คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อละครทางเสือผ่าน

ดูย้อนหลังละครเรื่อง ทางเสือผ่าน ทุกตอน คลิก!!  https://www.bugaboo.tv/lakorn/thangsuaphan

ผู้ประพันธ์  พนมเทียน
บทโทรทัศน์  ภูเขา
ผู้กำกับการแสดง  คหบดี กัลย์จาฤก
ผู้ผลิตละคร  บริษัท ดราเมจิก จำกัด

กาญจน์ สมาชิกหน่วยปฏิบัติการพิเศษได้เเฝงตัวเข้าไปอยู่ในองค์กร ค้ายาเสพติดมาเป็นเวลานาน โดยภารกิจที่ได้รับคือการส่งข้อมูลเครือข่ายขนส่งยาเสพติดให้ศูนย์บัญชาการเเละกำจัด เสือใบ ราชายาเสพติด กาญจน์ ตั้งใจที่จะทำภารกิจนี้เป็นภารกิจสุดท้าย ก่อนที่ตนจะลาออกไปใช้ชีวิต ทำไร่อย่างสงบกับครอบครับที่ ตำบลห้วยเสือร้อง

ตำบลห้วยเสือร้อง แม้จะมีธรรมชาติที่สวยงาม  แต่เบื้องหลังความสวยงามนั้นเต็มไปด้วยความป่าเถื่อน  ทั้งตำบลตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวกลุ่มโจรร้ายที่ไม่เคยมีใครเห็นหน้า..นามว่าเสืออินทร์

ครอบครัว ตาก้อง  มีลูกชาย 3 คน คนโตชื่อ กาญจน์ คนกลางชื่อ เกรียง  คนเล็กชื่อ ไกร  และมีลูกสาววัยแรกรุ่นอีก 1 คนซึ่งเป็นที่รักของคนทั้งบ้านชื่อ แก้ว 

ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าครอบครัวนี้ย้ายมาจากที่ไหน  แต่คนทั้งตำบลจะรู้ว่าครอบครัวนี้ ไม่ยุ่งกับใครและแยกไปสร้างบ้านห่างจากชุมชน  ยึดอาชีพทำไร่  โดยที่ตาก้องมักจะสั่งห้ามลูกชายของตนเสมอไม่ให้ไปมีเรื่องชกต่อยหรือยุ่งเกี่ยวกับใคร  แม้ว่าจะมีคนมาหาเรื่อง ยั่วโทสะ ตาก้องก็จะสั่งให้ลูกชายยอมคน  จนชาวบ้านเข้าใจผิดคิดว่า ตาก้องและลูกชายเป็นพวกแหย ขี้ขลาด  ไม่กล้าสู้คน  เเล้งน้ำใจ

ไกร น้องคนเล็ก พยายามถามพ่อและพี่ชายเสมอในสาเหตุที่พ่อสั่งให้ทำแบบนี้  แต่กาญจน์และเกรียงไม่ตอบ  โบ้ยให้ไปถามพ่อเอง  ซึ่งตาก้องก็ไม่เคยตอบคำถามลูกตรงๆ เลยแม้แต่น้อย

ปีนี้ภัยแล้งหนักกว่าทุกปีและโจรชุกชุม  ตาก้อง ผู้เป็นพ่อไม่ยอมให้กาญจน์เเละเกรียงทำงานในเมือง ถ้าห่างหูห่างตา  ก็คงไปมีเรื่องกับชาวบ้านแน่  การเงินเริ่มฝืดเคืองทำให้ตาก้องเริ่มผิดนัดชำระหนี้  เถ้าแก่บุญทอง  เศรษฐีเจ้าของโรงสี
ที่ท้ายไร่ตาก้อง มีชาวบ้านที่เพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่   มีชายแก่ตาพิการชื่อลุงชัย  และหลานสาว ชื่อวารี     ทั้งคู่มีท่าทางแปลกๆกับครอบครัวตาก้อง เเท้จริงเเล้วลุงชัยเเละวารี ออกตามหาตาก้องมาโดยตลอดเพราะวารีต้องการเเก้เเค้นให้กับครอบครัวของตนเอง โดยลุงชัยบอกวารีว่าคนที่ฆ่าครอบครัวของวารีคือตาก้อง ต่อหน้าวารีดูเหมือนจะไม่มีพิษมีภัย  แต่ลับหลัง วารีมักจะหาทางลอบทำร้ายกาญจน์อยู่บ่อย ๆ   แต่กาญจน์ก็ไม่เคยรู้ตัวว่ากำลังถูกปองร้าย

สารภีลูกสาวกำนันเหิมเเละเป็นพยาบาลอนามัยชุมชน เดินทางมาพร้อมกำนันเหิม เเละหมวดยิ่งศักดิ์เพื่อตรวจสอบบ้านของงวารีเเละลุงชัย วารีเเสดงท่าทีไม่เป็นมิตรเเละบอกว่าลุงชัยเป็นโรคสังคมรังเกียจเเละไม่ต้องการให้ใครเข้ามาในบริเวณบ้านอีก

อังกาบ ลูกสาวเถ้าแก่บุญทอง  ปิดเทอมกลับมาเที่ยวบ้าน อยากลองหัดขับรถ  แต่แล้วรถเสียหลักเกือบพุ่งชนไกร ทำให้ทั้งสองได้พบกัน โดยทั้งคู่ได้มีปากเสียงกัน เนื่องจากไกรเองก็เพิ่งกลับมาอยู่ที่ห้วยเสือร้องทั้งยังเพิ่งเรียนจบมา ทำให้เลือดยังร้อนอยู่ เเต่จากหลายๆเหตุการที่บังเอิญได้เจอกัน ทำให้ไกรเเอบชอบ อังกาบ โดยที่ไม่รู้ตัว

เช้าวันหนึ่ง เเก้วออกไปจ่ายตลาดตามปรกติ เเต่เเล้วก็เจอสมุนของหาญ พยายามจะเข้ามาลวนลาม เเก้วสู้สุดใจ ก่อนที่จะวิ่งหนี ในขณะเดียวกันกับที่ เกรียง ไปรับ ไกรจากท่ารถ เเล้วเห็นเหตุการณ์ที่เเก้ววิ่งหนี ทั้งสองจึงรีบวิ่งตามไปช่วยน้องสาว ความชุลมุนจึงเกิดขึ้น สมุนของหาญ โทรเเจ้งหาญว่าลูกตาก้องทำร้ายพวกตน

หาญ ซึ่งเป็นลูกชายกำนันและเป็นเจ้าของบริษัทเงินกู้ จึงรวบรวมคนไปที่ตลาดหมายที่จะสั่งสอนสองพี่น้อง กาญจน์  เข้ามาในเหตุการณ์ขอให้หาญยกโทษให้กับน้องชายตนที่เข้าไปทำร้ายสมุนหาญ หาญ ยอมเเต่มีข้อเเม้ว่ากาญจน์ต้องก้มล้งไปกราบเท้าตน ในระหว่างที่กาญจน์กำลังจะก้มลงกราบเท้าหาญ ตาก้องเข้ามาห้ามไว้ หาญจึงสั่งให้ตาก้องเป็นคนที่กราบเท้าเเทน ชาวบ้านรอบข้างถ่ายวิดีโอเหตุการณ์ที่ ตาก้อง ก้มกราบเท้าหาญ ทำให้ เกรียงเเละไกรเเค้นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อถึงบ้าน  ตาก้องทุบตีไกรอย่างโกรธแค้นที่ไกรไปมีเรื่องกับคนอื่น เกรียงเข้ามาขวาง ไม่ยอมให้พ่อทุบตีไกร  กาญจน์พี่ชายคนโตขอให้พ่อเลิกตีน้อง   ตาก้องร้องไห้ขอให้ 3 พี่น้องสาบานต่อหน้ากระดูกแม่ว่าจากนี้ไป จะไม่สู้คน     3 พี่น้องยอมทำตาม 

ตาก้องอธิบายให้ กาญจน์ เกรียง ไกรฟังว่า การที่ตนต้องทำแบบนี้  ก็เพราะในอดีต ตนเคยเป็นอปพร.จิตใจดีคอยช่วยเหลือชาวบ้านมาโดยตลอด  นำกลุ่มชาวบ้านสู้กับกลุ่มขายยาเสพติด โดยคนที่ตาก้องเข้าไปยุ่งด้วยเป็นคนของเสือเชิด ทำให้เสือเชิดเเค้น ในขณะที่ตนออกไปสู้เพื่อคนอื่นนั้น   เสือเชิดหัวหน้าโจรก็ย้อนรอยมาที่บ้านแล้วฆ่าภรรยาตาย...โดยไม่มีชาวบ้านคนไหนกล้ามาช่วยภรรยาแม้แต่คนเดียว ทั้งยังถูกกลั่นเเกล้งโดนตั้งข้อหาครอบครองยาเสพติด ทั้งๆที่ตนเป็นคนจิตใจดีคอยช่วยเหลือคนในชุมชนโดยไม่หวังสิ่งใด เรื่องนี้ทำให้ตนเปลี่ยนทัศนคติ เลิกทำเพื่อคนอื่น จากนั้นก็พาลูกๆ ย้ายถิ่นฐาน  หนีอดีต  สั่งห้ามไม่ให้ลูกๆ ไปทะเลาะต่อยตีกับใคร  ยอมได้ก็ยอม กราบได้ก็กราบ เพราะศักดิ์ศรีมันกินไม่ได้  ชีวิตก็เรียกคืนไม่ได้เช่นกัน 

วารีพยายามเข้ามาตีสนิทกาญจน์ โดยทำอาหารมาให้ซึ่งเป็นเเผนการที่เสือเชิดวางไว้ ในอาหารใส่ “ยาสั่ง” เมื่อถึงเวลา เสือเชิดต้องการที่จะเห็นกาญจน์ตายอย่างทรมาน       

บ่ายวันหนึ่งเสียงปืนดังสนั่นที่บ้านของตาอ่วม  เพราะมีโจรบุกเข้าปล้นบ้าน.... กาญจน์และเกรียงรีบรุดไปที่บ้านตาอ่วม  กาญจน์และะเกรียงเกิดไปปะทะกับพวกโจรซึ่งปิดหน้าตา   กาญจน์ชิงปืนมาได้เเละเผชิญหน้ากับเสืออินทร์ กาญจน์ลังเลใจที่จะยิงเพราะกาญจน์ได้เคยสาบานไว้ว่าจะไม่ยิงใครอีก กำนันเหิมเเละหมวดยิ่งศักดิ์รวมทั้ง อปพร. เข้ามาในเหตุการเเละระดมยิงกลุ่มโจร เสืออินทร์หรือว่าหาญเห็นว่า กำนันเหิม พ่อของตนมาจึงเกรงว่าพ่อจะได้รับอันตราย  จึงหลบหนี   กาญจน์เข้าไปสำรวจความเสียหาย  พบว่าตาอ่วมและทุกคนในบ้านถูกยิง  แต่ก่อนตายตาอ่วมบอกกับทุกคนว่าโจรที่ปล้นบ้านก็คือ เสืออินทร์  เเละ กำลังจะบอกกาญจน์ว่าใครคือเสืออินทร์ ตาอ่วมก็ได้สิ้นใจไปก่อน

กำนันเหิมและหมวดยิ่งศักดิ์เตือนว่าถ้าเป็นเสืออินทร์จริง  มันอาจจะกลับไปแก้แค้น  3 หนุ่ม กาญจน์  เกรียง  และไกร   เพราะไม่เคยมีใครทำกับเสืออินทร์อับอายขนาดนี้   หมวดยิ่งศักดิ์ชักชวนให้ 3 หนุ่มมาสมัครอบรม อปพร. หรืออาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน  ซึ่งเป็นโครงการที่รวบรวมชายหนุ่มในตำบลมาช่วยกันป้องกันภัยจากโจร   แต่ตาก้อง สั่งห้ามไม่ให้ลูกชายเข้าร่วม  ไกรหัวเสีย  หงุดหงิดไม่เข้าใจว่าทำไมพ่อต้องสั่งห้าม

เถ้าแก่บุญทอง ใครๆ ต่างรู้ว่าเขาร่ำรวยและมีอิทธิพลมาก    เถ้าแก่มีความสนิทสนมกับหาญ เพราะเถ้าแก่เป็นนายทุน  ออกเงินให้หาญไปเปิดบริษัทเงินกู้   ทำให้ทั้งสองคนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน   นอกจากนี้หาญเองก็แอบชอบอังกาบ ลูกสาวของเถ้าแก่บุญทอง   หาญจึงพยายามเอาอกเอาใจเถ้าแก่ในทุกเรื่อง 

บ่ายวันหนึ่ง ขณะที่ 3 พี่น้อง ออกไปในเมือง  ทั้งบ้านเหลือเพียงตาก้องและแก้ว  เสืออินทร์กับพวกก็บุกเข้ามา  เสืออินทร์ฆ่าตาก้องตาย และจับแก้วข่มขืนจนเสียชีวิต เมื่อกาญจน์  เกรียง และไกร กลับมาพบศพพ่อและน้องสาว ก็เสียใจมาก  กาญจน์ประกาศต่อหน้ากระดูกแม่ไปว่า...พ่อตายไปแล้ว  คำสาบานที่เคยให้ไว้ขอยกเลิก   จากนี้...กาญจน์  เกรียง และไกร  จะเอาชีวิตเข้าแลก....เพื่อแก้แค้นแทนพ่อ และแก้วให้ได้
วารีเห็นใจกาญจน์ที่ต้องสูญเสียพ่อเเละน้องสาวไป วารีเริ่มลังเลที่จะใส่ยาสั่งในอาหารเเละลึกๆเเล้ว วารีเริ่มแอบชอบกาญจน์  ลุงชัยเมื่อเห็นว่าวารีเริ่มลังเล จึงย้ำว่าตาก้อง เป็นคนฆ่านายเชิดพ่อของวารีตาย เพราะก่อนหน้านี้ตาก้องออกปล้นเเละรู้จักกันในนามเสือก้อง   หลังจากนั้นก็หนีคดี  เก็บตัวเงียบเพราะคดียังไม่สิ้นอายุความ 

และแล้ว ระหว่างที่หมวดยิ่งศักดิ์  และกำนันเหิมกำลังฝึก อปพร.อยู่นั้น  3 พี่น้องก็ปรากฏตัว และขอเข้าร่วมฝึก  สร้างความแปลกใจให้กับทุกคน เเต่เเล้วทั้งสามพี่น้องต้องผิดหวังเมื่อ อปพร.ปิดรับสมัครไปเเล้ว กาญจน์มองว่าการเข้ามาฝึก อปพร. จะเป็นวิธีเดียวที่จะได้เเก้เเค้นให้พ่อโดยที่ไม่มีใครสงสัย

อังกาบวางแผนจะเปิดกิจการร้านกาแฟ ขึ้นที่บ้านไร่ของเธอ  ไกรรู้ข่าวก็มักจะมาเยี่ยมเยือนและช่วยอังกาบออกไอเดียเรื่องการทำร้านกาแฟบ่อยๆ     ลูกน้องหาญรายงานเรื่องให้หาญรู้   หาญวางแผนกับลูกน้องที่จะลอบสังหารไกรในวันที่อังกาบทำบุญบ้าน

ระหว่างที่หาญและพวกวางแผน   เกตุ และจำเรียงลูกน้องของเถ้าแก่บุญทองได้ยินเรื่องก็แอบไปบอกกับอังกาบและไกร    กาญจน์  เกรียง  ไกร  ร่วมกับหมวดยิ่งศักดิ์วางแผนซ้อนแผนเพื่อจะจับหาญ

หาญจ้างมือปืนต่างถิ่นมาลอบสังหารไกร   แต่มือปืนโดนซ้อนแผนถูกจับ   ลุงชัย และวารีซึ่งซุ่มมองเหตุการณ์อยู่ใช้จังหวะนี้หมายจะยิงกาญจน์  แต่กระสุนพลาดไปโดนมือปืนตาย 

หาญจึงป้ายความผิดให้กาญจน์  เกรียง  ไกร เป็นฆาตกรฆ่าคนตาย   แต่หมวดยิ่งศักดิ์ออกมาเป็นพยาน  ทำให้หาญทำอะไร 3 พี่น้องไม่ได้ 

กาญจน์ รู้สึกสงสัยว่าใครกันที่เป็นคนยิงพวกมือปืน  เพราะวิถีกระสุน ดูเหมือนตั้งใจจะยิงเขามากกว่า   กาญจน์เก็บความสงสัยเอาไว้  แล้วแอบสืบเรื่องนี้เงียบๆ

เมื่อมือปืนที่จ้างมาทำงานพลาด หาญจึงยิ่งแค้นสามพี่น้อง ทว่าคนที่โชคร้ายและต้องมารองรับอารมณ์ของเขาก็คือเกตุ เนื่องจากกลิ่นและอั้นสงสัยว่าเกตุน่าจะเป็นสาย 

หาญจับจำเรียง แฟนของเกตุมาเป็นตัวประกัน  บังคับให้เกตุหาทางยิง 3 พี่น้อง คนใดคนหนึ่งให้ได้ในวันงานสมโภชน์วัดที่จะถึงนี้ ไม่เช่นนั้นจำเรียงต้องตาย

งานสมโภชน์วัด ไกรกับอังกาบถวายผ้าป่า  เกตุเตรียมพร้อมรอจังหวะแล้วยิงไกร   จากนั้นก็รีบวิ่งหายไป   ไกรล้มลง ท่ามกลางความตกใจของชาวบ้าน

หาญหลงเชื่อว่าเกตุยิงไกรตายแล้วจึงปล่อยจำเรียง   เกตุรีบพาจำเรียงหนีไปซ่อนตัวเพื่อความปลอดภัย  แต่แล้ว ไกรก็ฟื้นขึ้นมา   ชาวบ้านก็พากันร่ำลือว่าไกรหนังเหนียวเพราะมีพระดี  แต่ความจริงแล้วไกรกับอังกาบวางแผนให้เกตุใช้กระสุนปลอมยิง เพื่อเอาตัวรอดจากหาญ

หาญโกรธที่โดนซ้อนแผน  ประกอบกับลุงชัย ซึ่งก็คือเสือเชิด แอบส่งข่าวให้หาญรู้ว่าตอนนี้กาญจน์ อยู่บ้านคนเดียว  ให้หาญพาพวกมาสังหารซะ     วารีได้ยินว่าลุงชัย กับเสือเชิดเป็นคนเดียวกันก็ตกใจ  ไม่เข้าใจที่เธอโดนโกหกมาตลอด   เสือเชิดบอกความจริงว่าแท้จริงแล้ว  เสือเชิดปล้นบ้านและฆ่าพ่อแม่วารีตาย  จากนั้นก็เก็บเอาเธอมาเลี้ยงไว้  บ่มเพาะให้เกลียดชังกาญจน์และตาก้อง เพื่อวันหนึ่งจะหลอกใช้วารีให้แก้แค้นแทน   วารีพยายามจะหนีแต่โดนเสือเชิดจับมัดเอาไว้ในกระท่อม

เสืออินทร์และพวกไปถล่มบ้านของกาญจน์  แม้กาญจน์จะตัวคนเดียว  แต่ก็รับมือได้  วารีหนีออกมาได้ก็รีบเข้าไปช่วยกาญจน์กับคนร้าย     เกรียง  ไกร   หมวดยิ่งศักดิ์  กำนันเหิมมาช่วยกาญจน์  แล้วที่สุดเสืออินทร์ก็ถอยหนี และโดนกระชากหน้ากากว่าแท้จริงแล้วเสืออินทร์ก็คือหาญนั่นเอง

วารีขอโทษกาญจน์ที่เคยเข้าใจผิด  และยอมรับสารภาพว่าเธอคือคนที่พยายามจะฆ่ากาญจน์มาหลายครั้งแล้ว วารีรักกาญจน์เเละพยายามหนีจากกาญจน์เพราะคิดมาตลอดว่าวารีไม่สามารถรักกับครอบครัวของคนที่ฆ่าพ่อเเม่เธอได้  กาญจน์ให้อภัยเพราะกาญจน์แอบชอบวารีมาตั้งแต่แรกเห็นแล้วเช่นกัน

สารภีเมื่อรู้ว่าหาญ ตกที่นั่งลำบากก็ให้ความช่วยเหลือ  พาหาญไปหลบซ่อนตัว  โดยที่เกรียงสงสัยในพฤติกรรมของสารภี   เกรียงจึงเข้าไปสอบถามความจริงแต่สารภีปฏิเสธ  ทำให้เกรียงเสียใจมากที่สารภีโกหกเขา      ขณะที่กำนันเหิมเสียใจมากเช่นกันที่รู้ความจริงว่าลูกชายเป็นโจร   กำนันเหิมเครียดไม่ยอมพูดกับใคร  ปิดห้องเงียบ  น่าเป็นห่วง 

หาญต้องการเงินก้อนเพื่อจะหนีไปต่างประเทศ   จึงลอบมาหาเถ้าแก่บุญทอง  แต่เถ้าแก่ไม่ยอมให้เงิน หาญจะฆ่าอังกาบทิ้ง 3 พี่น้องติดตามหาญ  หาญเห็นท่าไม่ดีจึงฉุดอังกาบหนีไปเป็นตัวประกัน   กำนันเหิมรู้ข่าวก็ออกตามไปเช่นกัน หาญใช้ปืนจี้อังกาบ  ทำให้ไม่มีใครกล้าทำอะไรหาญ  กำเนินเหิมปรากฏตัว เข้าไปเผชิญหน้ากับลูกชาย  ทำให้หาญไม่กล้ายิงพ่อ   ระหว่างนั้นเองที่กำนันตัดสินใจเป็นคนลั่นกระสุนปลิดชีวิตหาญด้วยมือของตนเอง

หาญล้มลงขาดใจตาย  กำนันยืนน้ำตาไหล เสียใจที่มีลูกเป็นโจร และมอบตัวกับหมวดยิ่งศักดิ์  หมวดยิ่งศักดิ์บอกว่ากำนันคือ หนึ่งในสมาชิก อปพร. กฎหมายให้อำนาจอยู่แล้วในการช่วยทางการปราบคนร้าย 

เมื่อทุกอย่างกลับสู่สภาพปกติ  3 พี่น้องยังคงปักหลักทำไร่ต่อไป อังกาบขอให้ไกรมาทำงานดูแลร้านกาเเฟให้และช่วยกันบริหาร เถ้าแก่บุญทองเห็นดีด้วยเพราะไกรมีแววดี    เกรียงและสารภีปรับความเข้าใจกัน  ขณะที่กาญจน์เเละวารีมีความสุขกับชีวิตคู่

ห้วยเสือร้อง จึงกลายเป็นดินแดนที่สงบสุขนับแต่บัดนั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark