คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง(ดูฟรี) ละติจูดที่ 6 (2015) - หนังรักดราม่า ที่มีเรื่องราวชีวิตสามชายแดนใต้เป็นแบ็คกราวด์

ละติจูดที่ 6  Latitude 6  ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่าที่ถ่ายทำในจังหวัดปัตตานี นำเสนอมุมมองใหม่ของคนภาคใต้ ผ่านความรัก ความศรัทธา อำนวยการสร้างโดย UCI Media กำกับภาพยนตร์โดย เจมส์ ธนดล นวลสุทธิ์ นำแสดงโดย ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล , โบว์ลิ่ง ปริศนา , เม้าส์ ณัฐชา , มายด์ วิรพร , ใยไหม ชินารดี และบ่าววี (พันจ่าอากาศเอก วีรยุทธิ์)


ละติจูดที่ 6  เริ่มเรื่องราวที่ "ต้น" (ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล) หนุ่มกรุงเทพที่มีเหตุให้ต้องย้ายมาทำงานที่ปัตตานี เขาเดินทางมาพร้อมกับหลานสาว "ฝ้ายฟู" (ชินารดี อนุพงษ์ภิชาติ น้องใยไหม) เขามีความหวั่นวิตกอยู่บ้างกับข่าวความไม่สงบในภาคใต้ และยังไปตกหลุมรักกับ "ฟ้า" (โบว์ลิ่ง ปริศนา กัมพูสิริ) ครูสาวชาวมุสลิมที่อยู่โรงเรียนประถมของฝ้ายฟู โดยมีอุปสรรคสำคัญคือ "ครูฮัตซัน" (สหัสชัย ชุมรุม) พ่อของฟ้า เขาเป็นมุสลิมที่เคร่งในศาสนามาก และไม่ต้องการให้ลูกสาวยุ่งเกี่ยวกับหนุ่มนอกศาสนา


และเรื่องราวรักสามเส้าของ "ชารีฟ" (เม้าส์ ณัฐชา) เด็กหนุ่มนักกีฬาปันจักสีลัตของโรงเรียนที่ตกหลุมรักเพื่อนสนิทอย่าง "เฟิร์น" (มายด์ วิรพร) เด็กสาวนักจัดวิทยุชุมชน ซึ่งเพื่อนของเขาอีกคน ก็ดันตกหลุมรักเฟิร์นด้วยเช่นกัน


รีวิวหนัง The VVitch เดอะ วิทช์- หนังที่เล่าเรื่องราวของแม่มดสุดเรียล พร้อมบรรยากาศชวนสยองทั้งเรื่อง

รีวิวหนัง MA แม่_ร้าย (2019) - เมื่อแม่ไม่แสนดีอย่างที่คิด หนังสยองขวัญสุด Weird ลุ้นตั้งแต่ต้นจนจบ

รีวิวหนัง(ดูฟรี) มือปราบสัมภเวสี THE LOST CASE (2017) - จากเคสหลอนในรายการ สู่หนังผีไทยแนวใหม่!
 

ละติจูดที่ 6 หนังไทยโรแมนติกดราม่าที่มีเรื่องราวชีวิตในสามจังหวัดชายแดนใต้เป็นแบ็คกราวด์ เชื่อว่าเมื่อได้ยิน "สามจังหวัดชายแดนใต้" คนไทยอย่างเราๆ ก็รู้สึกสนใจในการเล่นประเด็นนี้ เพราะเป็นประเด็นที่รุนแรงและละเอียดอ่อน ไม่ค่อยได้เห็นคนทำหนังบ้านเราหยิบจับเรื่องราวนี้ขึ้นมาเล่าถึงสักเท่าไหร่ จะมีอย่าง โอเคเบตง ซึ่งก็เมื่อนานมาแล้ว หนังเรื่องนี้จึงเป็นไอเดียที่น่าสนใจมาก

สิ่งที่น่าชื่นชม คือ การเล่าเรื่องผ่านสายตาของตัวพระเอก ในฐานะคนกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นตัวแทนความรู้สึกของเหล่าคนดูส่วนใหญ่ที่จะมีความหวั่นวิตกแบบเดียวกันหากต้องเข้าไปอยู่ในพื่นที่เสี่ยงนี้ และมีการนำเสนอเรื่องราวของขาวไทยพุทธกับไทยมุสลิมได้อย่างลงตัว โดยหยิบเอาชีวิตของคนกลุ่มหนึ่งมาเล่า เพื่อปรับมุมมองว่าชาวบ้านยังใช้ชีวิตอยู่ได้ค่อนข้างเป็นปกติ และไม่ได้อันตรายอย่างที่ทุกคนคิด พร้อมกับฉากโลเคชันสวย ๆ ในเรื่อง  ที่ต้องบอกเลยว่า สวยจริง ๆ

ด้านการแสดง ขอชื่นชมนางเอกของเรื่อง โบว์ลิ่ง ปริศนา (นางสาวไทยปี 2555) โดยเฉพาะซีนดรามาเรียกน้ำตา ถือว่าผ่านฉลุยสำหรับการแสดงเรื่องแรก


แต่ส่วนที่ผิดหวังที่สุด คือ ประเด็นการนำเสนอที่อ่อนเกินไป เพราะสิ่งที่คนดูคาดหวังจากการดูหนังเรื่องนี้ คือ ความดราม่าจัดหนัก หรือประเด็นความขัดแย้งที่ใหญ่กว่านั้น หนังเลือกที่จะเล่าเพียงแค่ความขัดแย้งระดับบุคคลเท่านั้น อย่างการรักข้ามศาสนา หรือความใฝ่ฝันในชีวิต แต่หากให้มองอีกมุมว่านี่คือเรื่องราวความรัก วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น ก็ยังเป็นการเล่าแบบผิวเผิน ไม่รู้สึกอินใด ๆ บางอย่างถูกจับใส่เข้ามาแบบยัดเยียด อีนุงตุงนังไปหมด บทและการเล่าเรื่องขาดชั้นเชิง ทั้งความรัก ความขัดแย้ง ดูงงๆ เหมือนพามาหลงอยู่ในปัตตานี


สรุปแล้ว ละติจูดที่ 6 เป็นหนังรักที่มีเรื่องราวชายแดนใต้เป็นแบ็คกราวด์ โปรดักชันดี ภาพสวย ฉากระเบิดใหญ่สมจริง สิ่งที่คิดว่าต้องเห็น คุณจะได้เห็นมันทั้งหมด ทั้งระเบิด ฝุ่นควันเถ้าถ่าน ทหาร รถถัง ชาวมุสลิมโพกผ้า วัฒนธรรมที่น่าตื่นตา วิถีชีวิตยามเช้า เป็นหนังที่มีของดีๆ อยู่ในมือค่อนข้างเยอะ แต่นำมาใช้ได้โคตรเสียดายของ คะแนน 6/10

สามารถรับชม ละติจูดที่ 6 LATITUDE 6 ได้แบบฟรี ๆ ได้ทาง BUGABOO MOVIE หรือ กดลิงก์นี้ https://www.bugaboo.tv/movie/560594

รีวิวหนัง The Dark Tower หอคอยทมิฬ - หนังแอ็คชั่นแฟนตาซีสุดดูเพลิน จากนิยายของ สตีเฟน คิง

รีวิวหนัง Shutter Island เกาะนรกซ่อนทมิฬ (2010) - หากได้เข้าไปแล้ว ไม่มีวันที่จะได้กลับออกมาอีก

รีวิวหนัง The Chaser โหด ดิบ ไล่ ล่า (2008) - จากแฟ้มคดีจริงสุดสยอง อีกหนึ่งฆาตกรสุดโหดของเกาหลี

อ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นๆ

BUGABOO MOVIE / เครดิตภาพและคลิปจาก UCI MEDIA FILM





 

 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark