ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตรียมแจก น้ำแร่โซดา ห้วยกระเจา ให้ประชาชนดื่มฟรี พรุ่งนี้

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 2 เข้าติดตั้งเครื่องกรองน้ำ พร้อมแจกจ่ายน้ำแร่โซดา ให้ประชาชนดื่มฟรี พรุ่งนี้ (24 ก.พ.)

ความคืบหน้ากรณี นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มอบหมายให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) ลงสำรวจพื้นที่เพื่อเจาะหาแหล่งน้ำบาดาล นำมาบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งซ้ำซาก ให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี และพบว่าบ่อบาดาลที่ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ 12 บ้านสระตาโล ตำบลบ่อพลอย ในบ่อที่ 2 และ 3 น้ำมีรสชาติซ่าคล้ายโซดา โดยอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ออกมาเปิดเผยว่าผลการตรวจสอบและวิเคราะห์น้ำบาดาลดังกล่าว เป็นน้ำแร่คุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย

ล่าสุดวันนี้ (23 ก.พ.) นายทนงศักดิ์ ล้อชูสกุล ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 2 (สุพรรณบุรี) เปิดเผยว่า สำหรับขั้นตอนการผลิตน้ำแร่โซดาห้วยกระเจา ขณะนี้ได้เข้าติดตั้งเครื่องกรองน้ำ โดยขั้นตอนจะนำน้ำดิบใส่ในถังขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 5 ถัง จากนั้นน้ำดิบจะไหลผ่านเข้าระบบการกรอง แร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถดูซึมได้ สีและกลิ่น และลดความกระด้างของน้ำ และผ่านการฆ่าเชื้อ จนกลายเป็นน้ำแร่ที่ปลอดภัย โดยการติดตั้งเครื่องกรองน้ำจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ (23 ก.พ.) และจะสามารถแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนได้ดื่ม ได้ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.)

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ออกมาระบุถึงสรรพคุณของแร่โซดาว่า มีแร่ธาตุสำคัญในน้ำ ประกอบด้วย ไบคาร์บอเนต ทำให้น้ำมีรสชาติดี, แคลเซียม เสริมสร้างและพัฒนาการกระดูกและฟัน, โซเดียม รักษาสมดุลของเซลล์, แมกนีเซียม ควบคุมความดันโลหิต, ฟลูออไรด์ ป้องกันฟันผุ, โพแทสเซียม ช่วยในการทำงานของเซลล์ประสาท, สังกะสี ช่วยบำรุงผมและผิว, ซัลเฟต ช่วยในการดูดซึม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark