คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง(ดูฟรี) มือปราบสัมภเวสี THE LOST CASE (2017) - จากเคสหลอนในรายการ สู่หนังผีไทยแนวใหม่!

มือปราบสัมภเวสี THE LOST CASE  จากรายการผีชื่อดัง สู่การเป็นภาพยนตร์แนว Found Footage สยองขวัญเรื่องแรกของเมืองไทยอย่าง "มือปราบสัมภเวสี" รายการที่เป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือผู้ซึ่งเชื่อว่ามีสาเหตุของอาการป่วยมาจากสัมภเวสี เป็นผลงานภาพยนตร์จากค่าย กันตนา โมชั่น พิคเจอร์ส นำเรื่องราวสุดสยองที่ไม่เคยถูกเปิดเผยในรายการมาทำเป็นภาพยนตร์



มือปราบสัมภเวสี THE LOST CASE ได้ผู้กำกับ ชยัญ อิทธิจตุพร มาทำหนังเรื่องนี้ โดยตั้งเป้าหมายว่า “จะทำยังไงให้เป็นหนัง Found Footage ที่รู้สึกเสมือนจริง“  แสดงนำโดย ปรัชญ์ดนัย เนตรประเสริฐกุล , ปานใจ ศิริสุวรรณ , ศิรปกรณ์ เสรีดลประเสริฐ

เรื่องราวเล่าถึง "อิฐ" และ "ปอ" ทีมงานรายการมือปราบสัมภเวสี ที่ได้เดินทางไปถ่ายทำรายการผี ที่บ้านของ “ลุงชัย” ผู้ที่ส่งเรื่องเข้ามาในรายการ แต่ด้าน “หมอปลา” มือปราบสัมภเวสี ยังไม่สามารถเดินทางมาได้ในทันที ทีมงานทั้งสองจึงต้องอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยเหตุการณ์ประหลาด โดยเรื่องราวของลุงชัยนั้น เล่าว่าตั้งแต่ที่ลูกสาวของลุงฆ่าตัวตายโดยการแขวนคอ ป้าเอื้อง เมียของลุงก็มีอาการเสียสติ และชาวบ้านแถวนี้ก็ร่ำลือว่าบ้านหลังนี้มี "ผี" จากปากคำชาวบ้านบอกว่า มักจะเห็นเป็นเงาดำ ๆ ใกล้กับที่เกิดเหตุบริเวณใต้ถุนบ้าน บ้างก็ได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้  ทั้งสองหนุ่มจึงต้องพยายามถ่ายทำรายการโดยสืบหาความจริงเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายอย่างเป็นปริศนาของลูกสาวลุงชัย แต่แล้วทีมงานก็ต้องเจอกับเหตุการณ์สุดหลอนมากมาย จนทั้งสองต้องตัดสินใจว่าจะเดินหน้าถ่ายทำรายการให้เสร็จ หรือหนีออกมาเพื่อเอาตัวรอด...


รีวิวหนัง The Dark Tower หอคอยทมิฬ - หนังแอ็คชั่นแฟนตาซีสุดดูเพลิน จากนิยายของ สตีเฟน คิง

รีวิวหนัง Shutter Island เกาะนรกซ่อนทมิฬ (2010) - หากได้เข้าไปแล้ว ไม่มีวันที่จะได้กลับออกมาอีก

รีวิวหนัง The Chaser โหด ดิบ ไล่ ล่า (2008) - จากแฟ้มคดีจริงสุดสยอง อีกหนึ่งฆาตกรสุดโหดของเกาหลี


มือปราบสัมภเวสี THE LOST CASE หนังมีความยาวเพียง 1 ชั่วโมง 10 นาที โดยในช่วง 10 นาทีแรก นำเสนอเรื่องราวของทางทีมงานรายการ และจากนั้นเป็นการแนะนำตัวละครต่าง ๆ ในเรื่อง กล่าวถึงที่มาที่ไป โดยเกือบทั้งเรื่องคนดูจะได้ดูแบบมุมมองผ่านกล้องเป็นการถ่ายทำแบบ Found Footage หรือนำเสนอในมุมมองแบบบุคคลที่ 1 ให้ความรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดกับตัวละคร และหนังได้บอกคนดูไว้แต่เริ่มอยู่แล้วว่า "กล้องรุ่นนี้ นิ่งขนาดคนเป็นพาร์กินสันยังถ่ายได้" ซึ่งอาจจะเป็นได้ทั้งข้อดีสำหรับคนที่กลัวเวียนหัว และข้อด้อยของหนังระทึกขวัญที่ต้องอาศัยจังหวะจะโคน การส่ายไปส่ายมาของภาพ

จุดที่น่าเสียดายของหนังคือ การเล่นง่ายจบง่ายไปหน่อย เกี่ยวกับปมต่าง ๆ เช่น สาเหตุการฆ่าตัวตาย ความเคียดแค้นของวิญญาณ และในด้านการดำเนินเรื่องที่เล่าตรง ๆ ไม่มีจุดหัก หรือพูดถึงสิ่งที่นำไปสู่จุดจบของเรื่อง ซึ่งถ้าดูเอาบรรยากาศหลอน ๆ ก็พอตอบโจทย์คอหนังสยองขวัญได้อยู่บ้าง

สำหรับเรื่องดีของ มือปราบสัมภเวสี THE LOST CASE ที่นับว่าเป็นความพยายามที่ดี คือการสร้างบรรยากาศความไม่ชอบมาพากล ความมืด ซึ่งบางทีก็แทบดูไม่รู้เลยว่ามีอะไรอยู่ในซีนนี้ แต่กลับทำให้รู้สึกกลัวสิ่งที่มองไม่เห็นได้ และเรื่องราวที่หยิบมานำเสนอนั้น ก็เป็นเรื่องที่มีอยู่แล้วในรายการ "มือปราบสัมภเวสี" ซึ่งถือเป็นการอิงเรื่องราวความเชื่อ ความลึกลับ ที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่มีตัวตนจริง

และซีนที่ชอบที่สุดของหนัง หรือถือเป็นสีสันก็ได้ คือ ประโยคเด็ดของหมอปลา ที่มาน้อยแต่มานะครับ ได้สร้างข้อคิดเพื่อเตือนสติให้กับคนดู ในเรื่องของการกราบไหว้จอมปลวก หรือวัตถุบูชาต่าง ๆ ที่ไร้สาระงมงาย แม้จะรู้สึกย้อนแย้งไม่เข้ากันซักเท่าไหร่กับแนวหนัง แต่เป็นซีนที่ประทับใจโคตร


โดยรวมแล้ว มือปราบสัมภเวสี THE LOST CASE อาจไม่ใช่หนังผีไทยที่ดีที่สุด หรือน่ากลัวที่สุด แต่ถือเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่นำเสนอแบบ Found Footage / Horror หรือ Hand-held โดยแทบทั้งเรื่องเป็นการเล่าผ่านกล้องวิดีโอ ให้มุมภาพและความรู้สึกสมจริง เหมือนอยู่ในเหตุการณ์ คนกลัวผีดูได้ เวียนหัวง่ายดูดี เพราะภาพจะไม่ค่อยส่ายไปส่ายมา ซึ่งจริง ๆ ก็น่าเสียดายมาก สำหรับหนังระทึกขวัญที่ต้องอาศัยจังหวะจะโคน เพื่อให้คนดูรู้สึกร่วมไปกับตัวละครด้วย คะแนน 7/10

สามารถรับชม มือปราบสัมภเวสี THE LOST CASE ได้แบบฟรี ๆ ได้ทาง BUGABOO MOVIE หรือ กดลิงก์นี้ www.bugaboo.tv/movie/545830 

รีวิวหนัง Django Unchained จังโก้ โคตรคนแดนเถื่อน - หนังแอ็คชั่นสไตล์เควนตินที่โหด เถื่อน และดิบ

รีวิวหนัง Everest เอเวอเรสต์ ไต่ฟ้าท้านรก (2015) - เรื่องจริงสุดสะเทือนใจของโศกนาฏกรรมอันเลวร้าย

รีวิวหนัง Patriots Day วินาศกรรมปิดเมือง - เปิดเผยเบื้องหลังเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในบอสตันที่โครตน่าดู

อ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นๆ

BUGABOO MOVIE / เครดิตภาพและคลิปจาก Kantana Motion Pictures







ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark