ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หลักฐานนิติวิทยาศาสตร์-เบาะแสคนใกล้ชิด มัด ผอ.กอล์ฟ ปิดคดีชิงทองลพบุรี

ประเด็นเด็ด 7 สี - การแถลงข่าวปิดคดีชิงลพบุรีวันนี้ (23 ม.ค.) ตำรวจเปิดเผยกุญแจสำคัญที่นำไปสู่การจับกุม ผอ.กอล์ฟ ก็คือหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์และเบาะแสต่าง ๆ ที่ชุดสืบสวนระดมกำลังลงพื้นที่ตลอดกว่า 2 สัปดาห์ โดยล่าสุดตำรวจกองปราบได้คุมตัวผู้ต้องหารายนี้ไปฝากขังแล้ว และยกเลิกการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย

หลังวันที่ 9 มกราคม เกิดเหตุคนร้ายบุกเข้าไปชิงทองรูปพรรณ ในห้างสรรพสินค้ากลางเมืองลพบุรี และใช้ปืนยิงคนที่อยู่ในบริเวณนั้น จนให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตถึง 3 ศพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ระดมกำลังชุดสืบสวนฝีมือดีลงพื้นที่ทันที การแกะรอยเริ่มต้นจากเบาะแสภาพจากกล้องวงจรปิด ที่เผยให้เห็นทั้งชนิดปืน รถจักรยานยนต์ ลักษณะท่าทางของคนร้าย ความเชี่ยวชาญในการใช้ปืน เส้นทางหลบหนี นำมาประกอบกับร่องรอยอื่นที่เขาทิ้งเอาไว้ และข้อมูลการสืบสวน

ข้อมูลเกี่ยวกับท่อเก็บเสียงปืน คือเบาะแสสำคัญที่ตำรวจกองปราบได้ หลังตรวจสอบจนพบว่าคนร้ายใช้ท่อเก็บเสียง ยี่ห้อ SWR ชุดสืบสวนก็ตามไปพบตัวคนที่จ้างให้โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ผลิตออกมา 60 ชิ้น เพื่อนำไปขายให้กับลูกค้า ซึ่งหนึ่งในนั้นถูกส่งไปที่จังหวัดสิงห์บุรี และปลายทางก็คือรุ่นน้องของ ผอ.กอล์ฟ ที่ให้เบาะแสกับตำรวจว่าเขาได้ขายต่อไปให้กับผู้ต้องหารายนี้

เช่นเดียวกับปลอกกระสุนปืน มีเจ้าของบ้านหลังหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี ให้เบาะแสว่าก่อนเกิดเหตุ ผอ.กอล์ฟ ได้ไปซ้อมยิงปืนที่บ้านของตัวเอง มีปลอกกระสุนปืน 81 ปลอกถูกทิ้งเอาไว้ ซึ่งเมื่อตำรวจพิสูจน์หลักฐานนำมาเทียบ ก็พบว่ารอยที่จานท้ายปลอกกระสุน ตรงกับทั้ง 14 นัดในที่เกิดเหตุ

เมื่อข้อมูลการสืบสวนชี้ชัดไปที่คนร้ายรายนี้ คืนวันที่ 21 มกราคม มีการระดมทีมสืบสวนลงพื้นที่ เตรียมเข้าจับตัวผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางที่เหลือ

ขณะเข้าจับตำรวจพบกระสุนปืนขนาดเดียวกับที่ใช้ก่อเหตุในรถที่ผู้ต้องหาขับ จากนั้นก็ได้เสื้อผ้าที่ใช้ในวันก่อเหตุซึ่งคนร้ายโยนทิ้งเอาไว้ตามเส้นทางตั้งแต่จุดเกิดเหตุ จนถึงบ้านพัก

ตำรวจตรวจยึดปืนที่บ้านของพ่อ ผอ.กอล์ฟ ซึ่งเป็นอดีตตำรวจในจังหวัดลพบุรี และก่อนหน้านี้ชุดสืบสวนก็พบว่ามีประวัติครอบครองปืนชนิดเดียวกับคนร้ายชิงทอง และเป็นหนึ่งในเป้าหมาย แต่ไม่เรียกเข้ามาตรวจสอบ

เช่นเดียวรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าฟีโน่ ซึ่งหลังเกิดเหตุตำรวจได้ข้อมูลรถต้องสงสัยในจังหวัดลพบุรี พบว่าพ่อตาของ ผอ.กอล์ฟ มีชื่อเป็นหนึ่งในนั้น และเมื่อตรวจสอบก็พบว่ามีลักษณะพิเศษทั้งล้อแม็กลาย 5 ก้านสีดำ, สติกเกอร์ที่บังโคลนหน้า และกรอบแผ่นป้ายทะเบียน ตรงกับหลักฐานจากกล้องวงจรปิด

กระเป๋าเป้และรองเท้า ทั้งสองชิ้นถูกนำไปเผาทำลายที่โรงเรียนในจังหวัดสิงห์บุรี ส่วนทองรูปพรรณหลังการเค้นสอบ ผู้ต้องหายอมรับว่าซุกซ่อนไว้ที่ใต้หลังคาโรงรถ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า เบื้องต้นตำรวจยังไม่พบว่ามีผู้ช่วยเหลือหรือร่วมก่อเหตุ แต่ยังคงต้องสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนเรื่องของเจตนาฆ่าหรือไม่นั้น คำให้การที่ ผอ.กอล์ฟ อ้างถือเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา แต่ตำรวจไม่จำเป็นต้องเชื่อ ยืนยันว่าจากพฤติการณ์ชี้ได้ว่าเป็นการฆ่าและชิงทอง ซึ่งการตั้งข้อกล่าวหาก็ต้องเป็นไปตามการกระทำ

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา นายประสิทธิชัย เขาแก้ว รวม 7 ข้อหาหนัก ทั้ง 1.ฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกที่จะกระทำความผิด 2.ฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไปซึ่งผลประโยชน์ หรือหลีกเลี่ยงให้พ้นความผิด 3.พยายามฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกที่จะกระทำความผิด 4.ชิงทรัพย์โดยใช้ปืนและยานพาหนะ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 5.ยิงปืนโดยใช่เหตุในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมชน 6.พกพาปืนไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร 7.มีและใช้ปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ และมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากนั้นช่วงบ่ายวันนี้ได้คุมตัวผู้ต้องหา ไปยื่นคำร้องขอฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา ก่อนจะนำตัวไปคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark