เที่ยวตรุษจีน 2566 รวม 8 พิกัดดังทั่วไทย เสริมมงคล เฮงตลอดปี

คลิปที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวตรุษจีน 2566 รวม 8 พิกัดดังทั่วไทย เสริมมงคล เฮงตลอดปี


วันตรุษจีน 2566 นี้ ใครมีแพลนเที่ยวช่วง เทศกาลตรุษจีน กันบ้าง เชื่อว่าหลายคนต้องมีจุดหมายกันแล้วแน่นอน โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีน ไม่ว่าจะเป็นการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ การรวมญาติ รับอั่งเปา หรือแม้แต่การออกไปเที่ยวกับครอบครัว โดยปกติแล้วเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนนั้นเเบ่งออกเป็น 3 วัน ได้เเก่ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว โดยวันเที่ยวตรุษจีนปีนี้ตรงกับ วันที่ 22 มกราคม 2566 วันนี้ BUGABOO.TV จึงขอพาทุกคนไปเช็ก 8 พิกัดดังทั่วไทย เที่ยวตรุษจีน 2566 เสริมมงคล เฮงตลอดปี

>> ดู ศาลเจ้า วัดจีน เพิ่มเติมได้ที่นี่!! <<
รวม 8 ศาลเจ้า วัดจีน ไหว้เทพเจ้า ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วันตรุษจีน 2566

1. เทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพนครสวรรค์

แน่นอนว่านอกจาก เยาวราช ย่านที่มีชื่อเสียงในการจัดงานตรุษจีนในกรุงเทพฯ แล้ว ยังมีอีกหนึ่งจังหวัดที่จัดใหญ่จัดเต็มไม่แพ้กัน นั่นคือจังหวัดนครสวรรค์ กับงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 (12วัน 12คืน) โดยไฮไลท์ของงานอยู่ที่ขบวนแห่ ซึ่งจะมีขบวนแห่กลางคืน (ชิวซา) ในวันที่ 24 มกราคม 2566 และขบวนแห่กลางวัน (ชิวสี่) วันที่ 25 มกราคม 2566

โดยตรุษจีนนครสวรรค์ปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “สืบสานพลังแห่งศรัทธา รักษาประเพณี 107 ปี ตรุษจีนปากน้ำโพ” ชมขบวนแห่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ทั้งกลางวันและกลางคืน การแสดงขบวนนางฟ้าจากโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ การแสดงคณะมังกรทอง การแสดงสิงโต 5 ชาติพันธุ์ 5 คณะ สิงโตปักกิ่ง สิงโตกว๋องสิว สิงโตไหหนำ สิงโตฮกเกี๊ยน สิงโตฮากกา ดนตรีจีนล่อโก้ว รำถ้วยไหหนำ เอ็งกอ-พะบู๊ องค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม และลูกศิษย์ กิมท้ง-เง็กนึ่ง


ภายในงานจะมีกิจกรรมและการแสดงของเหล่าศิลปินนักร้องมากมาย ที่พร้อมมอบความสนุกให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานตรุษจีนตลอดทั้ง 12 วัน 12 คืน ร่วมไหว้เจ้าขอพรองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ศาลเหนือ และศาลใต้ ทำบุญลานแก้ชง ปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์ เสริมบารมีด้วยเกล็ดมังกร พร้อมร่วมสนุกกับของรางวัลสุดพิเศษกับกิจกรรมถ่ายภาพเช็คอิน การจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ รอบวัดโพธาราม พระอารามหลวง สวรรค์นักชิม กว่า 100 บูธ พร้อมทั้งมหรสพ งิ้ว ชมฟรีตลอดงาน

Facebook : ตรุษจีนนครสวรรค์ สืบสานงานประเพณี แห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ


2. พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จ.สุพรรณบุรี

พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หรือ อุทยานมังกรสวรรค์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 20 ปี ของประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปี พ.ศ.2539 ตัวอาคารเป็นรูปลำตัวมังกร ออกแบบตามลักษณะความเชื่อของคนจีนอย่างถูกต้อง ประกอบด้วย หน้าต้องเป็นอูฐ ตาเหมือนกระต่าย เขาของกวาง หูของวัว ตัวของงู เกล็ดของปลา ขาของเสือ อุ้งเท้าของเหยี่ยว สีของลำตัวเลียนแบบเครื่องกังไสโบราณ ภายในอาคารแบ่งเป็นห้อง 18 ห้อง เริ่มตั้งแต่ประวัติศาสตร์จีนสมัยตำนานการสร้างโลก ลำดับราชวงศ์ต่างๆ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง และประวัติความเป็นมาของชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย

นอกจากตัวอาคารพิพิธภัณฑ์ ภายในบริเวณยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่น ได้แก่ หมู่บ้านมังกรสวรรค์, ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง, อุทยานพุทธบัญชา (พระยูไล)

ที่อยู่ : 491/1 ถ.ไร่ฝ้าย ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง สุพรรณบุรี
เปิดบริการ : ทุกวัน 10.00 - 16.00 น. (หยุดจันทร์-อังคาร)
ที่จอดรถ : มี
โทร : 035 526 212
Facebook : พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร สุพรรณบุรี
พิกัด : Google Map


3. ไชน่าทาวน์ ศาลายา

ไชน่าทาวน์ ศาลายา เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวแลนด์มาร์คของจังหวัดนครปฐม เป็นที่เที่ยวสไตล์จีน ที่เหมือนยกเอาเมืองจีนขนาดย่อมมาไว้ที่นี่ ภายในเต็มไปด้วยสิ่งก่อสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมจีน โดยที่นี่ถือเป็นศูนย์รวมร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงยังมีจุดถ่ายรูปสวยๆ มากมาย มีซุ้มประตูสไตล์จีนขนาดใหญ่อลังการ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเป็นไฮไลท์หลัก ทั้งยังมี สะพานต่ออายุ ที่มีความเชื่อกันว่า สามารถต่ออายุใครก็ตามที่มาข้ามได้ถึง 3 วัน โดยมีเงื่อนไขว่าห้ามข้ามกลับเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นก็จะมีชีวิตสั้นลงไปอีก 3 วันเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม ตรงนี้ก็ถือว่าเป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตที่ใครมาแล้ว ก็ต้องแวะถ่ายรูป

ที่อยู่ : 111 หมู่ 4 ถ.บรมราชชนนี ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล นครปฐม
เปิดบริการ : 10.00 - 22.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 080 079 7000
Facebook : Chinatown Salaya
พิกัด : Google Map


4. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ จ.นนทบุรี

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ 2 จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในวโรกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี 9 มิถุนายน พ.ศ. 2539 จัดเป็นอีกหนึ่งวัดสวยแห่งจังหวัดนนทบุรี โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบพุทธศิลป์ในราชวงค์หมิงและชิง ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมจีนที่สวยงาม คล้ายกับพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เลยทีเดียว

นอกจากนี้ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธเจ้า 3 องค์ คือ องค์อดีต องค์ปัจจุบัน และองค์อนาคต ซึ่งรายรอบพระวิหารยังประดับด้วยหินแกะสลักต่างๆ มากมายที่นำมาจากประเทศจีน และภายในวัดยังประกอบด้วยวิหารต่างๆ ที่ประดับด้วยลวดลายภาพเขียนสีพุทธศิลป์แบบจีน ทั้งวิหารพระกวนอิมโพธิสัตว์ วิหารหมื่นพุทธเจ้า วิหารบูรพาจารย์ ห้องปฏิบัติธรรม ที่พำนักสงฆ์ และ โรงเรียนพระปริยัติธรรม

ที่อยู่ : ถ.เทศบาล 9 ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง นนทบุรี
เปิดบริการ : ทุกวัน 08.00 - 16.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 02 571 1155
Facebook : วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ 敕賜普頌皇恩寺
พิกัด : Google Map


5. หมู่บ้านสันติชล จ.แม่ฮ่องสอน

หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากประเทศจีน และด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมและประเพณีที่พวกเขารักษาไว้อย่างเหนียวแน่น ทำให้ที่นี่กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เมื่อมาเยือนเมืองปายแล้ว ทุกคนต้องแวะมาเยี่ยมชมอยู่เสมอ เพราะเหมือนกับการไปสัมผัสบรรยากาศของชุมชนจีนยูนนานในประเทศจีน อีกทั้งจุดถ่ายรูปสวยๆ ก็มีมากมาย จนต้องขอบอกเลยว่าเตรียมเมมกล้องไว้ให้พร้อม

นอกจากนี้ที่นี่ยังเต็มไปด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวมากมาย แต่กิจกรรมที่ถือเป็นไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้คือ การโล้ชิงช้าไม้ขนาดใหญ่ ที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของที่นี่ และเป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีบริการขี่ม้าแคระชมบรรยากาศรอบๆ หรือจะแต่งตัวแบบคนจีนยูนนาน ก็มีบริการให้เช่าชุดและถ่ายภาพด้วยเช่นกัน

ที่อยู่ : บ้านสันติชล หมู่5 ต.เวียงใต้ ต.เวียงใต้ อ.ปาย แม่ฮ่องสอน
เปิดบริการ : ทุกวัน 05.00 - 18.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 086 004 4999
Facebook : หมู่บ้านจีนยูนนานสันติชล ปาย
พิกัด : Google Map


6. บ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอน

บ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน หมู่บ้านชาวจีนยูนนาน รายล้อมด้วยหุบเขา บรรยากาศเหมือนหลุดออกไปที่ประเทศจีน อากาศเย็นสบายเกือบทั้งปี ไฮไลท์ของการมาเที่ยวที่บ้านรักไทย นั่นก็คือ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย - จีน และมีกิจกรรมอื่น ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเส้นทางธรรมชาติ การปั่นจักรยาน นั่งเรือชมทะเลสาบ และขี่ม้าข้ามไปพรมแดนฝั่งเมียนมาร์ และที่นี่มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

>> ดูที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน เพิ่มเติม <<
10 ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน หนีความวุ่นวาย ไปพักใจเมืองสามหมอก 2022


ที่อยู่ : ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน
เปิดบริการ : เปิดให้เข้าชมตลอดทั้งวัน
ที่จอดรถ : มี
โทร : 083 751 1137
Facebook : บ้านรักไทย ( แม่ฮ่องสอน )
พิกัด : Google Map


7. ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ จ.ชลบุรี

ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ เป็นศาลเจ้าจีนที่ตั้งอยู่ริมเส้นทางเลียบชายทะเลจากอ่างศิลาไปเขาสามมุข ลักษณะเป็นตึก 4 ชั้น ภายในออกแบบสถาปัตยกรรมแบบจีน ถิอเป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดชลบุรี ภายในออกแบบสถาปัตยกรรมแบบจีน ประกอบด้วยอาคารหลัก 3 หลัง หอฟ้าดิน 1 หลัง โดยความโดดเด่นของที่นี่คือการประดับประดาตามความเชื่อของชาวจีน เช่น รูปปั้นมังกรซึ่งมีมากถึง 2,840 ตัว กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ เสาฟ้าดิน เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีองค์ไท้ส่วยเอี้ย ครบ 60 องค์ เพื่อให้ผู้มาเยือนได้ขอพรได้ตรงตามปีเกิดอีกด้วย

ที่อยู่ : การเคหะฯ 1 ซ.13 ต.อ่างศิลา อ.เมือง ชลบุรี
เปิดบริการ : ทุกวัน 08.00 - 17.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 038 398 381
Facebook : ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ อ่างศิลา 哪吒三太子宮
พิกัด : Google Map


8. ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน อุดรธานี

ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน อุดรธานี เป็นจุดศูนย์รวมอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม วิถีบรรพชนและหลักปรัญชาของพี่-น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดอุดรธานี ภายในศูนย์วัฒนธรรม ไทย-จีน ถูกออกแบบเป็นกลุ่มอาคาร ประกอบด้วยอาคารเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา, อาคารพิพิธภัณฑ์คุณธรรม, อาคารการเรียนรู้, อาคารหอประชุมปรีชา ชัยรัตน์, อาคารสำนักงาน, ร้านจำหน่ายของที่ระลึกจากจีน และร้านน้ำชาผิงอัน จำหน่ายเครื่องดื่ม ชากาแฟ และเบเกอร์รี่

การออกแบบตกแต่งส่วนออกแบบในแนวสวนจีนที่มีความวิจิตรตระการตา ภายใต้ชื่อ สวนคุณธรรมพันปี 24 กตัญญู ภายในสวนตกแต่งด้วยไม้มงคลของจีนนานาชนิด ได้แก่ ต้นเครามังกร ต้นหลิว ต้นไผ่ดำ ประทัดจีน หงส์ฟู่ ราชพฤกษ์สีชมพู(พรรณไม้หายาก) โป๊ยเซียน พุดศุภโชค เทียนหอม กัลปพฤกษ์ และบ่อปลาคาร์ฟจักรพรรดิ์ อีกทั้งยังมีสระบัวที่ถูกตกแต่งด้วยประติมากรรมนูนสูง มีความสวยงามน่ามาถ่ายรูปมากๆ

ที่อยู่ : 888 ต.หมากแข้ง อ.เมือง อุดรธานี
เปิดบริการ : ทุกวัน 09.00 - 18.00 น.
ที่จอดรถ : มี
โทร : 042 242 444
Facebook : ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน อุดรธานี มูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่า อุดรธานี
พิกัด : Google Map

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark