คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง Papillon ปาปิยอง หนีตายแดนดิบ (2017) มันคือคุกหฤโหดที่ใครก็หนีออกมาไม่ได้ ยกเว้นเขา!!

Papillon ปาปิยอง หนีตายแดนดิบ เป็นหนังแหกคุกสุดคลาสสิกอีกเรื่องหนึ่ง โดยนี่เป็นภาพยนตร์ฉบับรีเมคจาก Papillon (1973) หนังทริลเลอร์-ดราม่าสร้างจากเรื่องจริงของ อองรี ปาปิยอง ชาร์เรียร์ เจ้าของตำนานแห่งการหลบหนีที่ถูกเล่าต่อกันมากว่า 40 ปี


ด้านนักแสดง หนังได้พระเอกสุดห้าวอย่าง ชาร์ลี ฮันแนม (Charlie Hunnam) จาก King Arthur และ Pacific Rim มารับบท ปาปิยอง ร่วมด้วย รามิ มาเล็ก (Rami Malek) ผู้โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Bohemian Rhapsody ที่ครั้งนี้มารับบทเป็น หลุยส์ เดกา นักปลอมแปลงพันธบัตรผู้ปราดเปรื่อง ตัวละครสำคัญของเรื่อง และเป็นผลงานการกำกับของ ไมเคิล นัวร์ (Michael Noer) ผู้ผ่านการกำกับหนังดราม่าชีวิตมาหลายเรื่อง เช่น R (2010) หรือ Nordvest (2013)


Papillon ปาปิยอง หนีตายแดนดิบ เล่าถึงเรื่องจริงสุดเหลือเชื่อของ อองรี ปาปิยอง ชาร์เรียร์ (ชาร์ลี ฮันแนม) ชายชาวฝรั่งเศส ผู้ถูกใส่ร้ายในคดีฆาตกรรม เขาต้องโทษโดนเนรเทศจากฝรั่งเศษเพื่อไปเป็นแรงงานนักโทษตลอดชีวิต ที่คุกนรกบนเกาะร้างเฟรนช์เกียนา ที่นั่นมีระบบการควบคุมอย่างแน่นหนา รวมถึงผู้คุมตามธรรมชาติอีกสองอย่างคือ ป่าดงดิบสุดอันตรายและทะเลท่ามกลางฝูงฉลาม ปาปิยองได้ร่วมมือกับหลุยส์ เดก้า (รามี มาเลค) หาทางหลบหนีออกจากคุกที่รายล้อมไปด้วยอันตรายแห่งนี้ให้ได้


รีวิวหนัง Collateral สกัดแผนฆ่า ล่าอำมหิต - เมื่อคนขับแท็กซี่ผู้แสนดีต้องมาเจอกับนักฆ่าสุดโหด

รีวิวหนัง Inglourious Basterds ยุทธการเดือดเชือดนาซี (2009) หนังสงครามที่หยิบประวัติศาสตร์มายำจนเละ

รีวิวหนัง Lady Vengeance เธอ! ฆ่าแบบชาติหน้าไม่ต้องเกิด - สุดยอดหนังล้างแค้นที่แบบโคตรสะใจ


Papillon หนีตายแดนดิบ เป็นหนังที่งานสร้างจัดว่าโหดสมจริง เราจะได้เห็นฉากต่อสู้อยู่บ่อยครั้ง เป็นการใช้ความรุนแรงที่โคตรดิบเถื่อน มีทั้งการทำร้ายด้วยมือเปล่าและมีดพก ที่ขอบอกเลยว่าเดือดเกินคาด รวมถึงบาดแผลที่ตกแต่งออกมาได้สมจริงมาก ซึ่งสิ่งที่จะได้เห็นเหล่านี้ ในฉบับปี 1973 ไม่มี ในเวอร์ชันนั้นจะไม่เน้นการเล่าถึงความรุนแรงสักเท่าไหร่ แต่มาในเวอร์ชันนี้ เหมือนผู้กำกับตั้งใจให้เห็นถึงความโหดร้ายทารุณที่เกิดขึ้นกับเหล่านักโทษที่ถูกเนรเทศ


ที่ชื่นชอบมากที่สุด คือการแคสต์นักแสดง ที่เลือกมาได้ดีเหมาะสมกันมากๆ การเดินเรื่องให้อารมณ์ความรู้สึกกดดันได้ตลอด 2 ชั่วโมงกว่า เราจะได้เห็นความโลดโผนทะเยอทะยานของปาปิยองที่จะออกไปมีอิสรภาพ ควบคู่ไปกับเรื่องราวมิตรภาพที่สวยงามระหว่างเพื่อน การพัฒนาความสัมพันธ์และความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างปาปิยองกับหลุยส์ พวกเขาถ่ายทอดมันออกมาได้ดีมาก แม้ในซีนนั้นจะไม่มีบทพูดเลยก็ตาม

แต่ก็น่าเสียดายที่หนังไม่ได้เล่าต่อ ว่าหลังจากหนีออกมาจากคุกสุดท้ายได้แล้ว เขาไปที่ไหน และใช้ชีวิตอย่างไร


สรุปแล้ว Papillon ปาปิยอง หนีตายแดนดิบ เป็นหนังดราม่าที่สร้างความลุ้นและเครียดให้คนดูได้ดีตลอด 2 ชั่วโมง ทำให้เห็นคุณค่าของการมีอิสรภาพและการมีชีวิตอยู่ได้จริงๆ รวมถึงประเด็นมิตรภาพระหว่างเพื่อน ที่ได้มารู้จักกันในยามยาก ถือว่าเป็นส่วนผสมที่สวยงามที่สุดของหนังเรื่องนี้เลย
-  คะแนน 8/10  -

รีวิวหนัง The 40 Year Old Virgin - หนังรอมคอมสุดฮา ของชายวัย 40 ปี ที่ยังไม่เคยผ่านมือหญิงสาว

รีวิวหนัง(ดูฟรี) The Island เกมเกาะท้าดวง - เมื่อความอยู่รอด ขึ้นอยู่กับเกมเดิมพันของโชคชะตา

รีวิวหนัง Green book กรีนบุ๊ค - หนังฟิลกู๊ดที่บอกเล่าถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อนมนุษย์ที่โคตรประทับใจ

อ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นๆ

BUGABOO MOVIE / เครดิตภาพจาก IMDB และคลิปจาก M Pictures













 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark