ปักหมุด 12 ที่เที่ยวอยุธยา เที่ยววัดสวย ชมธรรมชาติใกล้กรุง เที่ยวได้ทั้งครอบครัว

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ปักหมุด 12 ที่เที่ยวอยุธยา เที่ยววัดสวย ชมธรรมชาติใกล้กรุง เที่ยวได้ทั้งครอบครัว


วันนี้ BUGABOO ขอพา เที่ยวอยุธยา เมืองกรุงเก่าของไทย เป็นอีกหนึ่ง ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่น่าสนใจในวันหยุดอันแสนน้อยนิด รวมถึง อยุธยา ยังเป็นจังหวัดน่าเที่ยว และได้รับความสนใจอย่างมากทั้งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทย เพราะนอกจากเที่ยววัด และโบราณสถานแล้ว ยังมีทั้งตลาดน้ำ พิพิธภัณฑ์ โบสถ์ หรือพระราชวังที่สวยงามอีกด้วย วันหยุดนี้ขอชวนเพื่อนๆ มา ปักหมุด 12 ที่เที่ยวอยุธยา เที่ยววัดสวย ชมธรรมชาติใกล้กรุง เที่ยวได้ทั้งครอบครัว ถ้าพร้อมแล้วไปเช็คอินกันเลย

1. วัดไชยวัฒนาราม
วัดไชยวัฒนาราม หรือ วัดชัยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พ.ศ. 2173 ด้านสถาปัตยกรรมการก่อสร้างได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะขอม สันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวก โดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัดนั่นเอง ภายในวัดมีมุมสวยๆ ให้เที่ยวชมและถ่ายรูปเยอะมาก โดยเฉพาะ พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ และ ระเบียงคต ซึ่งเป็นส่วนที่เชื่อมต่อเมรุ ทั้ง 4 ทิศเข้าด้วยกัน ที่บริเวณระเบียงคดนี้จะมีพระพุทธรูป ปางมารวิชัยประดิษฐานอยู่ รวมทั้งหมด 120 องค์ แต่ปัจจุบันเหลือที่ยังมีพระเศียรอยู่เพียง 2 องค์เท่านั้น

ที่อยู่ : ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 08.30 - 04.30 น.
โทร : 035 242 286
Facebook : วัดไชยวัฒนาราม
พิกัด : Google Map


2. วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร
วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร สร้างขึ้นเมื่อปี 2421 พระอุโบสถของวัดใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมกอทิกเลียนแบบโบสถ์คริสต์ ภายในประดิษฐาน พระพุทธนฤมลธรรโมภาส เป็นพระประธาน มีลักษณะที่ผสมผสานศิลปะแบบประเพณีนิยม และศิลปะแบบตะวันตกเข้าด้วยกัน

และด้วยที่ตั้งของวัดนี้อยู่บนเกาะกลางน้ำ ทำให้การเดินทางไปยังวัดต้องนั่งกระเช้าไฟฟ้าลอยน้ำ ข้ามแม่น้ำไป โดยจะมีกระเช้าออกทุก 5-10 นาที สามารถนั่งได้เที่ยวละ 6-8 คน ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของวัดเลยทีเดียว
ที่อยู่ : ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 08.00 - 17.00 น.
โทร : 035 262 139
Facebook : วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร
พิกัด : Google Map


3. พระราชวังบางปะอิน
พระราชวังบางปะอิน เป็นพระราชวังโบราณ สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อดีตเคยเป็นสถานที่ที่พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยาทรงใช้ประทับแรม เพราะเป็นพระราชวังใกล้พระนครนั่นเอง ไฮไลท์ของที่นี่คือ การไปสักการะ อนุสาวรีย์พระนางเรือล่ม เป็นอนุสาวรีย์หินอ่อนที่รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเพื่อรำลึกถึงสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ อัครมเหสีผู้เป็นที่รักของพระองค์

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ที่สวยสดงดงามมากๆ อย่าง พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพย์อาสน์, พระที่นั่งวโรภาษพิมาน, พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร, พระที่นั่งเวหาศจำรูญ, หอเหมมณเฑียรเทวราช, สภาคารราชประยูร และ หอวิฑูรทัศนา ให้เดินเที่ยวชมอีกด้วย ใครที่สนใจเข้าไป ต้องแต่งกายสุภาพทั้งชายและหญิงด้วยจ้า

ที่อยู่ : ถ.ปราสาททอง ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 08.00 - 16.00 น.
โทร : 035 261 044
พิกัด : Google Map


4. ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค
อีกหนึ่งที่เที่ยวที่ไม่ควรพลาด ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค เป็นสวนสัตว์เปิดใหม่ แนว Wildlife Encounter Park แห่งแรกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นสถานที่ที่ตอบโจทย์สำหรับใครหลายๆ คน เพราะมีทั้งโซนสวนสัตว์ ร้านอาหาร คาเฟ่บรรยากาศดี รวมอยู่ในที่เดียวกัน ใครมีวันว่างน้อย อยากหาเวลามาพักผ่อน ปักหมุดมาที่นี่เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน
ที่อยู่ : ต.หนองขนาก อ.ท่าเรือ พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 08.30 - 17.00 น.
โทร : 082 888 8984
Facebook : Sriayuthaya Lion Park - ศรีอยุธยา ไลอ้อน ปาร์ค
พิกัด : Google Map


5. วังช้างอยุธยา แล เพนียด
วังช้างอยุธยา แล เพนียด เป็นศูนย์กลางช้าง และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของจังหวัด บรรยากาศภายในร่มรื่น เหมาะกับการมาเที่ยวกันเป็นครอบครัว มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำร่วมกันมากมาย ตั้งแต่การป้อนอาหารช้าง ถ่ายรูปคู่กับช้าง และกิจกรรมยอดฮิต อย่างการลอดท้องช้างเพื่อเป็นสิริมงคล ทั้งยังมีโชว์ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากเหล่าน้องช้างอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ที่นี่ยังมีโครงการเกี่ยวกับช้างไทยมากมาย ทั้งศูนย์การผสมพันธ์ช้าง โครงการอนุบาลช้างน้อย โครงการบ้านพักช้างชรา โครงการฝึกช้างแบบตำราหลวง เรียกได้ว่าเป็นสถานที่พักพิงและดูแลช้างแบบครบวงจรเลยทีเดียว
ที่อยู่ : ถ.ป่าโทน ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 09.00 - 17.00 น.
โทร : 086 901 3981
Facebook : วังช้างอยุธยา แล เพนียด
พิกัด : Google Map


6. หมู่บ้านญี่ปุ่น อยุธยา
หมู่บ้านญี่ปุ่น อยุธยา เดิมเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวญี่ปุ่นในสมัยอยุธยา ปัจจุบันมีการปรับปรุงทำเป็นสวนอนุสรณ์รำลึกและพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนญี่ปุ่นในอยุธยา ภายในหมู่บ้านมีการตกแต่งจำลองบรรยากาศให้คล้ายกับที่ญี่ปุ่น มีทั้งศาลเจ้า สวนหินสไตล์ญี่ปุ่น และยังมีจุดเช่าชุดกิโมโน และชุดยูคาตะ ให้ใส่ถ่ายรูปอีกด้วย บอกเลยว่ามีมุมสวยๆ ให้ถ่ายรูปเยอะมาก
ที่อยู่ : ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 09.30 - 17.00 น.
โทร : 035 259 867
Facebook : หมู่บ้านญี่ปุ่น Japanese Village 日本人村
พิกัด : Google Map


7. หมู่บ้านฮอลันดา
หมู่บ้านฮอลันดา อยุธยา เดิมเป็นหมู่บ้านของชาวฮอลันดา หรือชาววิลันดา ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาเจริญสัมพันธไมตรีกับสยาม และมาทำการค้าอยู่ตั้งแต่สมัยอยุธยา ปัจจุบันได้ถูกสร้างขึ้นใหม่เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ระหว่างไทยกับเนเธอร์แลนด์ บอกเล่าความเป็นมาเมื่อครั้งอดีตของการเข้ามาตั้งถิ่นฐานการทำการค้า และวิถีความเป็นอยู่ของชาวฮอลันดาในไทย มีการออกแบบอาคารจัดแสดงเป็นสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิม ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมแบบสมัยใหม่ มีความสวยงามและโดดเด่นด้วยอาคารอิฐ 2 ชั้น สีส้มพาสเทล ล้อบรอบด้วยสวนสวยบรรยากาศสุดร่มรื่น ทั้งยังมีคาเฟ่น่ารักๆ และร้านของขายที่ระลึกอีกด้วย
ที่อยู่ : ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 09.00 - 17.00 น. (หยุดวันจันทร์-อังคาร)
โทร : 035 245 683
พิกัด : Google Map


8. ปราสาทนครหลวง
ปราสาทนครหลวง หรือ พระนครหลวง เริ่มสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติที่ได้กรุงกัมพูชากลับมาเป็นประเทศราชอีกครั้ง แต่ตัวปราสาทยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ด้วยประการใดไม่ปรากฏหลักฐาน ต่อมาจึงมีผู้สร้างมณฑป และพระบาทสี่รอยขึ้นบนปราสาทนี้ สำหรับปราสาทนครหลวง ก่อด้วยอิฐทั้งหลัง มีระเบียงล้อมรอบเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนกันสามชั้น แต่ละชั้นมีประตูเข้านับสิบประตู มีปรางค์ประจำทิศทั้ง 4 มุมอยู่ที่ระเบียงคด เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตามประกาศกรมศิลปากร เรื่อง กำหนดจำนวนโบราณสถานสำหรับชาติในชื่อ พระนครหลวง นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจและน่าถ่ายรูปเก็บไว้มากๆ
ที่อยู่ : ต.นครหลวง อ.นครหลวง พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 06.00 - 18.00 น.
พิกัด : Google Map


9. ตลาดน้ำทุ่งบัวชม
ตลาดน้ำทุ่งบัวชม อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ใกล้กรุงเทพ เหมาะกับการมาเดินเที่ยวในวันหยุด หรือเป็นจุดพักรถ แวะหาของกินอร่อยๆ โดยตลาดน้ำทุ่งบัวชม เป็นตลาดที่สร้างเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ให้ได้มาเดินเล่น ชิมขนม ช้อปของฝาก ถ่ายรูปเก๋ๆ ได้บรรยากาศวินเทจหน่อยๆ เป็นแหล่งรวมของดี 4 ภาค ที่สำคัญคือมีของกินอร่อยๆ เพียบ! นอกจากนี้ที่นี่ยังมีมุมพักผ่อนหย่อนใจ ไปกับโซนกิจกรรมอย่าง เรือปั่น สวนน้ำทุ่งบัวชม พิพิธภัณฑ์ภาพสามมิติ และเมืองจิ๋ววิถีไทย บอกเลยว่ามาที่นี่ที่เดียว อยู่เพลินได้ทั้งวัน
ที่อยู่ : ถ.พหลโยธิน ต.สนับทึบ อ.วังน้อย พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 06.00 - 18.00 น.
โทร : 035 723 127
Facebook : ตลาดน้ำทุ่งบัวชม พหลโยธิน กม.78 วังน้อย-สระบุรี
พิกัด : Google Map


10. บ้านป้อมเพชร
บ้านป้อมเพชร ร้านอาหารและที่พักสุดเก๋ โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นคราฟต์ที่สวยงามแหวกแนว มีการเก็บรายละเอียดไว้อย่างดี ตั้งแต่การก่ออิฐส้มนับแสนก้อนเป็นแพทเทิร์น ซึ่งก้อนอิฐแต่ละก้อนจะมีขนาดเฉพาะสำหรับก่อสร้างที่นี่เท่านั้น ทั้งยังมีการออกแบบผสมผสานกับงานไม้ ให้ได้กลิ่นอายใหม่ๆ ในแบบไทยๆ กลมกลืนไปกับแหล่งโบราณสถานในย่านกรุงเก่า ใครแวะมาเที่ยวอยุธยาแล้ว อย่าพลาดที่จะแวะมาถ่ายรูปเช็คอินมุมเก๋ๆ และฝากท้องกับมื้ออร่อยในร้านอาหารไทย บรรยากาศสุดชิล ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีเมนูไฮไลท์เป็นกุ้งแม่น้ำเผา นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่ ที่มีเครื่องดื่มและเบเกอรี พร้อมเสิร์ฟให้บริการทุกวันอีกด้วย
ที่อยู่ : 13/5 ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย อ.เมือง พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 10.30 - 20.30 น.
โทร : 035 242 242
Facebook : Baan Pomphet
พิกัด : Google Map


11. พระนครคาซ่า
อีกหนึ่งคาเฟ่ร้านอาหารที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน พระนครคาซ่า คาเฟ่สไตล์ตรุกี มีการออกแบบที่สวยงาม แปลกตา ถูกใจเหล่า Cafe Hopper แน่นอน ในช่วงเดือนแห่งเทศกาล ที่นี่ก็จะมีการจัดเป็น Theme Park เช่น เดือนตุลาคม เป็นสวนธีมฮาโลวีน นอกจากจะได้มารับประทานอาหารอย่างอิ่มอร่อยแล้ว ยังได้รูปสวยๆ สุดแนวกลับไปอีกด้วย ในส่วนของร้านแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ โซนคาเฟ่และโซนร้านอาหาร สำหรับคาเฟ่ ทางร้านมีเมนูอร่อยพร้อมเสิร์ฟทั้งเครื่องดื่มและขนมแบบตรุกี ส่วนในโซนของร้านอาหารที่เน้นเสิร์ฟอาหารอีสานรสแซ่บหลากหลายเมนู
ที่อยู่ : 90/9 หมู่ 5 ต.วัดตูม อ.เมือง พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 09.00 - 22.00 น.
โทร : 092 994 6111
Facebook : พระนคร คาซ่า
พิกัด : Google Map


12. อยุธยาไนท์มาร์เก็ต
ปิดท้ายกันที่ถนนคนเดิน อยุธยาไนท์มาร์เก็ต Ayutthaya Night Market เป็นตลาดกลางคืนในบรรยากาศไทยย้อนยุค มีการนำสิ่งประดิษฐ์และสินค้าไทยอย่าง ไฟสุ่มไก่ มาประยุกต์ใช้ในการตกแต่งสถานที่ พ่อค้าแม่ขายในตลาดส่วนใหญ่มีการแต่งการด้วยชุดไทย ทำให้บรรยากาศเหมือนได้ย้อนไปสู่อดีตสมัยกรุงศรีอยุธยาเลยก็ว่าได้ สายถ่ายรูปเตรียมชุด เตรียมเมมโมรี่กล้องมาให้ดี เพราะที่นี่มุมถ่ายรูปเยอะมากๆ เดินเพลินจนเหนื่อย ก็แวะชิม แวะช้อปของกินได้ตลอดทาง นอกจากนี้ยังมีโซนกิจกรรมอย่างการล่องเรือ และการแสดงพื้นบ้านที่มีให้ชมฟรีอีกด้วย รับรองอิ่มอกอิ่มใจกันแน่นอน
ที่อยู่ : ถ.บางเอียน ต.ท่าวาสุกรี อ.เมือง พระนครศรีอยุธยา
เปิดบริการ : 16.00 - 22.00 น.
Facebook : อยุธยาไนท์มาร์เก็ต-Ayutthaya Night Market
พิกัด : Google Map

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark