ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สำรวจข้อมูลประเทศสั่งซื้อ วัคซีนซิโนแวค สธ.พร้อมฉีดกลุ่มเสี่ยงในไทย

เจาะประเด็นข่าวค่ำ - หน่วยงานด้านสาธารณสุขหลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เริ่มลงทะเบียนและเตรียมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกจากบริษัทซิโนแวค ที่จะมาถึงไทยในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกที่สั่งซื้อ เริ่มฉีดวัคซีนตัวนี้ไปแล้ว หนึ่งในนั้นคือ ผู้นำฮ่องกง ที่อาสาฉีดเป็นคนแรก เพื่อสร้างความมั่นใจในประชาชน ติดตามจากรายงานของคุณธัญญารัตน์ ถาม่อย

ทันทีที่รัฐบาลยืนยันว่า วัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ของบริษัทซิโนแวค (Sinovac) จำนวน 200,000 โดส จะขนส่งมาถึงประเทศไทย ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้

หน่วยงานด้านสาธารณสุขในหลายจังหวัด ก็เริ่มเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงอย่างจังหวัดสมุทรสาคร มีประกาศให้ประชาชนที่อายุ 18-59 ปี และประสงค์เข้ารับวัคซีน แจ้งรายชื่อที่หน่วยงานท้องถิ่นได้แต่เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.)

วัคซีนของซิโนแวค 200,000 โดสแรก สามารถฉีดให้ประชาชนได้จำนวน 100,000 คน ดังนั้นในระยะแรกที่มีจำนวนจำกัด เป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนคือ กลุ่มเสี่ยง และบุคลากรทางการแพทย์

แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีข้อจำกัดในกลุ่มคนอายุเกิน 60 ปี โดย นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ อธิบายไว้ว่า วัคซีนตัวนี้ยังมีข้อมูลการทดลองฉีดในผู้ที่อายุเกิน 60 ปี น้อยเกินไป คณะกรรมการจึงอนุญาตกับผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี เท่านั้น แต่หากเป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปี และมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อก็สามารถฉีดให้ได้ แต่จะต้องประเมินว่าการฉีดวัคซีนมีประโยชน์มากกว่าผลข้างเคียง

ซิโนแวค เป็นหนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนสัญชาติจีน ที่มีการทดลองและได้รับการยอมรับในหลายประเทศ มีข้อได้เปรียบด้านการขนส่ง และเก็บรักษาวัคซีนได้ในอุณหภูมิตู้เย็นปกติ

แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีข้อกังขาเรื่องประสิทธิภาพ เนื่องจากผลทดสอบที่ซิโนแวคเคยคาดการณ์ไว้ว่า วัคซีนของบริษัทสามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้ผลมากถึงร้อยละ 91 แต่ตัวเลขการทดลองขั้นต่อมาในบราซิล ก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 50.4 ก่อนจะมีการออกมาอธิบายว่าตัวเลขนี้เป็นประสิทธิที่เพียงพอ และเริ่มอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินในหลายประเทศ

นอกจากประเทศไทย มีประเทศไหนที่สั่งซื้อวัคซีนตัวนี้บ้าง ข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าอย่างน้อย 17 ประเทศทั่วโลก ที่ตกลงซื้อวัคซีนซิโนแวคจากจีน กลุ่มแรกอย่าง จีน บราซิล อินโดนีเซีย และตุรกี ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นฐานการทดลองของซิโนแวค เริ่มฉีดนำหน้าไปก่อนแล้ว

ประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียอย่างมาเลเซีย จะได้รับวัคซีนซิโนแวค ล็อตแรก ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ส่วนที่ฮ่องกง ผู้นำสูงสุดและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนแวค เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ก่อนจะเริ่มการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้าง ในวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยกำหนดให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าได้รับสิทธิก่อน

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงความคืบหน้าเรื่องวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ โดยเปิดเผยภาพเอกสารว่าวัคซีนซิโนแวค ได้ผ่านการประเมินจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แล้วเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ โดยเมื่อมาถึงจะมีการนำตัวอย่างไปตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย ประมาณ 2-3 วัน ก่อนกระจายตามแผนที่วางไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark