ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

10 รมต.ผ่านฉลุย นายกฯ ยืนยันยังไม่ปรับ ครม. - 4 สส.ก้าวไกล โหวตสวมมติพรรค

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ยังไม่ปรับคณะรัฐมนตรี หลังรัฐมนตรี 10 คน ได้รับมติไว้วางใจ ขณะที่พรรคก้าวไกลมี 4 สส.โหวตสวมมติพรรค

มติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ทั้ง 10 คน ที่ถูกอภิปรายต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 16 กุมพาพันธ์ ได้รับเสียง "ไว้วางใจ" เกินกึ่งหนึ่งทั้งหมด แต่มีจำนวนเสียงที่ความแตกต่างกัน

โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เสียงไว้วางใจ 272 เสียง, พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เสียงไว้วางใจ 271 เสียง ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้รับเสียงไว้วางใจสูงที่สุด 275 เสียง ส่วนนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับเสียงไว้วางใจ 258 เสียง ซึ่งน้อยที่สุดตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

โดยนายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกฝ่ายและจะนำข้อมูลไปปรับใช้ รวมถึงจะยังไม่ปรับคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ และจะพิจารณาผลงาน หากถึงเวลาที่ปรับคณะรัฐมนตรี

สำหรับเสียงไว้วางใจรัฐมนตรีที่แตกต่างกันนั้น เกิดจากการลงมติสวนมติพรรคของ สส.ทั้งซีกรัฐบาลและฝ่ายค้าน ทั้งจากกลุ่มงูเห่าเดิม และ สส.ของพรรคก้าวไกล 4 คน ที่วันนี้โหวตไว้วางใจสวนมติพรรคให้แก่รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคก้าวไกล เตรียมลงโทษงดให้ร่วมกิจกรรมพรรค ขณะที่ตัวนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ยืนยันว่า การกดไม่ออกเสียงแทนการกดไม่ไว้วางใจร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้นเกิดจากเครื่องลงคะแนนขัดข้อง

นอกจากนี้ ยังพบว่าการลงมติวันนี้มี สส.กลุ่มดาวฤกษ์ ในพรรคพลังประชารัฐ งดให้คะแนนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนามคม เพราะเห็นว่าชี้แจงประเด็นรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังไม่ชัดเจน และมี สส.ประชาธิปัตย์ 3 คนงดออกเสียงให้นายจุรินทร์ ลักษณวิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เองอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark