ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราช ย้ำการเว้นระยะห่างทางสังคม หยุดโควิด-19 ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลย้ำ การทำ Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม จะช่วยหยุดการติดเชื้อโควิด-19 ได้ พร้อมยอมรับว่าเป็นห่วงแนวโน้มผู้ติดเชื้อในไทยอาจเพิ่มสูงขึ้น หากประชาชนไม่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด

ศาสตราจารย์ดอกเตอร์ นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประเมินสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ว่าตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ได้คาดการณ์ไว้ว่าเวลานั้นถึงสถานการณ์ที่แย่ที่สุด หากไม่มีมาตรการอะไรเลย อัตราผู้ป่วยอาจสูงถึงประมาณ 10,000 คน แต่หากมีมาตรการที่เข้มข้น จะทำให้อัตราการเพิ่มของผู้ป่วยอยู่ที่ร้อยละ 20 และทำให้ระบบการดูแลสุขภาพต่าง ๆ เพียงพอ ควบคุมได้ แต่จุดเปลี่ยนสำคัญของไทยก่อนหน้านี้ คือวันที่มีการเคลื่อนย้ายประชาชนจำนวนหนึ่งออกจากกรุงเทพมหานคร ทำให้สัดส่วนผู้ป่วยโควิด-19 ในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้นในอัตราเท่า ๆ กับ กรุงเทพมหานคร สัดส่วน 50 ต่อ 50

คุณหมอบอกว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาครัฐได้มีมาตรการต่าง ๆ รวมทั้งขอความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน พบว่าขณะนี้มาตรการต่าง ๆ เริ่มส่งผล เห็นได้จากตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยตอนนี้ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ถือว่ายังอยู่ตรงกลางระหว่างกลุ่มประเทศที่ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อได้ และกลุ่มที่ควบคุมไม่ได้ ซึ่งหากเทียบในภูมิภาคอาเซียน ไทยอยู่ในอันดับ 2 จาก 10 ประเทศ

คุณหมอเตือนว่าแม้จะควบคุมการแพร่เชื้อได้ระดับหนึ่ง แต่อย่าชะล่าใจ เพราะแนวโน้มผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มสูงได้ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐร้องขอ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark