คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อลูกไม้หลากสี

ละครดี ปี2556 ลูกไม้หลากสี - Teaser ลูกไม้หลากสี Ver.1

เริ่ม ลูกไม้หลากสีตอนแรก 14 มกราคม พ.ศ. 2556 ทางช่อง7สี

เรื่องย่อลูกไม้หลากสี
            
       ชีวิตหนุ่มสาวรุ่นใหม่ เป็นผลผลิต “ลูกไม้” หลากสีสันของสถาบันครอบครัว ผลผลิตเหล่านี้จะช่วยให้สังคมสดใสหรือหม่นหมอง ล้วนขึ้นอยู่กับผู้บ่มเลี้ยง ที่จะทำให้ลูกไม้เหล่านี้หยั่งราก ยืนต้น เพื่อฟันฝ่าพายุในชีวิตทั้งในวันนี้และวันข้างหน้า ในวันที่บ้านเงียบเหงา หัวใจของหนุ่มแน่นอย่าง ชนกชนม์ ก็พลอยเปลี่ยวเหงาไปด้วย เมื่อแม่บังเกิดเกล้าที่ไม่เคยมอบความรักให้กำลังใจไปรับน้องชายต่างบิดาของเขากลับจากการเรียนที่อังกฤษด้วยหัวใจชุ่มชื่นพร้อมด้วยพ่อเลี้ยงที่แสนดีของเขา
      
       ชีวิตของชนกชนม์เกิดมาท่ามกลางพายุร้ายจากผลผลิตครอบครัวที่แตกร้าว คุณชลนิภา แม่ของเขาเป็นเศรษฐีนีเจ้าของธุรกิจอัญมณีชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ได้แต่งงานกับ คุณวีรภัทร นักการทูตใหญ่ด้วยความเหมาะสมของฐานะทางสังคม และความเห็นชอบจากผู้ใหญ่แต่สุดท้ายชีวิตครอบครัวต้องล่มสลาย เมื่อนิสัยมั่นใจในตัวเองที่ถูกปลูกฝังจากครอบครัวทำให้คุณ ชลนิภา ทำตัวเป็นช้างเท้าหน้า บ้าอำนาจ และบงการชีวิตสามีทุกอย่างจนเขาทนไม่ไหว ดังนั้นลูกน้อยที่เกิดมาแบบชนกชนม์จึงกลายเป็นความเกลียดชังของคุณชลนิภาที่มีต่ออดีตสามี เมื่อชนกชนม์มีนิสัยหัวแข็งดื้อรั้นไม่ต่างจากพ่อของเขา
       จากนั้นไม่นาน คุณชลนิภาก็ประชดอดีตสามีด้วยการคว้า คุณธนกร พนักงานในบริษัทที่ต่ำกว่าทั้งฐานะและชาติตระกูลมาเป็นสามีใหม่ เธอสมใจเมื่อสามีเป็นได้แค่ช้างเท้าหลังของเธอ ทั้งคู่มีลูกชายด้วยกันหนึ่งคนคือ ชยางกูร
      
       ชยางกูร เป็นลูกชายสุดที่รักของคุณชลนิภา เธอทุ่มเททุกอย่างในชีวิตให้เขาจนสุดหัวใจเมื่อเขาเป็นลูกชายที่ประจบและเอาอกเอาใจแม่ทุกอย่าง ความรักจากแม่ที่มอบให้ชยางกูรจึงแตกต่างจากที่มอบให้ต่อชนกชนม์อย่างสิ้นเชิง ทำให้วิถีชีวิตเด็กหนุ่มทั้งคู่แตกต่างกันลิบลับ
      
       แม้ได้ชื่อว่าเป็นพี่น้องกัน แต่สายใยรักและผูกพันระหว่างชนกชนม์และชยางกูรแทบไม่มีให้กัน แม้ชนกชนม์จะรักและห่วงใยน้องชาย แต่สิ่งที่น้องชายมอบให้เขาคือ ความอิจฉาริษยา เพื่อต้องการเป็นผู้ชนะเหนือพี่ชายทุกอย่าง
      
       ความเศร้าที่ซุกซ่อนไม่มิดของชนกชนม์ทำให้ สุตาภัญ ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ติดกับบ้านเขาได้เห็นร่องรอยของปัญหาชีวิตซึ่งไม่ต่างจากชีวิตเธอ เขาและเธอจึงได้สานสัมพันธ์อย่างรวดเร็ว เมื่อมีประสบการณ์ชีวิตที่ไม่แตกต่างกันมากนัก
      
       สุตาภัญ เป็นผลผลิตจากครอบครัวที่เหมือนจะสมบูรณ์แบบ แต่มันหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เมื่อต้องอยู่ภายใต้การเลี้ยงดูของทหารยศใหญ่ คุณสุทิน ผู้เป็นพ่อที่เคร่งครัดในกฎระเบียบยิ่งกว่าสิ่งใด และคุณเสาวนิตย์ แม่ผู้มีอาชีพครูที่อบรมลูกสาวด้วยระเบียบที่แน่นหนา
      
       ทั้งคู่มองว่าการเลี้ยงลูกสาวเป็นเรื่องยากจึงเลี้ยงดูลูกด้วยกฎเกณฑ์แน่นหนา ตีกรอบชีวิตให้เดินตามเส้นทางที่ขีดไว้ โดยไม่อาจรู้ล่วงหน้าเลยว่าความหวังดีที่มากเกินไปจะย้อนกลับมาทำร้ายลูกสาวและตัวเองให้ต้องเจ็บปวด
      
       แต่มันหาได้เกิดขึ้นกับสุตาภัญไม่ แต่กลับปะทุขึ้นในชีวิตของ สุรัมภา ลูกสาวคนเล็กของครอบครัว เมื่อเด็กสาวทั้งคู่ต้องดำเนินชีวิตในแบบที่แตกต่างภายใต้ความกดดันเดียวกัน
      
       เมื่อกรอบชีวิตที่แน่นหนาไม่ทำให้สุตาภัญหลงทาง เธอมีหลักดำเนินชีวิตที่มั่นคง ผิดกับสุรัมภาที่ต้องขมขื่นกับชีวิตเก็บกด ที่ไม่สามารถทำอะไรตามใจได้เลย รอวันที่ความอึดอัดนั้นจะระเบิดออกมาเท่านั้น
       สายสัมพันธ์เพื่อนระหว่างชนกชนม์และสุตาภัญที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วทำให้ชยางกูรที่กลับจากอังกฤษอิจฉาเมื่อเขาหลงรักสุตาภัญตั้งแต่แรกพบ แต่เธอไม่ได้รู้สึกพิเศษกับเขาเลย ทำให้ชยางกูรยิ่งเกลียดพี่ชายมากขึ้นเมื่อเขากลายเป็นศัตรูหัวใจคนสำคัญ เขาจึงทำทุกอย่างเพื่อแย่งสุตาภัญมาเป็นของตนเอง
      
       แต่กับสุรัมภา ชยางกูรไม่ได้รู้สึกหลงไหลอะไรในตัวเธอเลย ทั้งคู่จึงกลายเป็นคนที่เกลียดชังกันมากกว่าที่จะรักกัน
      
       การที่สุตาภัญสนิทสนมกับชนกชนม์ทำให้คุณสุทินและคุณเสาวนิตย์ กีดกันทุกทาง แต่ลูกสาวคนโตก็แหกฎพ่อแม่เมื่อเห็นว่าไร้เหตุผล ทั้งคู่เบื่อหน่ายลูกสาวผู้ดื้อรั้นคนนี้ แต่กลับภูมิใจกับลูกสาวที่เชื่อฟังอย่างสุรัมภา โดยหารู้ไม่ว่าลูกสาวที่ตนภูมิใจนั้นซุกซ่อนความเก็บกดไว้ และลึกๆ แล้วสุรัมภาก็แอบหลงรักชนกชนม์อยู่ด้วยเช่นกัน ทำให้บางครั้งเธอโกรธเกลียดพี่สาวเมื่อได้เห็นพี่สาวใกล้ชิดกับชายหนุ่มที่เธอรัก
       การที่ชนกชนม์และสุตาภัญเรียนอยู่มหาวิทยาลัยเดียวกัน ยิ่งเพิ่มความสนิทสนมให้ทั้งคู่มากขึ้น และสุตาภัญยังนำพาให้ชนกชนม์ได้รู้จักเพื่อนสนิทร่วมกลุ่มอีก 2 คน คือ ชนิกานต์ และ ธีรดนย์ แม้จะเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันแต่ทั้งชนิกานต์และธีรดนย์กลับมีความเกลียดชังมอบให้กัน
      
       ชนิกานต์ เป็นลูกสาวคนเดียวของ คุณธนวัต มหาเศรษฐีที่ตกพุ่มม่ายมานาน ชีวิตเขาหมดไปกับการทำงานและเลี้ยงดูลูกสาวคนเดียวให้ดีที่สุด ชนิกานต์จึงถูกเลี้ยงดูมาแบบตามใจทำให้เธอกลายเป็นสาวเปรี้ยว มาดมั่นที่เอาแต่ใจตัวเอง อยากได้อะไรเธอต้องได้
      
       แม้คุณธนวัตจะหาเศษหาเลยกับผู้หญิงบ้าง ซึ่งชนิกานต์ก็รับรู้ความจริงนี้แต่เธอไม่เคยห้ามพ่อเพราะรู้ว่านั่นคือความสุขของพ่อ เธอขอสิ่งเดียวว่าไม่ให้พ่อเอาใครแทนที่แม่เท่านั้น
      
       เหตุผลที่ทำให้ชนิกานต์เปรียบธีรดนย์เหมือนเป็นศัตรู เมื่อเขาเป็นเพียงลูกแม่บ้านอย่าง นางอุษา เท่านั้น การที่ธีรดนย์เป็นคนรักศักดิ์ศรีตัวเองเหนือกว่าสิ่งใดทำให้ชนิกานต์มองว่าเขาจองหองไม่เจียมตัวกับฐานะตัวเอง ฝ่ายธีรดนย์ก็มองชนิกานต์ว่าเป็นผู้หญิงที่ชอบดูถูกคนอื่นจนดูน่าขยะแขยงทั้งคู่จึงกลายเป็นคู่กัดที่เกลียดกัน
      
       สุตาภัญ ชนิกานต์ และธีรดนย์ เป็นเพื่อนเรียนกันมาตั้งแต่สมัยประถมจนถึงมหาวิทยาลัย การที่คุณธนวัตเอ็นดูธีรดนย์ด้วยการส่งเสียให้เรียนโรงเรียนที่ดีเทียบเท่าลูกสาวตัวเอง จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ชนิกานต์เกลียดเขา และพยายามกันเขาออกจากกลุ่ม แต่สุตาภัญกลับสงสารจึงช่วยเหลือเขาทุกด้าน จนทำให้ธีรดนย์ประทับใจและแอบรักสุตาภัญมาโดยตลอดแต่เธอไม่ได้คิดเหมือนที่เขาคิดกับเธอ แถมชนิกานต์ยังกีดขวางเพราะไม่อยากให้เพื่อนสาวสนิทต้องรักกับผู้ชายที่เธอชิงชังด้วย
      
       แม้ธีรดนย์จะถูกอบรมเลี้ยงดูจากแม่ให้เจียมตัวในฐานะของการเป็นแค่ลูกคนใช้ และควรกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ แต่การดูถูกเหยียดหยามจากหญิงคนหนึ่งว่าเป็นคนชั้นต่ำ สร้างแรงกดดันให้เขากลายเป็นผู้ชายที่ทะเยอทะยานเพื่อจุดสูงสุดในการเอาชนะคำดูถูกนั้นให้ได้
      
       เมื่อชนกชนม์กลายเป็นเพื่อนใหม่ในกลุ่ม แค่แรกพบชนิกานต์ก็หลงรักเขาทันที เธอเปิดเผยให้เขารู้ว่าเธอรักเขา เมื่อโดนจู่โจมแถมยังไม่เคยมีแฟนมาก่อนทำให้ชนกชนม์คบหากับเธอเป็นแฟน และความรักที่ชนิกานต์มอบให้ชนกชนม์แบบโอเวอร์ทำให้ธีรดนย์หมั่นไส้จนหาทางประชดประชันเธอ
      
       ส่วนสุตาภัญเมื่อเห็นว่าชนิกานต์หลงรักชนกชนม์ เธอจึงต้องซ่อนความรู้สึกดีที่มีให้เขาโดยไม่ให้เขาและเพื่อนรักล่วงรู้ความลับในใจนี้เด็ดขาด
      
       แล้วครอบครัวที่อบอุ่นของชนิกานต์ก็ต้องล้มพังครืน เมื่อความรัก ความเข้าใจ ระหว่างเธอกับพ่อต้องถึงจุดแตกสลาย…. คุณธนวัตได้เจอกับ กัณฐิกา ม่ายสาวทรงเครื่องที่ยังสวยไม่สร่าง แม้จะมีลูกโตเป็นสาวแรกรุ่นแล้วก็ตาม เธอเป็นผู้หญิงทะเยอทะยานที่อยากถีบตัวเองให้สุขสบาย เมื่อเจอผู้ชายที่เป็นบ่อเงินบ่อทองอย่างคุณธนวัต เธอจึงใช้เสน่ห์ยั่วยวนจนเขาหลงไหลหัวปักหัวปำถึงขนาดยอมตัดสินใจแต่งงานกับเธอ แม้ชนิกานต์จะขัดขวางทุกวิถีทางแต่ไม่เป็นผล สายสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกจึงมีความชิงชังและเหินห่างเข้ามาแทนที่
      
       เมื่อความรักจากผู้เป็นพ่อถูกแย่งไปจากผู้หญิงหน้าเงิน ชนิกานต์กลายเป็นผู้หญิงเจ้าคิดเจ้าแค้นที่พร้อมยื้อแย่งสิ่งที่เป็นของเธอกลับคืนมา เธอกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับกัณฐิกา และในเมื่อกัณฐิกาก็ไม่ใช่แม่เลี้ยงที่แสนดี การฟาดฟันระหว่างแม่เลี้ยงกับลูกเลี้ยงจึงระเบิดขึ้นด้วยการหักเหลี่ยมเฉือนคม
       และความลับอีกอย่างที่ซุกซ่อนอยู่ภายในใจกัณฐิกา คือ เธอตกหลุมรักเด็กหนุ่มคราวลูกอย่างธีรดนย์ เธอต้องการครอบครองเรือนร่างเขา แต่ต้องเก็บงำความลับนี้ไว้ให้มิดชิดที่สุด ไม่อย่างนั้นความฝันที่จะเป็นคุณนายที่สบายไปตลอดชาติของเธอต้องพังทลายแน่ๆ
      
       กัณฐิกาไม่เคยเลี้ยงดู กฤติยา ลูกสาวคนเดียวของเธอตั้งแต่แบเบาะ หน้าที่นั้นตกเป็นของ ยายแก้ว แม่ของเธอ จึงไม่แปลกที่กฤติยาจะรักยายแก้วมากกว่าแม่ที่แท้จริง ไม่ใช่ว่ากัณฐิกาไม่รักลูก แต่เธอรักลูกผิดวิธี เมื่อเธอคิดว่าเงินจะซื้อความสุขให้ลูกได้แต่มันไม่ใช่เช่นนั้นเลย กฤติยาต้องการความรักและการเอาใจใส่จากแม่ต่างหาก ทำให้เธอกลายเป็นลูกที่ใช้ชีวิตประชดผู้เป็นแม่เท่านั้น
      
       ชนิกานต์หนีความจริงที่เจ็บปวดใจเมื่อพ่อได้กำหนดแต่งงานกับกัณฐิกาด้วยการไปเที่ยวพัทยาโดยมีชนกชนม์ สุตาภัญ และธีรดนย์ เดินทางไปด้วย แต่ก็เกิดอุบัติเหตุเมื่อเจ็ทสกีของชนกชนม์ไปชนเจ็ทสกีของธีรดนย์ จนเขาบาดเจ็บหนัก ส่วนธีรดนย์ไม่เป็นไร ยิ่งทำให้ชนิกานต์และธีรดนย์มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง จนสุตาภัญต้องห้ามศึกไว้ก่อน
       
      
       และเป็นสุตาภัญที่ช่วยชีวิตชนกชนม์ขึ้นจากน้ำได้ แต่สุดท้ายเธอกลับบอกว่าชนิกานต์เป็นคนช่วยชีวิตเขาเพื่อให้ความรักของเพื่อนเป็นจริงเร็วขึ้น แม้ตัวเองต้องเจ็บปวดกับคำโกหกนั้น ทำให้ชนกชนม์ซาบซึ้งในความดีของชนิกานต์ที่มอบให้เขามากขึ้น
      
       ในงานแต่งานของ คุณธนวัต และกัณฐิกา ชนิกานต์ต้องไปร่วมงานด้วยความเศร้า แม้ตอนแรกเธอหวังทำลายงานแต่งงานให้ย่อยยับ แต่ลึกๆ แล้วเธอรักพ่อและหวังให้พ่อมีความสุข เธอจึงไปในสภาพผู้แท้ ด้วยการเมามายจนไม่ได้สติ
      
       เช่นเดียวกับกฤติยาที่จำเป็นต้องไปงานแต่งงานของแม่เมื่อโดนบังคับ แต่ในงานเมื่อได้พบธีรดนย์ กฤติยาเหมือนโดนศรรักปักอกเมื่อได้เจอรักแรกพบ เธอตกหลุมรักเขาอย่างจัง แต่ก็ต้องเศร้าใจอย่างที่สุดเมื่อกลับจากงานแต่งงานแล้วได้รับข่าวร้ายว่า สลัมที่ยายแก้วอยู่ถูกเผาไล่ที่ และยายแก้วต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถ
      
       สุดท้ายกฤติยาจำเป็นต้องย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านคุณธนวัตกับแม่แม้ใจจะไม่อยากเลยก็ตาม แต่กัณฐิกาต้องปิดบังฐานะของเธอว่าเป็นแค่หลานเท่านั้น ไม่ใช่ลูกสาว เพื่อหนทางสบายไปตลอดชีวิตของเธอ ยิ่งทำให้กฤติยารู้เสึกปวดร้าวในหัวใจเมื่อไม่เคยได้สัมผัสความรักที่โหยหาจากแม่เลย
      
       และเมื่อรู้ว่าผู้เป็นแม่ก็มีท่าทีพิเศษต่อธีรดนย์ กฤติยาจึงคิดประชดแม่ด้วยการหว่านเสน่ห์ให้คุณธนวัต ซึ่งก็ได้ผลเมื่อทำให้แม่เจ็บปวด แต่เธอก็ไม่ได้คิดเกินเลยกับพ่อเลี้ยง แม้เขาจะหวังสิ่งนั้นจากเธอก็ตาม
       ดังนั้นเมื่อเห็นพฤติกรรมกร้านโลกเพื่อกลั่นแกล้งแม่ของกฤติยาทำให้ชนิกานต์พลอยเกลียดเธอไปด้วย เมื่อคิดว่าเธอคงไม่ต่างจากกัณฐิกา กฤติยาพยายามเลี่ยงปะทะกับชนิกานต์ แต่ไม่วายโดนกลั่นแกล้งให้เจ็บตัวจนธีรดนย์ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ยิ่งทำให้ชนิกานต์เกลียดชังเขามากขึ้น
      
       ความมีน้ำใจของธีรดนย์ทำให้กฤติยารักเขามากขึ้น แต่เขากลับคิดต่อเธอเพียงน้องสาวคนหนึ่งเท่านั้น เพราะหัวใจเขามีแต่สุตาภัญเพียงผู้เดียว
      
       และในวันเกิดของสุตาภัญ ธีรดนย์ก็ได้สร้างความประทับใจให้เธอเมื่อมอบของขวัญซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สุตาภัญชื่นชอบเธอนั่นคือ โมเดลเรือ ผิดกับชนกชนม์ที่เสียใจเมื่อไม่ได้เตรียมของขวัญให้สุตาภัญ ที่นับว่าเขาจะได้ค้นพบใจตัวเองมากขึ้นว่าเขาได้รักเธอไปแล้ว
      
       แต่งานวันเกิดต้องวุ่นวายเมื่อสุรัมภาเปิดเผยใจตัวเองว่ารักชนกชนม์ด้วยการยื้อแย่งกับชนิกานต์อย่างเปิดเผยโดยไม่มีใครยอมใคร โดยคนกลางอย่างชนกชนม์ลำบากใจมากที่สุด เมื่อเขาได้รู้ใจตัวเองแล้วว่าคนที่เขารักคือ สุตาภัญ เขาจึงตัดสินใจบอกความในใจว่ารักเธอ แม้เธอจะรู้สึกเช่นเดียวกับเขา แต่ก็ต้องปฏิเสธเขาด้วยการแกล้งบอกว่าเธอรักธีรดนย์ต่างหากเพราะไม่อยากทำร้ายจิตใจเพื่อนรักและน้องสาวตัวเอง
      
       และนับว่าชยางกูรจะเกลียดชังวชนกชนม์มากขึ้น เมื่อเขาตามตื้อสุตาภัญไม่สำเร็จ ยิ่งได้รู้ว่าสุตาภัญหลงรักพี่ชายเขาด้วยแล้ว เขาจึงเพิ่มความเกลียดชังต่อพี่ชายมากขึ้นจนต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะพี่ชาย
      
       สิ่งหนึ่งที่เขาทำ คือ การขอแม่เข้าไปบริหารบริษัท แม้ชนกชนม์จะเตือนว่าเขายังขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้บริหารที่ดี แต่ก็โดนแม่ที่รักชยางกูร โดยไม่สนใจเหตุผลใดด่าว่าเขาอิจฉาน้อง
      
       การเข้ามาบริหารบริษัทของชยางกูรทำให้สถานการณ์บริษัทย่ำแย่ เมื่อเขาไม่มีความรู้ ความสามารถ ไม่มีประสบการณ์ และยังใช้อารมณ์ตัดสินใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น เขาไล่มันสมองของบริษัทออกไปหลายคน รวมทั้งยังตกเป็นทาสของการพนันจากการชักชวนของเสี่ยปรัชญาอีกด้วย
      
       ชยางกูรต้องการครอบครองสุตาภัญเป็นที่สุด และเมื่อไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องเอาด้วยกล เขาจึงล่อลวงสุตาภัญให้ไปที่บ้านเขาเพื่อปลุกปล้ำเธอ แต่ชนกชนม์ก็มาช่วยเธอไว้ได้อย่างหวุดหวิดก่อนที่เธอจะตกเป็นทาสอารมณ์ของชยางกูร และเขาก็ชกต่อยจนน้องชายถึงขึ้นเลือดตกยางออก
      
       สุรัมภาที่สะกดรอยตามพี่สาวมาที่บ้านชนกชนม์ เมื่อคิดว่าพี่สาวกำลังแอบลักลอบมาพบกับชายที่รัก และเมื่อได้พบไม่เบื่อไม้เมาอย่างชยางกูรอยู่ในสภาพสะบักสะบอมเธอจึงพูดเย้ยเขา สุดท้ายชยางกูรข่มขืนสุรัมภาด้วยความแค้นจนเธอเสียใจที่สุดเมื่อชีวิตต้องตกนรกเมื่อกลายเป็นเมียของผู้ชายกักขฬะ และบัดนี้เขาก็เป็นศัตรูที่มีเพียงความเกลียดชังมอบให้กันเท่านั้น
      
       ภาพที่ชนกชนม์กำลังอุ้มสุตาภัญไปส่งที่บ้านหลังจากช่วยเหลือเธอให้พ้นเงื้อมมืออันชั่วร้ายของชยางกูร ทำให้คุณสุทินและคุณเสาวนิตย์เข้าใจผิด คิดว่าลูกสาวไม่รักนวลสงวนตัวจึงต่อว่าลูกสาวอย่างหนัก และทั้งคู่ก็ยื่นคำขาดให้เธอเลิกคบหากับชนกชนม์
      
       แม้จะต้องเจ็บตัวจากฝีมือพี่ชาย แต่ชยางกูรก็หาวิธีกำจัดชนกชนม์ให้พ้นทางได้ด้วยการใส่ไฟต่อคุณชลนิภาว่าพี่ชายคิดพาสุตาภัญมาทำประเจิดประเจ้อในบ้าน แต่เมื่อเข้าห้ามไว้พี่ชายก็ไม่ฟังจึงชกต่อยเขาจนหน้าบวมปูดเช่นนี้ แม้ชนกชนม์พยายามอธิบายที่ทำร้ายน้องแต่แม่ไม่เคยเชื่อเขา เธอเชื่อลูกชายสุดที่รักอย่างเดียว เธอจึงใช้ที่เขี่ยบุหรี่ปาหัวชนกชนม์จนหัวแตกแล้วไล่ออกจากบ้านแบบไร้เยื่อใย ความรักศักดิ์ศรีของตัวเองทำให้ชนกชนม์ตัดสินใจออกจากบ้านไป ยิ่งทำให้ชยางกูรสะใจยิ่งนัก
      
       ชนกชนม์ไร้ซึ่งหนทางไป เขาจึงไปพักอาศัยอยู่กับเพื่อนรักอย่าง สุรเดช อีกหนึ่งผลผลิตของครอบครัวที่แตกแยกจนชีวิตต้องดำดิ่งสู่ความเลวร้ายเมื่อตกเป็นทาสยาเสพติด และยังเป็นเครือข่ายผู้ขายอีกด้วย
      
       แต่ชนกชนม์ยังรักดีแม้จะได้รับการชักชวนให้เสพยาครั้งแล้วครั้งเล่าจากสุรเดชแต่เขาไม่เคยคิดว่ายาเสพติดจะช่วยทำให้ปัญหาชีวิตเขาคลี่คลายไปได้ เขาจึงเลือกที่จะไปทำงานเป็นเด็กเสิรฟแทน แม้จะได้ข้อเสนอจากแขกที่มาเที่ยวเพราะหน้าตาที่หล่อเหลาเขาโดนใจใครหลายคนให้ขายตัวเพื่อเงิน แต่เขาก็ไม่คิดจะทำอาชีพลัดนั้น
      
       นับวันความสัมพันธ์ระหว่างชนิกานต์กับธีรดนย์จะยิ่งเลวร้ายมากขึ้น โดยมีตัวกลางอย่างกัณฐิกาที่คอยเติมเชื้อไฟ แล้วกัณฐิกายังใช้เล่ห์มายาเพื่อทำให้ธีรดนย์เป็นของเธอให้ได้ และภาพที่กัณฐิกากำลังอ่อยเหยื่อธีรดนย์อยู่ทำให้ชนิกานต์ที่ได้เห็นภาพนั้นตัดสินใจขับรถชนทั้งคู่ แต่นางอุษาที่เห็นเหตุการณ์นั้นก่อนจึงรีบวิ่งเข้าขวางธีรดนย์ สุดท้ายเธอจึงต้องรับเคราะห์แทนลูกชายไป
      
       ชนิกานต์เสียใจอย่างสุดหัวใจที่ฆ่านางอุษาตายด้วยน้ำมือตนเอง แม้เธอจะเกลียดธีรดนย์มากแค่ไหน แต่เธอก็ไม่ได้เกลียดนางอุษา เพราะนางอุษาคือผู้มีพระคุณที่เลี้ยงดูเธอมาอย่างทะนุถนอม
       แม้ธีรดนย์จะหวังให้ชนิกานต์ไปรับกรรมในคุก แต่คุณธนวัตก็ขอร้องต่อเขาไม่ให้เอาผิดชนิกานต์โดยอ้างบุญคุณจากข้าวแดงแกงร้อนมาเป็นข้อแลกเปลี่ยน แต่แล้วธีรดนย์ก็แก้แค้นต่อชนิกานต์ตามแบบของเขาเองด้วยการปลุกปล้ำจนได้เธอเป็นเมีย
      
       แม้จะตกเป็นเมียธีรดนย์อย่างไม่เต็มใจ แต่ชนิกานต์กลับมีความสุขไปกับรสสวาทที่เธอได้รับจากเขา ความรักที่เคยมอบให้ชนกชนม์จนหมดหัวใจกลับกลายเป็นความว่างเปล่า โดยที่เธอไม่เสียใจสักนิด แต่ความรักทั้งหมดถูกส่งมอบให้ธีรดนย์แทน
      
       จากผู้โดนกดขี่บัดนี้ ธีรดนย์กลายเป็นผู้ชนะที่อยู่เหนือชนิกานต์ เธอจึงเปรียบเป็นลูกไก่ในกำมือเขาเท่านั้น
      
       ชนิกานต์กลายเป็นผู้หญิงขี้หึงเมื่อต้องการให้ธีรดนย์เป็นของเธอคนเดียว เธอจึงแสดงความเป็นเจ้าของเขาจนออกนอกหน้า เธออาละวาดรุนแรงกับกฤติยาเมื่อเห็นเธอมาตอแยกับธีรดนย์ รวมทั้งกับสุตาภัญ ซึ่งรู้สึกแปลกใจที่เห็นท่าทีเช่นนั้นของเพื่อนสาวเพราะตลอดมาเธอเกลียดชังธีรดนย์ยังกับอะไรดี
      
       ในยามเศร้าใจเมื่อการจากไปของแม่ยังไม่ทำให้ความทุกข์ในใจธีรดนย์หายไปได้ เขามีที่พึ่งทางใจอย่างสุตาภัญ เขาจึงไปหาเธอที่บ้านเพื่อหวังได้กำลังใจในการลุกขึ้นสู้กับปัญหา สุตาภัญไม่ได้คิดอะไรเกินเลยกับธีรดนย์จึงกอดปลอบประโลมเขาในยามท้อแท้
      
       แต่การกระทำนั้นกำลังทำร้ายตัวเอง เมื่อทั้งชนกชนม์ที่หวังจะมาปรับทุกข์กับเธอได้เห็นภาพบาดตาบาดใจนั้น รวมทั้งพ่อแม่ที่มาเห็นภาพนั้นด้วยเช่นกัน ทั้งคู่จึงอบรมลูกสาวให้รักนวลสงวนตัวแต่สุตาภัญก็อธิบายเหตุผลที่ทำเช่นนั้น แต่พ่อแม่ไม่ฟังจึงออกปากไล่เธอออกจากบ้านเมื่อทำตัวให้น่าอับอาย
      
       ชีวิตชนกชนม์ไม่ได้เลวร้ายเพียงแค่เห็นภาพที่สุตาภัญกอดธีรดนย์เท่านั้น เมื่อโดนแม่ที่ได้รับฟังคำใส่ไคล้จากชยางกูรดูถูกว่าชีวิตตกต่ำจนคิดขายตัว เมื่อชีวิตไม่มีอะไรหลงเหลือแล้ว ชนกชนม์จึงคิดว่ามีชนิกานต์เพียงคนเดียวเท่านั้นที่รักเขาแต่เพียงผู้เดียว เขาจึงไปหาเธอด้วยความหวังสุดท้าย
      
       แต่กลับกลายว่าบัดนี้ชนิกานต์ที่หมดรักในตัวเขาอย่างสิ้นเชิงได้บอกเลิกต่อเขา และเธอก็บอกความจริงกับต่อเขาว่าเธอไม่ได้ช่วยเขาจากเหตุการณ์เจ็ทสกีคว่ำ แต่เป็นสุตาภัญต่างหากที่ช่วยชีวิตเขาไว้ แม้จะซาบซึ้งในน้ำใจของสุตาภัญแต่บัดนี้เขารู้แล้วว่าเธอไม่ได้รักเขาแต่รักธีรดนต์ต่างหาก
      
       สุดท้ายชนกชนม์ตัดสินใจหันหน้าเข้าหายาเสพติด เมื่อคิดว่ามันจะทำให้เขาลืมปัญหาทุกอย่างในชีวิต แม้จะปฏิเสธมันมาตลอดก็ตาม แต่กลับเป็นว่าชีวิตเขาช่างเลวร้ายเมื่อเอาตัวไปพัวพันกับสิ่งชั่วร้าย
       สุตาภัญออกจากบ้านเพื่อยุติปัญหาระหว่างเธอกับพ่อแม่ เธอออกไปอยู่อพาร์ทเม้นท์ใกล้มหาวิทยาลัย แต่เธอไม่ได้ทำตัวเหลวแหลกเพื่อประชดพ่อแม่ เธอตั้งมั่นที่จะพิสูจน์ตัวเองให้พ่อกับแม่เห็นความดีที่อยู่ในส่วนลึกของหัวใจเธอ
      
       ผิดกับชีวิตของสุรัมภา ที่เมื่อขาดพี่สาวคอยเป็นกำลังใจและให้หลักชีวิตเธอมาตลอด จึงกลายเป็นเด็กสาวใจแตกเต็มขั้นด้วยการหนีเที่ยวกลางคืนอย่างหนักแถมใช้ชีวิตเสเพลไปกับการดื่มเหล้าอีกด้วย
       ส่วนธีรดนย์เมื่อได้รู้ว่าชนิกานต์ขาดเขาไม่ได้ เขายิ่งแกล้งทำให้เธอกลายเป็นคนติดเหล้าไปแล้ว ความเศร้าใจหัวใจธีรดนย์ก็ได้รับการเติมเต็มด้วยกำลังใจจากกฤติยาที่รักและหวังดีต่อเขาตลอด และเมื่อได้รับการปฏิเสธจากสุตาภัญหลังบอกรักกับเธอ ทำให้ธีรดนย์เสียใจแล้วความเห็นอกเห็นใจก็ทำให้ธีรดนย์และกฤติยาได้สานสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งต่อกัน
      
       พอรู้ว่าชีวิตชนกชนม์ต้องย่ำแย่เมื่อโดนชนิกานต์ตัดความสัมพันธ์ สุตาภัญจึงพร้อมยืนเคียงข้างเขาเพื่อฝ่าฟันปัญหาไปด้วยกัน กำลังใจที่ดีจากสุตาภัญทำให้ชนกชนม์ได้รู้ใจตัวเองว่าใจแท้ที่จริงแล้วเขารักเธออย่างสุดหัวใจ
      
       ทางด้านชีวิตชยางกูรกำลังพบจุดวิกฤติเมื่อเป็นหนี้สินเสี่ยปรัชญาหลายสิบล้านทำให้เขาโดนซ้อม และขู่ว่าจะแฉความลับนี้ให้คุณชลนิภารู้ แต่เขาก็ค้นพบทางออกให้ชีวิตได้เมื่อเสี่ยปรัชญาถูกใจสุตาภัย เมื่อได้พบเธอขณะทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟที่ร้านอาหาร เสี่ยปรัชญาจึงยื่นข้อเสนอว่าถ้าชยางกูรพาตัวสุตาภัญมาให้เขาสังเวยสุขได้เขาจะยกหนี้สินให้หมด
      
       ชีวิตสุรัมภาย่ำแย่เมื่อเธอได้ค้นพบว่าตัวเองกำลังตั้งท้อง แถมพ่อแม่ยังจับได้ว่าเธอหนีเที่ยวจึงโดนกักบริเวณ เช่นเดียวกับชนิกานต์ที่ได้รู้ความจริงว่าเธอกำลังตั้งท้องกับธีรดนย์ แต่นับวันเขาจะยิ่งทำตัวเหินห่างจากเธอมากขึ้น แถมกัณฐิกายังล่วงรู้ความลับเรื่องการท้องของชนิกานต์อีกต่างหาก เธอจึงรอวันที่จะแฉความเลวร้ายนี้ของลูกเลี้ยงตัวแสบให้ทุกคนรู้อย่างสะใจ
      
       สุรัมภาไม่อาจเก็บควาทุกข์เรื่องการท้องไว้ได้คนเดียวเธอจึงบอกพี่สาวให้ได้รับรู้เมื่อรู้ดีว่าพี่สาวหวังดีกับเธอมาโดยตลอด สุตาภัญสงสารน้องสาวที่ชะตาชีวิตเป็นเช่นนี้ และยิ่งโกรธเกลียดชยางกูรมากขึ้นที่ทำร้ายน้องสาวเธอ เธอพร้อมสุรัมภาจึงบุกไปที่บ้านเพื่อทวงความรับผิดชอบจากเขา แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากเขาและคุณชลนิภา แถมยังโดนดูหมิ่นน้ำใจอีกด้วย
      
       คุณสุทินและคุณเสาวณิต ได้รู้ความลับเรื่องการท้องของสุรัมภา ทั้งคู่โกรธมากที่ลูกสาวซึ่งไว้ใจมาตลอดกลายเป็นเด็กใจแตก ท้องไม่มีพ่อตั้งแต่ยังเรียนหนังสือไม่จบ จึงไล่สุรัมภาออกจากบ้านไป เธอจึงต้องไปอาศัยอยู่กับพี่สาว แต่เหมือนว่ากำลังใจที่ดีจากพี่สาวจะทำให้สุรัมภาเข้มแข็งขึ้นมาก
      
       เมื่อโดนเร่งรัดเรื่องสุตาภัญจากเสี่ยปรัชญา ชยางกูรจึงต้องวางแผนลักพาตัวเธอ แต่ชนกชนม์ก็ยังมาช่วยเธอได้อย่างหวุดหวิด และซัดน้องชายจนสะบักสะบอมอีกครั้ง แม้จะโดนน้องชายใช้วิธีหมาลอบกัดก็ตาม ชนกชนม์ตัดสินใจพาสุตาภัญไปแจ้งความตำรวจเรื่องชยางกูรเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชนกชนม์และสุตาภัญได้เปิดหัวใจรักต่อกันมากยิ่งขึ้น
      
       เมื่อทำงานพลาด เสี่ยปรัชญาโกรธแค้นต่อชยางกูรอย่างมาก จึงสั่งลูกน้องให้รุมทำร้ายเขาจนบอบช้ำทั้งทางร่างกายและจิตใจ แถมเสี่ยปรัชญายังบุกไปที่ทำงานคุณชลนิภาเพื่อแฉเรื่องที่ชยางกูรเป็นหนี้การพนันเขา แถมตำรวจยังตามไปล่าตัวชยางกูรที่บ้าน เมื่อโดนแจ้งความเรื่องการพยายามข่มขืนสุตาภัญ ทำให้คุณชลนิภาเริ่มตระหนักถึงความรักที่เกินขอบเขตที่เธอมอบให้ลูกชายอย่างชยางกูร
      
       ความใกล้ชิดระหว่างกฤติยากับธีรดนย์ทำให้ชนิกานต์อาละวาดตบตีกฤติยาเป็นการใหญ่ จนกัณฐิกาต้องเข้ามาช่วยลูกสาว และแม่ก็ได้ว่ากล่าวตักเตือนลูกสาวเรื่องธีรดนย์ กฤติยามั่นใจว่าแม่กำลังหึงหวงเธอ จึงพูดประชดประชันเรื่องที่แม่ก็หลงรักธีรดนย์อยู่
      
       การเชือดเฉือนใจที่ดุเดือดระหว่างสองแม่ลูกทำให้ชนิกานต์ที่แอบฟังอยู่ได้รู้ความจริงว่าแท้จริงแล้วทั้งคู่เป็นแม่ลูกกัน ไม่ใช่น้าหลานกันอย่างที่บอกทุกคน ชนิกานต์จึงหวังจะแฉความลับของแม่เลี้ยงให้พ่อได้รู้ แต่กัณฐิกาก็ใช้ความลับเรื่องการท้องของชนิกานต์มาเป็นเครื่องต่อรอง ทำให้ชนิกานต์นึกเสียดายที่ไม่ได้แฉความลับของแม่เลี้ยงผู้กระหายเงิน
      
       เมื่อรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บจนหายดี ชยางกูรตัดสินใจกลับบ้านเพราะคิดว่ายังไงแม่ก็ต้องเชื่อเขาและอยู่ข้างเขาตลอดเวลา แต่ครั้งนี้ไม่ใช่อย่างที่ผ่านมาเมื่อคุณชลนิภามีสติและเหตุผลมากขึ้นจากข้อคิดที่ได้คุณธนกรซึ่งเธอไม่เคยคิดว่าเขาจะช่วยเหลืออะไรเธอได้
      
       ดังนั้น เมื่อโดนต้อนให้จนมุมเพื่อให้บอกเหตุผลเรื่องหนี้การพนันและคดีข่มขืนสุตาภัญ จนโดนตำรวจแจ้งจับ แต่เมื่อไม่สามารถหาเหตุผลได้ ชยางกูรก็เผยโฉมหน้าตัวเองออกมา และตอกย้ำว่าที่เขาเลวเป็นเพราะการเลี้ยงดูของแม่ ยิ่งทำให้คุณชลนิภาได้รู้ธาตุแท้ลูกชายคนนี้ เธอเสียใจที่ความรักซึ่งเธอให้เขาจะเป็นดาบสองคมที่ย้อนกลับมาทำร้ายเธอเธอใช้ที่เขี่ยบุหรี่อันเดียวกับที่ทำร้ายชนกชนม์ปาหัวชยางกูรจนแตกแล้วก็ไล่เขาออกจากบ้าน
      
       เมื่อหมดสิ้นทุกอย่างในชีวิต ชยางกูรจึงคิดจัดการกับศัตรูที่ทำให้เขาเป็นอย่างนี้ เริ่มที่เสี่ยปรัชญาด้วยการโทรไปแจ้งตำรวจเรื่องการเปิดบ่อนพนันผิดกฎหมายและการลักลอบขนอาวุธเถื่อนด้วย จนเสี่ยปรัชญาต้องโดนตำรวจตามจับจนต้องหนีหัวซุกหัวซุน
      
       แล้วศัตรูคนต่อไปคือ ชนกชนม์ โดยเขาต้องการทำลายหัวใจพี่ชายนั่นคือ สุตาภัญ เขาจึงคิดลักพาตัวเธอไปปู้ยี่ปู้ยำอีกครั้ง แต่การบุกไปที่ห้องทำให้เขาได้พบสุรัมภาแทน และเมื่อโดนขัดขวางจากเธอทำให้เขาทำร้ายเธอจนเกือบจะแท้ง
      
       แต่โชคดีที่ไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อสุตาภัญ พร้อมคุณสุทิน คุณเสาวนิตย์ ซึ่งได้รู้ซึ้งถึงการเลี้ยงลูกที่ผิดแบบของตัวเองมาตลอดกำลังจะมารับเธอกลับบ้านแต่ต้องมาพบเธอโดยทำร้ายก่อน สุดท้ายทุกคนก็โล่งใจเมื่อเด็กในท้องสุรัมภาปลอดภัย สายใยรักของครอบครัวจึงกลับมาสมบูรณ์แบบอีกครั้ง
      
       ยาเสพติดไม่เคยให้ประโยชน์ มีแต่ให้โทษ ดังนั้นชีวิตที่เกี่ยวพันกับยาเสพติดของชนกชนม์กำลังถึงจุดเลวร้าย เขากลายเป็นผู้ส่งยาเสพติดด้วย ชนกชนม์ต้องต่อสู้กับจิตใจที่อยากยา แต่เขาก็อยากจะเลิกมันเพื่อผู้หญิงที่รักอย่างสุตาภัญ
      
       และเมื่อเขารับปากกับสุรเดชว่าจะทำงานส่งยาเป็นครั้งสุดท้าย แต่ครั้งนี้เขาและสุรเดชต้องพิสูจน์บทเรียนของความเป็นเพื่อนที่ยิ่งใหญ่ เมื่อขณะไปส่งยานั้นตำรวจได้นำกำลังเข้าจับกุม ชนกชนม์และสุรเดชต้องหนีหัวซุกหัวซุน สุดท้ายสุรเดชยอมตายเพื่อเพื่อนรักเพื่อให้ชนกชนม์หนีไปได้ แต่เขาก็โดนยิงที่แขน เขาซึ้งใจที่สุรเดชต้องมาจบชีวิตเพื่อช่วยเหลือชีวิตเขา
      
เรื่องราวจะเป็นอย่างไรติดตามชม ลูกไม้หลากสี 14 มกราคม 2556 ทางช่อง7สี เสนอเป็นตอนแรก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark