คลิปที่เกี่ยวข้อง

เศร้า! 'ทมยันตี' เจ้าของนามปากกาชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ในวัย 85 ปี

รายการข่าวบันเทิง  - ข่าวการสูญเสียของวงการวรรณกรรมไทย ทมยันตี หรือ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ในวัย 85 ปี เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวานนี้

คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณกรรม ประจำปี พ.ศ. 2555 มีผลงานเขียนมากมาย ผ่านนามปากกาที่นักอ่านรู้จักกันดี ได้แก่ ทมยันตี, ลักษณวดี, กนกเรขา, โรสลาเรน, มายาวดี จุดเด่นงานเขียนคือการใช้ถ้อยคำภาษาที่สละสลวย ซาบซึ้งกินใจ และมีแนวงานเขียนที่หลากหลาย อาทิ คู่กรรม, อตีตา, ค่าของคน, อุบัติเหตุ, ทวิภพ, ดั่งดวงหฤทัย, ดาวเรือง, เงา และอีกมากมาย    

และงานเขียนส่วนใหญ่มักจะนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละคร ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่อง คู่กรรม ความรักของหนุ่มชาวอาทิตย์อุทัย และสาวไทย เรียกว่าการถ่ายทอดเรื่องราวคู่กรรมในครั้งนั้น ถือเป็นปรากฏการณ์ของวงการละครไทยด้วยเรตติงสูงสุดถึง 40 กว่า

เมื่อปี 2559 ทีมข่าวบันเทิงช่อง 7HD ได้มีโอกาสเข้าสัมภาษณ์ คุณทมยันตี ถึงละครเรื่อง อตีตา นำแสดงโดย อ๋อม อรรคพันธ์, นาว ทิสานาฏ และ ไมค์ ภัทรเดช ซึ่งครั้งนั้น คุณทมยันตี ก็ได้พูดคุยกับทีมข่าวและนักแสดงอย่างเป็นกันเอง

งานเขียนเรื่องสุดท้ายที่ คุณทมยันตี ตั้งใจเขียนไว้คือเรื่อง "จอมศาสดา" เน้นหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ในระยะหลัง คุณทมยันตี มีปัญหาเรื่องสุขภาพ มีอาการป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ก็พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านล้านนาเทวาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งความตั้งใจท่านเตรียมไว้เป็นนิวาสสถานแห่งสุดท้ายยามบั้นปลายชีวิต และเป็นที่เก็บอัฐิของตัวเอง    

สำหรับพิธีศพจัดขึ้นที่วัดบวกครกใต้ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้มาเคารพ โดยยังไม่มีพิธีสงฆ์ จากนั้นจะเคลื่อนศพมาสวดพระอภิธรรมที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพ ในวันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายนนี้ และดำเนินการกำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพในลำดับต่อไป

และเรายังมีคลิปสัมภาษณ์จาก พี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ โกโบริ จากละครเรื่อง คู่กรรม กล่าวถึงคุณทะมะยันตีเป็นครั้งสุดท้ายด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark