"ซาย KPN" ตัวแทนประเทศไทย นำทีมแสดง “ลิเก” ในงานระดับโลก 2022 Gyeryong World Military Culture Expo

คลิปที่เกี่ยวข้อง

"ซาย KPN" ตัวแทนประเทศไทย นำทีมแสดง “ลิเก” ในงานระดับโลก 2022 Gyeryong World Military Culture Expo

"ซาย KPN" ตัวแทนประเทศไทย นำทีมแสดง “ลิเก”
ในงานระดับโลก 2022 Gyeryong World Military Culture Expo


 
        ศิลปินสาวสายเสียงดี​ "ซาย​ KPN" (ร้อยตรีหญิง ภิสา สวนศรี)​ สุดปลื้มที่ได้รับหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศไทย​ ร่วมกับ "ดุริยางค์ทหารบก" นำทีมแสดง “ลิเก” ในงานระดับโลก 2022​ Gyeryong World Military Culture Expo ระหว่างวันที่ 12 -24  ต.ค. 65 ณ สาธารณรัฐเกาหลี ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐเกาหลี ในงาน "2022 Gyeryong World Military Culture EXPO" ณ เมืองเกรยอง  ณ สาธารณรัฐเกาหลี โดยการจัดงานแสดงดนตรีในครั้งนี้ มีวงโยธวาทิตจากประเทศที่ได้รับเชิญเข้าร่วมแสดงอีก 8 ชาติ ได้แก่ "สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, มาเลเซีย, เวียดนาม, ฝรั่งเศส, อินโดนิเซีย, มองโกเลีย และ ไทย"

       งาน Gyeryong World Military Culture EXPO จัดขึ้นเพื่อเป็นการแบ่งปัน และถ่ายทอดวัฒนธรรม ศิลปะ และสันติภาพของวัฒนธรรมทหารของโลก เพื่อแสดงสันติภาพและความสามัคคีภายในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อยกระดับสถานะเกาหลี หลังจากได้ผ่านช่วงสงครามเกาหลี เพื่อแสดงความเคารพต่อมิตรประเทศ ผ่านการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทหารของโลก เพื่อสร้างความสงบสุข และคุณค่าของวัฒนธรรมทหารของโลก

      โดยรูปแบบการร่วมแสดงดนตรีของไทย จะนำเสนอ 2 รูปแบบ ได้แก่ การร่วมบรรเลงขบวนพาเหรด โดยบรรเลงเพลงมาร์ชกองทัพบก, เพลงมาร์ชราชวัลลภ และ เพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 และการจัดแสดงวงโยธวาทิตสนาม จะเป็นการบรรเลงแฟรแฟร์ เพลงมาร์ชกองทัพบก การแปรขบวน พร้อมบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 “พระมหามงคล” การบรรเลง ประกอบการแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย ได้แก่ "การแสดงลิเก เรื่อง จันทโครพ" ที่ฝึกซ้อม​ และอำนวยการแสดงโดยคุณพ่อของน้องซาย “คุณพ่อพงษ์ศักดิ์ สวนศรี” รวมทั้งการแสดงศิลปะมวยไทยประกอบเพลง "บางระจันวันเพ็ญ" การแสดงเพลงสากลที่นิยม ชื่อเพลง On The Floor การแสดง SPECTRE และ การบรรเลงเพลงที่แสดงถึงความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ได้แก่" เพลงอารีดัง" และ "เพลงลอยกระทง" โดยน้องซายได้เผยความรู้สึกข้ามประเทศว่า

     "ซายรู้สึกภาคภูมิใจมากค่ะ​ ที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย​ ไปเผยแพร่ ศิลปะวัฒนธรรม​ "ลิเก" ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของชีวิตซาย และที่สำคัญคุณพ่อ" พงษ์ศักดิ์ สวนศรี" ได้ช่วยอำนวยการฝึกซ้อม และสนับสนุน ชุดเครื่องแต่งกายต่าง ๆ ในการแสดงครั้งนี้ให้อีกด้วยด้วยค่ะ งานครั้งนี้ยิ่งใหญ่มาก เป็นงานระดับโลกที่ทุกประเทศนำศิลปะวัฒนธรรมของประเทศตนเองมาแสดง ประเทศไทยเองก็ได้นำลิเกแสดง รู้สึกอิ่มเอมใจและขอบคุณกองทัพบกที่เลือกการแสดงลิเก มาร่วมในการแสดงร่วมกับวงโยธวาทิตในครั้งนี้ค่ะ ดนตรียิ่งใหญ่อลังการมากเป็นการนำเสนอรูปแบบใหม่ และชาวต่างชาติชอบมากค่ะ ชื่นชมและถ่ายรูปพวกเราไปเยอะมาก และเสียงกรี๊ด เสียงปรบมือ ดังก้องไปทั่วสนามเวที ยิ่งทำให้ ใจฟูมากค่ะ​ และซายจะทำหน้าที่ให้เต็มที่และดีที่สุดค่ะ"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark