ข่าวในหมวด เรื่องนี้ต้องแชร์

วิจัยชี้ คนที่ตื่นยาก ขนาดนาฬิกาปลุกแล้วยังนอนต่อ มักเป็นคนฉลาด คิดสร้างสรรค์


วิจัยชี้ชัด #คนที่ตื่นยาก ขนาดนาฬิกาปลุกแล้วยังกด snooze แล้วนอนต่อ มักเป็นคนฉลาด มีความคิดสร้างสรรค์

"แม้นาฬิกาจะดัง ก็ยังกดปุ่มเลื่อนแล้วนอนต่อ" คนที่มีพฤติกรรมแบบนี้มักถูกตราหน้าว่าเป็นคนเกียจคร้านและไม่มีระเบียบวินัย แต่สำหรับหลักทางวิทยาศาสตร์แล้ว ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป...

▪️จากผลการศึกษาของอังกฤษว่า "ทำไมนกฮูกกลางคืนจึงเป็นอัจฉริยะที่ฉลาดกว่า" ถูกนำมาเชื่อมโยงกับความคิดสร้างสรรค์สติปัญญาและจิตวิญญาณ โดยผู้เขียนอิสระ Satoshi Kanazawa และ Kaja Perina ยืนยันว่า คนเหล่านั้นปรับตัวให้เข้ากับชีวิตและนอนหลับได้ดีกว่า

ในแง่ทั่วไปหมายถึงความฉลาดในการจัดการกับปุ่มเลื่อน เพราะเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ถูกวิวัฒนาการขึ้น โดยถ้าเราเรียนรู้ที่จะรับฟังความต้องการของร่างกายเราเอง ไม่ใช่กฎบังคับของนาฬิกา นั่นคือเราใช้สมองหาแนวทางแก้ไขปัญหาของเราเอง ส่งผลให้เรามีความฉลาด คิดสร้างสรรค์ อิสระ รวมถึงมีความสุขมากกว่า ผู้ที่สามารถกระโดดออกจากเตียงได้ในช่วงแรก

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวยังได้รับการยืนยันจากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Southhampton ที่เปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและสังคมของชายและหญิง 1229 คนที่มีรูปแบบการนอนเช่นนี้ โดยเรียกคนที่ศึกษาว่า "นกฮูก" (เพราะพวกเขานอนหลังจากเวลา 23.00 น. และตื่นขึ้นหลังจาก 8.00 น.) มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีวิถีชีวิตที่สะดวกสบายขึ้นโดยทั่วไป

BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ personal.lse.ac.uk (https://personal.lse.ac.uk/kanazawa/pdfs/paid2009.pdf)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark