10 พิกัด ที่เที่ยวสุโขทัย ชมเสน่ห์เมืองเก่า มาเที่ยวทั้งที ไม่ได้มีแค่วัด

คลิปที่เกี่ยวข้อง

10 พิกัด ที่เที่ยวสุโขทัย ชมเสน่ห์เมืองเก่า มาเที่ยวทั้งที ไม่ได้มีแค่วัด


วันหยุดนี้ BUGABOO.TV ขอพาเที่ยวเมือง สุโขทัย ชมเสน่ห์เมืองเก่าแก่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ นอกจากเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมแล้ว ที่นี่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ และน่าสนใจอีกมากมาย กับ 10 พิกัด ที่เที่ยวสุโขทัย ชมเสน่ห์เมืองเก่า มาเที่ยวทั้งที ไม่ได้มีแค่วัด แถมมาแล้วนอกจากจะสนุกและได้ความรู้ ยังได้ภาพถ่ายสวยๆ เก๋ๆ กลับไปอีกด้วย จะมีที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย

1. อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย มรดกโลกทางวัฒนธรรม ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็น “มรดกโลก” ครอบคลุมพื้นที่โบราณสถานกรุงสุโขทัย ศูนย์กลางการปกครองของอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งมีอำนาจอยู่บริเวณภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทยในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18–19

ผังเมืองสุโขทัยมีลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร กว้างประมาณ 1.6 กิโลเมตร มีประตูเมืองอยู่ตรงกลางกำแพงเมืองแต่ละด้าน ภายในอุทยานมีโบราณสถาน พระราชวัง และวัดทั้งสิ้น 193 แห่ง วัดที่ใหญ่ที่สุดคือ วัดมหาธาตุ ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมากันมากที่สุด นอกจากนี้ยังมี วัดช้างล้อม, วัดตระพังทอง, เนินปราสาท และอีกมากมายที่น่าเข้าชม
สำหรับการเดินเที่ยวชม นักท่องเที่ยวสามารถใช้วิธี เดินเท้า ปั่นจักรยาน และนั่งรถรางไฟฟ้า โดยทางอุทยานฯ มีรถจักรยานให้เช่า ปั่นเที่ยวชิลๆ ถ่ายรูปสวยๆ ในบรรยากาศสุดร่มรื่น น่าไปพักผ่อนสุดๆ

ที่อยู่ : 498/12 หมู่ที่ 3 ต.เมืองเก่า อ.เมือง สุโขทัย
เปิดบริการ : 06.30 - 19.30 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 055 697 527
Facebook : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
พิกัด : Google Map


2. อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ มีโบราณสถานทั้งหมด 283 แห่ง ที่นี่ยังคงรักษาภูมิทัศน์ของเมืองประวัติศาสตร์ไว้ได้ครบถ้วน มีการบูรณะโบราณสถานจากสภาพเดิมน้อยกว่าที่อื่นๆ
 
ลักษณะการวางผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าไม่สม่ำเสมอ โดยมีแม่น้ำยมตั้งอยู่ทางทิศตะวันออก กำแพงเมืองชั้นในเป็นศิลาแลง ส่วนกำแพงเมืองสองชั้นนอกเป็นกำแพงดิน (คูน้ำคันดิน) โดยจากหลักฐานการขุดค้นทางโบราณคดีนั้น บ่งชี้ว่าพื้นที่บริเวณนี้มีการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มาตั้งแต่ประมาณพุทธศตวรรษที่ 9 จนได้พัฒนามาเป็นชุมชนร่วมสมัยทวารวดีราวพุทธศตวรรษที่ 11-16
อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย มีโบราณสถานที่สำคัญๆ มากมายที่สามารถปั่นจักรยานเที่ยวชมได้ทั้ง วัดช้างล้อม, วัดเจดีย์เจ็ดแถว, วัดนางพญา, วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง, วัดชมชื่น, วัดเจ้าจันทร์, วัดพญาดํา, วัดสระปทุม, วัดเจดีย์เก้ายอด, วัดเจดีย์เอน, วัดเขาใหญ่ล่าง และวัดเขาใหญ่บน เป็นต้น อีกทั้งในปี 2534 ยังได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลก ร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรอีกด้วย
ที่อยู่ : หมู่ที่ 6 ต.ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย สุโขทัย
เปิดบริการ : 08.00 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 055 950 714
Facebook : อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย
พิกัด : Google Map


3. ทุ่งทะเลหลวง
ทุ่งทะเลหลวง หรือ เกาะรูปหัวใจ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวชมธรรมชาติ ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุโขทัย เป็น แก้มลิงหรือแหล่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่โอบล้อมด้วยทิวเขาหลวง อีกทั้งที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงามน่าประทับใจเป็นอย่างมากอีกด้วย
นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐสถาน "พระพุทธรัตนสิริสุโขทัย" เป็นพระพุทธรูปสัมริด ปางมารวิชัย เก่าแก่กว่า 700 ปี มีลักษณะงดงาม คาดว่าสร้างในสมัยพระมหาธรรมราชาลิไท แห่งกรุงสุโขทัย

สำหรับ เกาะรูปหัวใจ เกิดจากแนวคิดของโครงการแก้มลิง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง โดยออกแบบให้เป็นดินแดนรูปหัวใจ เพื่อแสดงถึงการเป็นศูนย์รวมแห่งความรักใคร่ปรองดองของชาวเมืองสุโขทัย และเชื่อมโยงความรักผูกพันกับบรรพบุรุษสมัยสุโขทัยถึงปัจจุบัน
ที่อยู่ : ม.5 ต.ปากแคว อ.เมือง สุโขทัย
เปิดบริการ : 06.00 - 18.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 055 019 611
พิกัด : Google Map


4. บ้านนาต้นจั่น
บ้านนาต้นจั่น เป็นชุมชนเกษตรกรรม เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อการเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในชุมชน ที่สายเที่ยวแบบโลเคิลต้องไม่พลาด ที่นี่มีชื่อเสียงในเรื่องของโฮมสเตย์ ทั้งยังมีกิจกรรมในชุมชนที่เป็นแหล่งภูมิปัญญาให้ทำมากมาย ทั้งทอผ้า ย้อมผ้าหมักโคลน ทำข้าวเปิ๊ป ทำตุ๊กตาบาร์โหน ปั่นจักรยานชมหมู่บ้าน กินอาหารพื้นถิ่น นั่งรถอีแต๊ก และชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่จุดชมวิวห้วยต้นไฮ
ที่อยู่ : 111 หมู่ 5 ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย สุโขทัย
ที่จอดรถ : มี
โทร : 088 495 7738
Facebook : โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย
พิกัด : Google Map


5. น้ำตกตาดดาว
น้ำตกตาดดาว เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยไม่แพ้ที่อื่นๆ ที่นี่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ต้นน้ำเกิดจากลำห้วยแม่ท่าแพ ไหลลงมาจากหน้าผากว้าง สูงประมาณ 50 เมตร ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ประมาณ 4 กิโลเมตร มักนิยมเดินเท้ามากันที่น้ำตกแห่งนี้ ถูกใจสายผจญภัยแน่นอน ซึ่งระหว่างทางเป็นป่าชื้น แนะนำเตรียมถุงเท้ากันทากมาด้วย แต่เมื่อมาถึงแล้ว บอกเลยว่าหายเหนื่อย เพราะที่นี่มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สวยงามมากๆ

นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวน้ำตกตาดดาว ซึ่งถูกทำให้เป็นระเบียงเล็กๆ ในการเดินขึ้นไปชมวิวน้ำตก และวิวโดยรอบปกคลุมด้วยต้นไม้มากมายโดยเฉพาะต้นไผ่ ช่วยให้ความรู้สึกสดชื่นกับบรรยากาศรอบๆ เป็นอย่างมาก
ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย สุโขทัย
เปิดบริการ : 08.00 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : จอดรถที่อุทยานฯ
โทร : 083 751 1137
Facebook : อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย
พิกัด : Google Map


6. ทุ่งดาวเรือง ปากแคว
ชวนมาถ่ายรูปสวยๆ อัพโซเชียลกันที่ ทุ่งดาวเรือง บ้านปากแคว สุโขทัย ชื่นชมความสวยงามของทุ่งดาวเรือง ที่กำลังบานชูช่อสีเหลืองสวยเต็มทุ่งกว่า 50 ไร่ แนะนำให้มาในช่วงเดือนมกราคม เพราะเป็นช่วงเวลาที่ดอกดาวเรืองแข่งกันบานสะพรั่ง ต้อนรับนักท่องเที่ยวสุดๆ เหมาะกับการมาเที่ยวถ่ายรูป เดินกินลมชมวิวธรรมชาติและดอกดาวเรืองที่สวยงาม มาช่วงเช้าก็จะได้แสงยามเช้าที่สวยงามมากๆ มาในช่วงเย็นก็ได้บรรยากาศที่โรแมนติกสุดๆ

ที่สำคัญ ทุ่งดาวเรือง บ้านปากแคว เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ขอความร่วมมือ อย่าทำให้ผลผลิตของชาวบ้านเสียหายน๊า
ที่อยู่ : ถนนหมายเลข 1195 หมู่ 1 ต.ปากแคว อ.เมือง สุโขทัย
เปิดบริการ : เปิดให้เข้าชมตลอดทั้งวัน
ที่จอดรถ : มี
โทร : 086 890 5276
Facebook : สวนดาวเรือง บ้านปากแคว สุโขทัย


7. วัดศรีชุม
วัดศรีชุม เป็นศาสนโบราณสถานแห่งหนึ่งในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือนอกกำแพงเมืองเดิม ใน ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย วัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่ซึ่งมีนามว่า "พระอจนะ" องค์พระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในมณฑป ซึ่งปัจจุบันยอดพระมณฑปได้พังทลายหมดแล้ว เหลือแต่เพียงผนังกำแพงโดยรอบ ไม่มีหลังคาปกคลุม เป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งจนถึงทุกวันนี้

เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของวัดแห่งนี้ก็คือวิหารเก่าแก่ โอบล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียวขจี เป็นอาคารรูปสี่เหลี่ยมลักษณะคล้ายมณฑป ไม่มีหลังคา มีการก่ออิฐถือปูนอย่างแข็งแรงมั่นคง ไม่มีหน้าต่าง
อีกหนึ่งจุดเด่นของที่นี่คือ "อุโมงค์วัดศรีชุม" จะมีบันไดแคบๆ ที่สามารถเดินขึ้นไปได้ถึงด้านข้างขององค์พระอจนะ เมื่อพูดออกมาดังๆ เสียงของเราจะดังก้องกังวานอยู่ในวิหาร คล้ายกับว่าเป็นเสียงที่มาจากพระพุทธรูป จึงเป็นที่มาของตำนานเล่าขานว่า พระอจนะนั้นสามารถพูดได้ ในยามศึกสงครามพระพุทธรูปองค์นี้ก็จะปลุกปลอบใจทหารหาญให้มีกำลังใจ

ปัจจุบันไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าไปยังอุโมงค์ ด้วยป้องกันการขีดเขียนภาพเก่าแก่ตามผนัง เป็นการรักษาโบราณวัตถุอย่างภาพเขียนให้อยู่สืบไป แต่บริเวณโดยรอบวัดศรีชุมยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมได้ปกติ
ที่อยู่ : ต.เมืองเก่า อ.เมือง สุโขทัย
เปิดบริการ : 06.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
Facebook : วัดศรีชุม จังหวัดสุโขทัย
พิกัด : Google Map


8. อุทยานแห่งชาติรามคำแหง
อุทยานแห่งชาติรามคำแหง เป็นจุดชมวิวสุดอันซีนของจังหวัดสุโขทัย เป็นอุทยานแห่งชาติทางประวัติศาสตร์ ที่ประกอบด้วย ปูชนียวัตถุอันเป็นโบราณสถานสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ตลอดจนมีสภาพธรรมชาติ และทิวทัศน์ที่สวยงาม พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยาน มีภูมิประเทศเป็นเทือกเขาขนาดใหญ่ที่ตั้งสูงขึ้นไปจากที่ราบคล้ายจอมปลวก มีภูเขาที่สูงที่สุดคือ “เขาหลวง” ประกอบด้วยเขานารายณ์ สูง 1,160 เมตร เขาพระเจดีย์ สูง 1,185 เมตร เขาภูคาและเขาพระแม่ย่า สูง 1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสายซึ่งไหลรวมกันลงสู่แม่น้ำยม ประกอบด้วย คลองตาเจ็ก คลองเสาหอ คลองวังเงิน คลองเนินคลี คลองด้วงงาม คลองลานทอง คลองมะซาง และคลองเพชรหึง เป็นต้น
จุดเด่นที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากที่สุด คือ เขาหลวง ซึ่งบนยอดเขามีทิวทัศน์สวยงาม มีจุดที่สามารถไปยืนชมวิวทุ่งหญ้าและผืนป่าดงดิบตามริมห้วยชุ่มชื้น และยังเป็นจุดชมดวงอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าและตกในยามเย็นอีกด้วย
นอกจากนี้ที่นี่ยังมี น้ำตกสายรุ้ง ป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สูงชันและสวยงาม มีทั้งหมด 4 ชั้น โดยน้ำตกสายรุ้งจะมีน้ำตกเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น และยังมีสถานที่เที่ยวสำคัญๆ อีกมากมายเช่น อ่างเก็บน้ำคลองข้างใน น้ำตกลำเกลียว น้ำตกหินราง ถ้ำนารายณ์ ถ้ำพระแม่ย่า ลานพม่าลับหอก เป็นต้น
ที่อยู่ : 124 หมู่ 2 ต.ตรีคีรีมาส อ.คีรีมาส สุโขทัย
เปิดบริการ : 08.00 - 16.30 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 098 883 9297
Facebook : อุทยานแห่งชาติรามคำแหง - Ramkhamhaeng National Park
พิกัด : Google Map


9. ถ้ำเจ้าราม
ถ้ำเจ้าราม อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย ณ บริเวณหน่วยพิทักษ์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังตะเคียน เขตป่าสงวนแห่งชาติ แม่มอก-แม่ลำพัน ลักษณะเด่นของที่นี่คือบริเวณปากถ้ำ เป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวจำนวนมาก คาดว่ามีประมาณ 2 ล้านตัว ยิ่งในช่วงยามเย็นที่เป็นไฮไลท์สำคัญ คือ ฝูงค้างคาวจำนวนมากมายบินเป็นสายทางยาวอยู่เหนือบริเวณถ้ำเจ้าราม ใครแวะมาที่นี่แล้ว แนะนำรอเก็บภาพความประทับใจนี้ไว้ก่อนกลับ

อย่างไรก็ตามมีการสันนิษฐานกันว่า ที่นี่จะมีความเกี่ยวข้องกับ พ่อขุนรามคำแหง อยู่ 2 ประการ คือ เป็นที่พักผ่อน และหลบภัยจากศัตรู
นอกจากนี้ที่นี่ยังมี ต้นสักใหญ่ ดงจันทน์ผา และอ่างเก็บน้ำหนองเคาะ เป็นจุดชมทิวทัศน์ธรรมชาติ เหมาะกับการมาเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจสุดๆ

ที่อยู่ : ต.ตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย สุโขทัย
เปิดบริการ : 10.00 - 20.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 061 328 6503
Facebook : ถ้ำเจ้าราม>
พิกัด : Google Map


10. Street Art ถนนสังคโลก


 
Street Art ถนนสังคโลก (Sangkhalok Street of Art) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสุโขทัย ที่รวมการวาดภาพฝาผนัง และการวาดลวดลายบนสังคโลก ที่มีกลิ่นอายความเป็นแฟชั่น ดนตรี และศิลปะร่วมสมัยเข้าด้วยกัน หากใครกำลังมองหาที่ถ่ายรูปสวยๆ อาร์ทๆ แนะนำที่นี่เลย มาแล้วคุณจะไม่ผืดหวังแน่นอน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา ยังสามารถแสดงไอเดีย วาดลวยลายงานศิลป์ของตนลงบนสังคโลกได้ด้วย
ที่อยู่ : ต.เมืองเก่า อ.เมือง สุโขทัย
พิกัด : Google Map

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark