คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อละครตุ๊กตา

ดูย้อนหลังละครเรื่อง ตุ๊กตา ทุกตอน คลิก!!  https://www.bugaboo.tv/lakorn/tookta

ผู้ประพันธ์  วาณิช จรุงกิจอนันต์
บทโทรทัศน์  ภาวิต
ผู้กำกับการแสดง  แดง บูรพา
ผู้ผลิตละคร  บริษัท ดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น จำกัด

สุวภาพ สาวสวยที่ตกพุ่มม่ายในวัย 28 ปี เมื่อสามี หิมวัต ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในวันที่สุวภาพคลอดลูก เหตุการณ์นั้นทำให้เธอกลายเป็นคนเจ้าทุกข์ ไม่มั่นคงทางอารมณ์ โชคดีที่หิมวัตทิ้งมรดกไว้ให้ ประกอบกับมีเงินของบิดาซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ทำให้ครอบครัวของเธอที่ยังมีแม่และลูกสาววัย 5 ขวบ น้องบู หรือ เด็กหญิงบูรณา ไม่ต้องลำบากมาก

น้องบูเติบโตมาโดยได้รับอิทธิพลความเศร้าจากแม่ ทำให้เป็นเด็กเงียบขรึม ไม่ร่าเริง จนได้ตุ๊กตาน่ารักตัวหนึ่งมา น้องบูดูมีชีวิตชีวาขึ้น และผูกพันกับตุ๊กตามาก แต่น้องบูมักจะพูดคนเดียว ตัสสา ชายหนุ่มที่มาติดพันสุวภาพ บอกว่าเป็นธรรมดาของเด็ก แรก ๆ สุวภาพก็คล้อยตาม แต่เหตุการณ์แปลก ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้เธอและ กอง สาวใช้เริ่มหวาดกลัว คงมีแต่ สุดา มารดาของเธอเท่านั้นที่ไม่กลัว

น้องบูมีพฤติกรรมแปลก ๆ เรียกตุ๊กตาว่า “พี่ตุ๊กตา” และทำเหมือนตุ๊กตาตัวนั้นมีชีวิต สุวภาพกลัวลูกเป็นอันตรายและกลัวผี เธอจึงนำตุ๊กตาไปทิ้งที่กองขยะ และบังเอิญ เด็กหญิงพรรษา และ ใบทอง น้าของเธอมาเจอ จึงนำกลับไปบ้านด้วย ซึ่งพรรษามีลุง พันชั่ง วิศวกรรูปหล่อเป็นผู้เลี้ยงดู เพราะพ่อแม่ของพรรษาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

เมื่อนำตุ๊กตาไปไว้ที่บ้านก็เกิดเหตุการณ์แปลก ๆ พรรษาเก็บตัว ชอบพูดคนเดียว มีเสียงเหมือนคนเดินรอบบ้าน และมีเสียงภาษาแปลก ๆ ว่า “แม..แม..เอิว..นังล็อบ..ปะเตีย..นังล็อบ..ปะเตีย” ชวนขนหัวลุก

พรรษาพาตุ๊กตาไปโรงเรียนด้วย ทำให้น้องบูและพรรษาแย่งตุ๊กตากัน  สุวภาพเชื่อว่าตุ๊กตาตัวนั้นมีผีสิงหรือมีมนต์ดำ ขณะที่พันชั่งไม่เชื่อ แต่เรื่องราวของตุ๊กตาก็ทำให้ทั้งสองผูกพันกันโดยไม่รู้ตัว

ต่อมาเด็กหญิงทั้งสองบอกกับพันชั่งและสุวภาพว่า “พี่ตุ๊กตาไม่สบาย ต้องรีบพาไปหาหมอ” ถึงแม้ไม่มีใครเชื่อแต่ก็ประหลาดใจที่ตุ๊กตาตัวร้อนเหมือนคนเป็นไข้ ตุ๊กตาอาการหนักลงเรื่อย ๆ และกองแม่บ้านของสุวภาพ ได้แปลคำพูดของตุ๊กตาได้ว่า “แม่..พ่อ..หนูอยากกลับบ้าน” ทั้งสองไปที่โรงงานตุ๊กตา ซึ่งทำให้ทุกคนได้พบความจริงว่าโรงงานทำตุ๊กตาคือโรงงานนรก และมีเด็กหญิงนอนอาการโคม่าอยู่ในห้องน้องบูและพรรษาบอกทุกคนว่า “นี่คือพี่ตุ๊กตา” เจ้าหน้าที่รีบพาเด็กหญิงส่งโรงพยาบาลแต่ไม่ทัน

เมื่อเสร็จงานศพ พันชั่งกับสุวภาพได้ตกลงกันว่าจะพาเด็กหญิงตุ๊กตากลับบ้าน และทั้งคู่ก็ช่วยกันสร้างครอบครัวใหม่โดยใช้ความรักและความเข้าใจเป็นพื้นฐานอันแข็งแกร่งมั่นคง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark