ข่าวในหมวด เรื่องนี้ต้องแชร์

ทุก 6 วินาทีมีคนตาย ด้วยโรคหลอดเลือดสมอง หน้าชา ตาบวม ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด


ทุก 6 วินาที มีคนตาย 1 คน ด้วย #โรคหลอดเลือดสมอง ตีบ-แตก หน้าชา ตาบวม ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด

▪️เว็บไซต์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) เผยว่า ทุก 6 วินาที จะมีคนตายด้วยโรคหลอดเลือดสมองอย่างน้อย 1 คน และคาดปี พ.ศ. 2563 จะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคหลอดเลือดสมองหรือโรคอัมพาต อัมพฤกษ์ เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดความพิการทุพพลภาพ ที่ส่งผลกระทบต่อทั้งผู้ป่วย ครอบครัว รวมทั้งระบบสุขภาพไทยในปัจจุบัน

โดยเกิดจากภาวะสมองขาดเลือดไปเลี้ยงทำให้เกิดอาการชาที่ใบหน้า ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขน ขา ข้างใดข้างหนึ่งอ่อนแรงเคลื่อนไหวไม่ได้ หรือเคลื่อนไหวลำบากอย่างทันทีทันใดเป็นนาทีหรือเป็นชั่วโมง ตามัวหรือมองไม่เห็น เห็นภาพซ้อนภาพซ้อนหรือมืดลง ปวดศีรษะรุนแรงฉับพลันชนิดที่ไม่เคยเป็นมาก่อน งุนงง เวียนศีรษะหรือเสียการทรงตัว

"อาจเป็นสัญญาณอันตราย ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด..."

▪️ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ ภาวะความดันโลหิตสูง การสูบบุหรี่ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ไขมันในเลือดสูง และปัจจัยอื่นๆ เช่น อายุที่เพิ่มขึ้น ความเครียด โรคอ้วน ดื่มเหล้าเบียร์มากๆ ขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น

▪️ป้องกันได้ โดยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ คุมน้ำหนัก อย่าให้อ้วน ลดการรับประทานอาหารเค็มหวาน มัน เพิ่มผักผลไม้ งดสูบบุหรี่ ตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยง เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หากมีปัจจัยเสี่ยงต้องรักษาและพบแพทย์สม่ำเสมอห้ามหยุดยาเองโดยเด็ดขาด ซึ่งผู้ที่เคยเป็นโรคหลอดเลือดสมองแล้วจะมีโอกาสเป็นซ้ำอีกมากกว่าคนปกติ


BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (http://www.thaihealth.or.th/Content/39010-โรคหลอดเลือดสมองเสียชีวิต%201%20คน/%206%20วินาที.html)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark