คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง Green book กรีนบุ๊ค - หนังฟิลกู๊ดที่บอกเล่าถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อนมนุษย์ที่โคตรประทับใจ

Green book กรีนบุ๊ค หนังเจ้าของรางวัลออสการ์ 3 รางวัลในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , สมทบชายยอดเยี่ยม และ บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ประจำออสการ์ปี 2018  และ 3 รางวัล ลูกโลกทองคำ ในสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม , ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในประเภทเพลงหรือตลก และปิดท้ายด้วย สมทบชายยอดเยี่ยมครับ


 
Green book กรีนบุ๊ค หนังที่อ้างอิงมาจากเรื่องจริงของนักดนตรีผิวสีอย่าง ดอน เชอร์ลีย์ กับคนขับรถของเขาชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาเลียนอย่าง โทนี ลิป ที่ย้อนกลับไปในปี 1930-1960 ที่คนผิวสีในอเมริกานั้นต้องพกหนังสือที่ชื่อว่า "The Negro Motorist Green Book" หรือเรียกสั้นๆว่า "Green Book" ที่เป็นเหมือนหนังสือไกด์แนะนำร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานที่ที่ต้อนรับคนผิวสีในขณะนั้น เพราะในช่วงเวลานั้นมีการเหยียดผิวที่รุนแรงมากถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็มีในการเดินทางไปทั่วอเมริกาเพื่อทำการแสดง แต่ในยุคนั้นมีการเหยียดผิวที่รุนแรงเกือบทั่วอเมริกา


 
หนังเรื่องนี้กำกับโดยปีเตอร์ ฟาร์เรลลี จากหนังตลกอย่าง Dumb and Dumber (1994) และนำแสดงโดยนักแสดงอย่าง วิกโก้ มอร์เทนเซน ผู้เข้าชิงสองรางวัลออสการ์จาก Eastern Promises, Captain Fantastic ร่วมด้วย มาเฮอร์ชาลา อาลี เจ้าของรางวัลออสการ์จาก Moonlight


 
Green book กรีนบุ๊ค จะเล่าถึงเรื่องราวของ สองคู่หูต่างขั้วที่จับผลัดจับผลูตระเวนเดินทางไปทั่วตอนใต้ของอเมริกาด้วยกัน “โทนี่ ลิป” (วิกโก้ มอร์เทนเซน) พี่ล่าขาใหญ่เชื้อสายอิตาเลียน-อเมริกันจากย่านบรองซ์ในนิวยอร์ก ต้องมาเป็นคนขับรถให้ “ดอน เชอร์ลีย์” (มาเฮอร์ชาลา อาลี) นักเปียโนคลาสสิคผิวสีระดับโลก ระหว่างที่เขาออกเดินสายขึ้นแสดงในยุค 60 สิ่งเดียวที่นำทางทั้งคู่คือ “สมุดปกเขียว” ที่บอกสถานที่ที่เป็นมิตรกับคนผิวสี พวกเขาต้องฝ่าทั้งกำแพงแห่งสีผิว ภัยอันตรายต่าง ๆ เช่นเดียวกับน้ำใจจากเพื่อนมนุษย์ในการเดินทางครั้งสำคัญนี้


 
รีวิวหนัง A Tale of Two Sisters ตู้ซ่อนผี(2003) โศกนาฏกรรมลึกลับในครอบครัว กับความจริงที่แสนเจ็บปวด

รีวิวหนัง THE INTERN ดิ อินเทิร์น โก๋เก๋ากับบอสเก๋ไก๋ - ชายวัยเกษียณกลายเป็นเด็กฝึกงานในร้านขายเสื้อ

รีวิวหนัง Memories of Murder ฆาตกรรม ความตาย และสายฝน - เปิดโปงคดีฆ่าที่ฉาวที่สุดในประเทศเกาหลี


 
Green book กรีนบุ๊ค ต้องบอกเลยว่าเป็นหนึ่งในหนังที่คุณไม่ควรพลาด บวกกับการที่หนังหยิบเอาเรื่องจริงมาเล่ายิ่งทำให้มีความน่าสนใจขึ้นไปอีก การเล่าเรื่องของหนังส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่มิตรภาพระหว่างคนสองคนที่ต่างสีผิวกัน ที่ทั้งเรื่องเราจะได้เห็นทั้งคู่ต่อบทกันอย่างเมามันและแฝงไปด้วยความตลก ที่คนดูไม่น่าเบื่อแน่นอน

แต่สิ่งสำคัญของหนังคงต้องยกให้เป็นการเหยียดผิวครับซึ่งมันทำให้คนดูอย่างเรานั้นรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้ง ยิ่งในฉากที่ ดร.ดอน เชอร์ลีย์พูดว่า "คนขาวก็มองผมเป็นแค่ไอ้มืดคนหนึ่ง ส่วนคนผิวสีคนอื่นก็ไม่ยอมรับผม เพราะผมมันแตกต่าง" ยิ่งทำให้เราเข้าใจถึงความรู้สึกโดดเดี่ยวของตัวละครมากขึ้นไปอีก บอกเลยว่าหนังที่ทำคนดูอินตามได้ตลอดทั้งเรื่องเลยล่ะ

ส่วนการแสดงของนักแสดงนั้นบอกเลยว่าสุดยอดทั้งคู่ครับสมกับรางวัลที่ได้มาจริงๆ ชอบความน่ารักของทั้งคู่มาก ที่ดูแล้วต้องยิ้มออกมาตลอดในตอนที่ทั้งคู่นั้นเถียงกันภายในเรื่อง ชอบที่หนังสื่อความหมายถึงคำว่ามิตรภาพได้อย่างสมบูรณ์แบบมากๆครับ ทำแอดหัวตาคลอไปเลย ส่วนช่วงกลางถึงท้ายเรื่องบอกเลยว่าเป็นหนังที่ให้อารมณ์ฟิลกู๊ดมากๆเลยครับ ที่แบบดูจบแล้วยิ้มไม่หุบกันเลยทีเดียว กับหนังเรื่องนี้ Green book กรีนบุ๊ค


 
Green book กรีนบุ๊ค หนังฟิลกู๊ดสไตล์โรดทริปที่โคตรมีความสุข เนื้อหาสุดประทับใจ เพิ่มพลังบวกให้กับคนดู มาพร้อมกับบทที่สุดแสนจะเฉียบคมและความตลกที่โคตรเรียล แถมตอนจบทำคนดูซึ้งจนน้ำตาคลอเบ้าอย่างแน่นอนยกให้เป็นหนึ่งในหนังที่คุณไม่ควรพลาด คะแนน 9.5

รีวิวหนัง White God สี่ขาล่าปิดเมือง(2014) หนังพล็อตแปลก ที่มาพร้อมการตั้งคำถามกับสังคมได้อย่างแยบยล

รีวิวหนัง The Huntsman: Winter's War พรานป่าและราชินีน้ำแข็ง - พรานหนุ่มนักรัก ปะทะ ราชินีน้ำแข็ง

รีวิวหนัง(ดูฟรี) Assassination Classroom Part 2 ภาคต่อความเกรียนฉบับคนแสดง ที่ลุ้นและฮาหนักกว่าเดิม

อ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นๆ

BUGABOO MOVIE / เครดิตภาพจาก IMDB และคลิปจาก Major Group











ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark