงเธอจะรักเขาแค่ไหน แต่จะให้ทิ้งทั้งชีวิตมาดูแลคนเป็นอัมพฤกษ์แบบนี้เธอไม่เอาแน่ๆ แม้หมอจะบอกว่าธนาคิมมีโอกากลับมาเป็นปกติหากได้รับการดูแลและทำกายภาพบำบัดอย่างถูกวิธี แต่คนอย่างเขมจิราไม่มีทางเสียสละขนาดนั้น  ถ้าธนาคิมเกิดเดินไม่ได้ตลอดชีวิตขึ้นมาชีวิตของเธอจะเป็นอย่างไร

ดังนั้นเมื่อเอมอรและทิพย์อาภาลงความเห็นกันว่าอยากให้เขมจิราเป็นคนคอยดูแลธนาคิม เขมจิราจึงรีบปฏิเสธ  และเสนอให้พิมพ์ชนกทำหน้าที่นี้แทนเพราะพิมพ์ชนกเป็นพยาบาลอยู่แล้ว เอมอรไม่รู้จะทำอย่างไรจึงขอร้องให้พิมพ์ชนกรับเป็นคนดูแลธนาคิม  พิมพ์ชนกจำใจยอมรับหน้าที่ดูแลธนาคิมด้วยความเกรงใจผู้ใหญ่ และเห็นใจธนาคิมที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้

พิมพ์ชนกต้องลาออกจากงานไปดูแลธนาคิมที่บ้านของคุณเอมอรที่ต่างจังหวัด เพราะคุณเอมอรหวังว่าอากาศดีๆที่นั่นจะทำให้อาการป่วยรวมถึงสภาพจิตใจของธนาคิมดีขึ้นได้ ธนาคิมกลายเป็นคนอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดเอาแต่ใจ แต่พิมพ์ชนกก็รับมืออย่างอดทนและใจเย็นจนอาการของธนาคิมค่อยๆดีขึ้น

อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้ธนาคิมเห็นอะไรหลายๆอย่างรวมถึงธาตุแท้ของเขมจิรา และพิมพ์ชนกหลังจากที่ธนาคิมป่วยได้ไม่นาน เขมจิราก็ขอถอนหมั้นธนาคิมและถอดแหวนฝากให้พิมพ์ชนกไปคืนธนาคิม แต่ธนาคิมไม่รับ

การที่พิมพ์ชนกมาดูแลธนาคิมในครั้งนี้ทำให้ไฟร้อนในใจธนาคิมลดอุณหภูมิลง เขาเริ่มเห็นความดีของพิมพ์ชนก แม้ว่าภายนอกจะยังแสดงความเกรี้ยวกราดกับเธอตลอดเวลา ในขณะที่เขมจิราหันกลับมาคบกับอานนท์เหมือนเดิม สร้างความเสียใจให้ริสาไม่น้อย แต่ริสาเข้าใจอานนท์ดี เธอทำใจได้แล้วว่าถ้าเธอรักหมออานนท์จริงเธอควรดีใจที่เห็นเขามีความสุข

พิมพ์ชนกดูแลจนธนาคิมหายเป็นปกติ เขมจิราแม้ไม่เคยมาสนใจเยี่ยมเยียนธนาคิมเลยสักครั้ง แต่เมื่อรู้ข่าว ก็รีบทิ้งหมออานนท์กลับมาหาธนาคิมทันที และประกาศจะแต่งงานกับธนาคิม โดยลืมเรื่องที่ตัวเองเคยถอนหมั้นและทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ครั้งนี้หมออานนท์เจ็บหนักมาก แต่ยังคงมีริสาที่คอยดูแลและไม่ทิ้งไปไหน จนในที่สุดริสากับหมออานนท์ก็เข้าใจกันและเปิดหัวใจให้กันและกัน ส่วนธนาคิมตอนนี้หัวใจเขาไม่เหมือนเดิมแล้วเช่นเดียวกับพิมพ์ชนกแต่ทั้งคู่ยังคงมีกำแพงแห่งทิฐิในใจ
เขมจิราพยายามทำดีกับธนาคิมเพื่อที่จะได้แต่งงาน เอมอรผู้เป็นแม่ไม่เข้าใจที่ธนาคิมยอมกลับไปคบกับเขมจิราทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าเขมจิราเคยทิ้งไปแบบนั้น แต่ธนาคิมรู้เหตุผลในใจของตนเองดี

วันนึงเขมจิราไปหาธนาคิมที่ทำงาน เจอธนาคิมกับเอกรัฐเพื่อนสนิทกำลังจะไปทำบุญครบรอบวันตายเพื่อน เมื่อเธอรู้ชื่อเพื่อนรักของธนาคิม ว่าชื่อพลาทิป เขมจิราถึงกับหน้าถอดสี และรีบขอตัวออกไป ธนาคิมกับเอกรัฐได้แต่งงกับอาการและท่าทางของเขมจิรา

เมื่อกลับถึงบ้านเขมจิราได้แต่เก็บตัวในห้อง ทิพย์อาภาเห็นลูกสาวผิดปกติก็ถามไถ่ด้วยอาการเป็นห่วง จนเขมจิราตัดสินใจเล่าเรื่องทั้งหมดให้แม่ฟัง ทิพย์อาภาตกใจมาก ตั้งแต่นั้นเขมจิราก็เอาแต่เก็บตัว จนไม่สบายกลายเป็นคนซึมเศร้า โดยที่มีคนอื่นก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ธนาคิมเห็นว่าเขมจิราเงียบหายไปหลายวันจึงแวะมาที่บ้าน จนได้รู้ว่าป่วยจึงรีบพาไปโรงพยาบาล และได้พิมพ์ชนกกับหมออานนท์คอยดูแลการป่วยครั้งนี้

พิมพ์ชนกออกเวรกลางดึก ธนาคิมมาจอดรถดักรอ แล้วอ้างว่าทิพย์อาภาให้มาตามไปดูอาการคุณนิติผู้เป็นพ่อ พิมพ์ชนกรีบขึ้นรถมากับธนาคิม ด้วยความเพลียจากงานทำให้พิมพ์ชนกเผลอหลับไป เมื่อตื่นขึ้นพิมพ์ชนกก็ต้องตกใจที่เส้นทางที่ธนาคิมขับรถอยู่ไม่ใช่ทางไปบ้านของเธอ  ธนาคิมก็ไม่ยอมบอกอะไร เมื่อมาถึงบ้านที่นครนายก ธนาคิมจะพาพิมพ์ชนกไปไหว้คุณศักดิ์และคุณนารีที่เพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ พิมพ์ชนกยิ่งเกิดอาการงงเพราะไม่เคยรู้จักคนทั้งสอง จึงไม่ลงจากรถ ทำให้ธนาคิมเข้าใจผิดคิดว่าพิมพ์ชนกไม่กล้าสู้หน้าพ่อแม่ของพลาทิปคนที่ต้องเสียชีวิตเพราะเธอ  เมื่อพิมพ์ชนกลงไป ทั้งคุณศักดิ์และคุณอารีให้การต้อนรับเธออย่างดีเหมือนไม่เคยทำอะไรผิด ธนาคิมเริ่มแปลกใจ และเมื่อรู้ความจริงจากรูปภาพที่พลาทิปเคยถ่ายคู่กับคนรักที่คุณศักดิ์เอาให้ดู ธนาคิมเห็นเต็มตาว่าผู้หญิงในภาพนั้นคือเขมจิรา ธนาคิมถึงขั้นทรุดกับสิ่งที่เค้าทำกับพิมพ์ชนก

ธนาคิมสารภาพความผิดที่ทำไว้กับพิมพ์ชนกต่อหน้าคุณศักดิ์และคุณนารี ในขณะที่พิมพ์ชนกหน้าตาเฉยมีเพียงสายตาเท่านั้นที่ฉายแววแห่งความเจ็บปวดอย่างไม่สามารถปิดบังได้ พิมพ์ชนกได้แต่กราบขอโทษคุณศักดิ์และคุณนารีแทนน้องสาว วันนี้เป็นวันที่พิมพ์ชนกเข้าใจสาเหตุที่ ธนาคิมเข้ามาทำร้ายจิตใจเธอมาตลอด

ในวันที่เขมจิราอยู่ในอาการเหม่อลอยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ก็ได้พิมพ์ชนกคอยดูแลทุกอย่าง  ทำให้เขมจิรารู้สึกสำนึกในสิ่งที่ทำกับพี่สาว เขมจิราขอโทษพิมพ์ชนก แต่พิมพ์ชนกกลับบอกว่าเธอไม่เคยถือโทษโกรธน้องสาวคนนี้เลย ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกัน จนครอบครัวกลับมามีความสุขอีกครั้ง

ด้านธนาคิมสำนึกในความผิดที่ทำ และรู้ว่าหัวใจตัวเองต้องการอะไร จึงมาปรับความเข้าใจกับพิมพ์ชนก ธนาคิมสารภาพว่ารักพิมพ์ชนกตั้งแต่วันแรกที่พบกัน พิมพ์ชนกรู้ใจตัวเองว่ารักธนาคิมและให้อภัยเรื่องราวทั้งหมด ธนาคิมสัญญากับพิมพ์ชนกว่าจะดูแลความรักของทั้งคู่ให้อยู่มั่นคงตลอดไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark