ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปลัด อ.แม่ริม ตรวจร้านค้าบวกภาษีเพิ่มผู้ใช้สิทธิเราชนะ - เจ้าของร้านอ้าง พนง.เข้าใจผิด

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - ความคืบหน้ากรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพซื้อของจากร้านค้าในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้สิทธิโครงการเราชนะ แต่ทางร้านกลับคิดราคาแพงกว่าสินค้าที่ซื้อ คาดว่าเป็นการบวกภาษีเพิ่มอีกร้อยละ 7 ล่าสุด ปลัดอำเภอแม่ริม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ขณะที่เจ้าของร้านอ้างเป็นความเข้าใจผิดของพนักงาน ตอนนี้ได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว

หลังจากที่เฟซบุ๊กกลุ่มเฮาฮักแม่ริม (แม่ริมเชียงใหม่) นำภาพใบเสร็จร้านค้าแห่งหนึ่ง พร้อมภาพจากแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ใช้สิทธิโครงการเราชนะมาโพสต์ ระบุข้อความว่า ซื้อของไป 45 บาท และ 20 บาท จะต้องจ่ายเงิน 65 บาท แต่เมื่อไปดูในบิลที่ทางร้านให้มา กลับมีส่วนที่เพิ่มขึ้นในยอดสุทธิเป็นเงิน 69 บาท 55 สตางค์ ขณะที่ในแอปฯ เป๋าตังกลับโชว์ยอดเงินที่จ่ายไป 70 บาท ทำให้ชาวเน็ตพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่าทางร้านอาจบวกเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าไปด้วย

ขณะที่ร้านค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ติดป้ายไว้หน้าร้าน ข้อความว่า ลูกค้าที่ใช้สิทธิโครงการบัตรประชารัฐ คนละครึ่ง และเราชนะ ราคาสินค้าจะบวกภาษีมูลค่าเพิ่มอีกร้อยละ 7

ล่าสุดเช้าวันนี้ (23 ก.พ.) นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และสรรพากรอำเภอแม่ริม เข้าตรวจสอบร้านค้าดังกล่าว พบว่าสินค้าบางรายการไม่ได้ปิดป้ายแสดงราคา และมีการขายปลีกเกินราคา เช่น หน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นสินค้าควบคุมที่ต้องขายในราคาไม่เกิน 2.50 บาท แต่ทางร้านกลับขายชิ้นละ 5 บาท ทางพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่จึงเปรียบเทียบปรับไปเป็นเงิน 1,000 บาท

เจ้าของร้าน บอกว่า ทางร้านเพิ่งเข้าร่วมโครงการเราชนะ และคนละครึ่ง เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังมีลูกค้าเรียกร้อง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความเข้าใจผิดของพนักงาน ที่มีการบวกราคาสินค้าเพิ่มอีกร้อยละ 7 จนกลายเป็นกระแสดรามา ขณะนี้ได้ปรับปรุงแล้ว ฝากขอโทษลูกค้าทุกคนที่มาซื้อของก่อนหน้านี้ด้วย พร้อมยืนยันหลังจากนี้จะไม่มีการบวกเพิ่ม

ปลัดอำเภอแม่ริม บอกอีกว่า ที่ผ่านมาได้รับร้องเรียนว่ามีร้านค้าหลายแห่งบวกเพิ่มภาษีเข้าไป ถือเป็นการผลักภาระให้ประชาชน ซึ่งหลังจากนี้จะลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าต่าง ๆ อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้ร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภค หากตรวจเจออีกจะดำเนินการทางกฎหมาย และตัดสิทธิในการเข้าร่วมโครงการต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : Facebook กลุ่มเฮาฮักแม่ริม (แม่ริมเชียงใหม่)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark